Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Caroni Rum Mania: Làm Thế Nào Những Thùng Rượu Bị Lãng Quên Ở Trinidad Lại Biến Thành Hiện Tượng Rượu Rum Đình Đám

Khi Luca mua về hàng ngàn thùng rum, Caroni lúc bấy giờ chưa phải là một thương hiệu nổi tiếng... Tuy nhiên, sự góp mặt của Velier đã bắt đầu một quá trình chuyển mình ngoạn mục, đưa Caroni từ một nhà máy chưng cất bị lãng quên trở thành một biểu tượng được tôn sùng.

Caroni Rum Mania: Làm Thế Nào Những Thùng Rượu Bị Lãng Quên Ở Trinidad Lại Biến Thành Hiện Tượng Rượu Rum Đình Đám

Luca Gargano là một nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp rượu rum. Ông là CEO của Velier, một công ty nhập khẩu và phân phối rượu có trụ sở tại Italy. Velier nổi tiếng với việc chọn lọc những loại rum đặc biệt và hiếm có từ khắp nơi trên thế giới, cũng như phát triển thương hiệu bằng cách hợp tác với các nhà máy chưng cất để tạo ra những sản phẩm độc đáo.

Luca Gargano còn được biết đến với khả năng "phục hưng" những nhà máy chưng cất đã bị lãng quên hoặc không còn hoạt động, như trường hợp của nhà máy chưng cất Caroni ở Trinidad và Tobago. Dưới sự dẫn dắt của Luca và công ty Velier, Caroni đã trở thành một thương hiệu rum được săn đón bởi các nhà sưu tập và người yêu thích rum trên toàn thế giới, biến nó thành một "biểu tượng sùng bái".

Phát Hiện Bất Ngờ: Chuyến Viếng Thăm Caroni của Luca Gargano Năm 2004

Vào năm 2004, Luca Gargano có chuyến đi đến vùng đất Trinidad, cùng với ông là ống kính dày dạn kinh nghiệm - nhiếp ảnh gia Fredi Marcarini. Gargano đang trên hành trình săn tìm một báu vật ẩn giấu trong thế giới rượu rum rộng lớn của Caribe. Hành trình của họ đã đưa họ đến cổng của nhà máy chưng cất Caroni, nơi họ tin rằng vẫn còn hoạt động. Thế nhưng, thực tế họ phát hiện ra lại hoàn toàn trái ngược.

Luca và Fredi bước vào nhà máy chưng cất Caroni, nơi lẽ ra phải ngập tràn tiếng ồn của máy nghiền mía và quá trình chưng cất, thế nhưng nó lại yên tĩnh đến kỳ lạ. Họ không hề biết rằng, nhà máy đã đóng cửa từ một năm trước. Những cột chưng cất cao lớn, uy nghi nằm bất động, không còn hoạt động nữa. Đó là một khung cảnh đượm buồn, như dấu ấn của một ông lớn công nghiệp đã đi vào giấc ngủ dài. Tuy nhiên, câu chuyện về Caroni chưa chấm dứt. Thực tế, với sự xuất hiện của Luca, nó mới chỉ thực sự bắt đầu.

Dưới cái nắng gay gắt của vùng Caribe, hai người đàn ông được tìm thấy bên trong một trong những kho hàng giản dị, đã trải qua nhiều ngày nắng mưa của Caroni. Có lẽ trái tim Luca đã đập thình thịch khi anh đặt mắt vào một khung cảnh vừa bất ngờ vừa làm người ta ngỡ ngàng: những thùng rượu. Hàng ngàn thùng được xếp chồng lên nhau một cách cẩn thận, một số được phủ một lớp bụi và nhiều năm bị bỏ mặc một cách “tử tế”. Những thùng này đã được ủ trong cái nóng nhiệt đới kể từ khi Caroni còn hoạt động.

Giống như tìm thấy giấc mơ của một nhà chuyên gia rượu, một viên ngọc thời gian lưu giữ hàng thập kỷ di sản của nhà máy chưng cất. Những thùng rượu này chứa đựng những sản phẩm đã ủ lâu năm của Caroni, biểu tượng cho nghệ thuật chưng cất độc đáo của họ, hé lộ những hương vị chưa được biết đến và linh hồn của một tổ chức từng là cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp rượu rum Trinidad.

Luca nhận thấy tiềm năng ẩn giấu trong cảnh hoang phế này. Anh thấy được không chỉ là sự đóng cửa, lớp bụi, và cái chấm hết của một kỷ nguyên mà trước mắt anh là một cơ hội, một kho báu chưa ai khai phá, có thể thay đổi cách thế giới đánh giá và trân trọng rum. Anh quyết tâm mua lại kho hàng này với hy vọng đánh thức lại di sản của Caroni.

Chuyến phiêu lưu Caroni của anh mới chỉ bắt đầu. Và thật không ngờ, Luca sẽ trở thành người khơi mào cho thương hiệu có sức hút lớn nhất trong thế giới rum, một sự chú ý xa vượt mọi điều nhà máy từng trải qua khi còn tồn tại.

Caronimania là gì?

"Caronimania" là thuật ngữ chỉ trao lưu say mê và hứng thú mãnh liệt của các tín đồ và nhà sưu tập rượu rum đối với rượu rum Caroni. Hiện tượng này xuất hiện sau khi nhà máy chưng cất Caroni ở Trinidad và Tobago, được thành lập vào năm 1918 và đóng cửa vào năm 2002, trở thành huyền thoại trong thế giới rượu rum. 

Độ nặng, sâu, đặc và tính nhiệt đới của Caroni, với hương vị kẹo toffee, mật đường và thậm chí là một chút nhựa đường hay dầu fusel, đã trở thành biểu tượng cho "rượu rum nặng". Và khi Luca Gargano hé lộ câu chuyện đáng kinh ngạc về Caroni, loại rượu này đã chinh phục trái tim của những người yêu rượu rum khắp thế giới.

Ngày nay, rượu rum của Caroni liên tục đạt được mức giá cao nhất tại các cuộc đấu giá, tương đương với cơn sốt đấu giá thường thấy đối với rượu whisky huyền thoại Port Ellen. Sự tăng trưởng nhu cầu đối với Caroni tại các cuộc đấu giá đã vẽ nên một bức tranh rõ ràng: Thế giới rượu rum đang say mê Caronimania. Mặc dù nhà máy đã đóng cửa hơn hai thập kỷ trước, nhưng rượu rum của họ vẫn tiếp tục tăng giá trị và được ngưỡng mộ.

Nhưng rốt cuộc Caroni là gì mà có thể quyến rũ tất cả những người yêu rượu rum? Hãy cùng nhìn kỹ hơn.

Xem thêm:

Phép màu tái sinh: Khi 'nhà máy ma' hồi sinh, sản phẩm bị lãng quên hàng chục năm bất ngờ mang về bạc tỷ

Cách Caroni Tạo Ra Hương Vị

Nhà máy chưng cất Caroni chính thức đi vào hoạt động vào năm 1918, mặc dù một số nguồn tin cho rằng nó có thể đã hoạt động từ cuối thế kỷ 19. Lịch sử của nó gắn liền với hương vị của Hải quân Hoàng gia Anh và nền kinh tế của Trinidad và Tobago. Được xây dựng trên vùng đất màu mỡ của Caroni Plain, vị trí của nhà máy gần nhà máy lọc đường địa phương. Điều đó đã cho phép nhà máy có nguồn cung cấp mật mía ổn định và trong một thời gian, Caroni hoạt động với sự tự cung tự cấp không thường thấy đối với một nhà máy chưng cất, sản xuất rum từ lúa mía của chính họ.

Vào năm 1936, nhà máy chưng cất Caroni đã trở thành một phần của hoạt động sản xuất đường của Tate & Lyle (một công ty chế biến thực phẩm lớn của Anh, nổi tiếng với sản phẩm chất làm ngọt Splenda). Trong thời gian đó, Caroni đã củng cố vị trí của mình trong ngành đường, trở thành nhà cung cấp quan trọng cho Hải quân Hoàng gia Anh. Rất nhiều thủy thủ ưa chuộng các loại rum nặng trong khẩu phần rượu hàng ngày của họ. Chính vì vậy, loại rum cao este được sản xuất tại đây đã trở thành thành phần không thể thiếu trong hỗn hợp rum của Hải quân, phục vụ vị giác của hàng ngàn thủy thủ.

Hương vị đặc trưng của các loại rum Caroni chủ yếu được nhờ vào các loại thiết bị chưng cất đa dạng và kỹ thuật sản xuất este cao của nhà máy. Ban đầu chỉ sử dụng một chiếc ấm đúc bằng gang, Caroni đã đa dạng hóa thiết bị chưng cất của mình bằng cách mua thêm một chiếc ấm Coffey bằng gỗ vào năm 1936 và sau đó thêm một cột chưng cất (column still) vào năm 1955.

Đáng chú ý nhất, các cột chưng cất tại Caroni được sử dụng để sản xuất vị rum este cao đã trở thành dấu ấn đặc trưng của Caroni. Những loại rum này giàu hương vị và có thể tạo ra các nốt hương dầu kết, trái cây, được các tín đồ săn đón vì độ đậm và phức tạp của chúng.

Nhà máy chưng cất cũng lấy nước từ sông Caroni gần đó, nổi tiếng với hàm lượng khoáng chất thấp. Điều này đã gắn kết mạnh mẽ hơn rượu rum với môi trường xung quanh và ảnh hưởng nhẹ nhàng đến hương vị của nó.

Tuy nhiên, không chỉ là "cách thức" mà còn là "nơi chốn". Đây là lúc những người bảo tồn rum đam mê như Luca Gargano nhận trách nhiệm. Trong khi hầu hết các nhà nhập khẩu châu Âu sẽ chuyển rum mà họ mua về khí hậu mát mẻ hơn để ủ chậm, phần lớn rum của Caroni được để nguyên tại nơi chúng được tìm thấy và tiếp tục quá trình ủ tại khí hậu nhiệt đới của Trinidad. Sự tương tác giữa rum, gỗ của thùng và môi trường đã được tăng cường đáng kể tại đây. Điều này đã mang lại cho rum một độ sâu và phức tạp nổi bật.

Nhà máy Caroni đóng cửa

Những ngày vinh quang của Caroni không phải lúc nào cũng ngập tràn hương vị ngọt ngào của thành công. Trong những thập kỷ tiếp theo, Caroni đã phải đương đầu với những cơ chế quốc hữu hóa từ chính phủ Trinidad và Tobago.

Hoạt động sản xuất đường của Tate & Lyle đối mặt với nhiều thử thách khi ngành đường ở Trinidad và Tobago bắt đầu suy thoái. Chi phí sản xuất đường tăng cao, kết hợp với giá đường giảm sút và sự cạnh tranh khốc liệt đã dần che phủ bóng tối lên tương lai của Caroni. Vào năm 1975, Caroni chính thức được quốc hữu hóa và thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Trinidad và Tobago, mở ra một kỷ nguyên mới đầy bất trắc cho Caroni.

Sự chuyển đổi này bắt đầu cho thời kỳ khủng hoảng tài chính, và doanh nghiệp tiếp tục thua lỗ trong 25 năm tiếp theo. Cuối cùng, chính phủ quyết định cắt giảm thua lỗ vào năm 2001 và đã cố gắng bán nhà máy chưng cất cho Angostura (nổi tiếng với Angostura Bitters và là một nhà chưng cất lớn khác ở Trinidad). Thật không may, thương vụ đề xuất đã không thành vì hai bên không thể thống nhất về giá bán. Không ai tiếp quản nhà máy chưng cất Caroni, và điều này đã dẫn đến việc đóng cửa nó vào năm 2002.

Việc đóng cửa nhà máy chưng cất Caroni đã đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên, cốt lõi của ngành công nghiệp đường ở Trinidad hơn tám thập kỷ. Tuy nhiên, ngay khi cánh cửa của nó đóng lại, một câu chuyện khác sắp được bắt đầu. Di sản của nó đã được khám phá bởi người được mệnh danh là Indiana Jones của ngành rượu rum.

Phục Hồi và Bảo Tồn Di Sản: Tầm Nhìn của Luca Gargano

Một năm sau khi nhà máy chưng cất Caroni đóng cửa, một nhân vật người Ý có niềm đam mê với những điều lạ lẫm đã xuất hiện. Luca Gargano là cái tên đã rất quen thuộc trong ngành rượu và là Giám đốc điều hành carisma của công ty phân phối rượu Ý Velier. Ông đã đặt chân đến Trinidad để tìm kiếm những dòng rum đặc biệt.

Dù nhà máy Caroni không còn hoạt động, Luca cảm thấy hưng phấn trước việc tìm thấy hàng ngàn thùng rượu bị quên lãng, trong đó có những thùng từ thập niên 1970.

Bị cuốn hút bởi tiềm năng của những lô hàng ủ lâu năm và nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn chúng, Velier đã mua lại hầu hết các thùng rượu này. Tuy nhiên, phần lớn các thùng rượu này vẫn được để yên tại vị trí cũ và tiếp tục nằm trong các kho của nhà máy đã bị bỏ hoang.

Luca thực sự nghiêm túc trong việc bảo tồn nguyên vẹn trải nghiệm Caroni và mong muốn tiếp tục quá trình ủ rượu rum trong khí hậu nhiệt đới của Trinidad. Quyết định này được coi là không theo lệ thường vào thời điểm đó, vì thông thường các nhà nhập khẩu rượu của châu Âu sẽ đưa rượu rum về và ủ chúng trong khí hậu mát mẻ hơn của châu Âu, làm chậm quá trình ủ. Tuy nhiên, Gargano kiên định với niềm tin rằng rượu rum Caroni, sinh ra và lớn lên ở vùng nhiệt đới, nên được ủ trong môi trường nó xuất phát.

Luca cũng là người ủng hộ mạnh mẽ cho tính cá nhân và sự độc đáo của mỗi thùng rượu Caroni. Thay vì pha loãng chất lượng, Luca đã đóng chai rượu trực tiếp từ thùng, thường ở độ cồn cao và không pha thêm nước, nhằm giữ nguyên vẹn những đặc trưng riêng biệt của mỗi thùng trong từng chai rượu.

Sự Ra Đời của Một Thương Hiệu Huyền Thoại: Sự Nổi Lên của Caronimania

Khi Luca mua hàng ngàn thùng rượu rum này, Caroni không phải là một thương hiệu được biết đến rộng rãi. Mặc dù Caroni là một cơ sở sản xuất lớn, nhưng chủ yếu họ sản xuất rượu rum dạng bán buôn cho các nhà pha trộn rượu, hiếm khi xuất hiện trực tiếp trước người tiêu dùng. Sự tham gia của Velier đã khởi đầu một quá trình chuyển đổi đáng kể, biến Caroni từ một nhà máy chưng cất bị lãng quên thành một biểu tượng được sùng bái.

Chất lượng và hương vị đặc biệt của Caroni đã rõ ràng đối với Luca và Velier. Tuy nhiên, để chiếm được trái tim và vị giác của những người đam mê, chỉ có chất lượng tốt của rượu rum là chưa đủ. Để thu hút những người sành rượu rum khó tính và thường đầy hoài nghi, Velier đã bắt đầu một sứ mệnh giới thiệu rượu rum Caroni như một kho báu lạ lùng từ Trinidad. Câu chuyện họ kể là một cuộc phiêu lưu, khám phá và may mắn bất ngờ - giống như tình cờ phát hiện một ngôi đền bị bỏ hoang chứa đầy các báu vật vàng.

Hợp tác với Fredi Marcarini (người đã có mặt khi phát hiện các thùng rượu Caroni), loại rượu này được trình bày trong những chai đen tròn đặc trưng của Velier với những bức ảnh do Fredi chụp, thể hiện lịch sử của nhà máy chưng cất bị lãng quên một cách hấp dẫn. Sự trình bày bắt mắt, kết hợp với chất lượng xuất sắc của rượu rum, nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người đam mê trên toàn cầu.

Bắt đầu từ năm 2005, các lô nhỏ rượu rum single cask Caroni được phát hành cho người yêu rum trên khắp thế giới, mặc dù chủ yếu là ở Ý. Mỗi đợt phát hành đều là sản phẩm từ một thùng rượu cụ thể, thường chỉ có vài trăm chai, làm nổi bật sự khan hiếm và tính độc đáo của mỗi lô. Đôi khi, những thùng có nguồn gốc, tuổi thọ hoặc nồng độ tương tự được pha trộn và kết hợp với nhau, nhưng tính cá nhân vẫn là điểm nổi bật của mỗi lần phát hành.

Ngoài câu chuyện và bao bì, những người yêu rượu rum kiểu "nặng" đặc biệt bị mê hoặc bởi hương vị sâu, dầu kết, nhiệt đới mà ngày càng trở nên hiếm hoi vào giữa những năm 2000. Trên thị trường không có nhiều loại rượu rum có hồ sơ đậm đặc như vậy, có lẽ vì rượu rum được ủ lâu năm theo kiểu châu  u nhẹ nhàng và tinh tế đã trở thành chủ đạo.

Và thế là, "Caronimania" đã ra đời. Sự theo đuổi đam mê xung quanh những loại rượu này bắt đầu lan rộng ra ngoài Ý, chinh phục trí tưởng tượng của các tín đồ rượu rum trên toàn cầu. Từ những cuộc thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn trực tuyến đến những cuộc đấu giá có tiếng tăm nơi những chai rượu đạt được giá cả "chóng mặt", niềm say mê với Caroni trở nên hữu hình.

Mỗi chai rượu rum Caroni giờ đây được coi như một hiện vật lỏng từ một nhà máy chưng cất đã không còn tồn tại, sự lãng mạn của câu chuyện thương hiệu, chất lượng xuất sắc của rượu rum, những bức chân dung tinh tế từ người quá cố Fredi Marcarini cùng với những nỗ lực tầm nhìn xa của Luca Gargano, đã cùng nhau góp phần định vị Caroni như một hình tượng huyền thoại trong thế giới đồ uống. Chúng ta có thể nói rằng Caronimania không chỉ là một xu hướng nhất thời; nó tiếp tục là minh chứng cho di sản bền vững của những người làm rượu rum vĩ đại và những người lưu trữ đầy đam mê như Velier.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ