Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Điều gì làm cho Moutai trở thành loại rượu Baijiu hàng đầu của Trung Quốc?

Trước buổi đấu giá trực tiếp khai mạc dành riêng cho Moutai của Sotheby's tại Hồng Kông, Rico Li chia sẻ cách thức sản xuất và lý do tại sao đây là nhà máy chưng cất có giá trị nhất thế giới.

Điều gì làm cho Moutai trở thành loại rượu Baijiu hàng đầu của Trung Quốc?
Mục lục

(Rico Li là một biên tập viên tại Hồng Kông, chuyên về phim, phim truyền hình, âm nhạc và rượu vang. Trước đây, anh từng làm biên tập viên cho Ming Pao và Hong Kong Economic Journal).

Diễn ra vào ngày 2 tháng 4, buổi đấu giá trực tiếp đầu tiên Moutai Extravaganza sẽ giới thiệu hơn 270 chai Moutai được săn lùng nhiều nhất.

Dẫn đầu là Kweichow Moutai Aged 80-year-old cực hiếm được phát hành vào năm 2002, buổi đấu giá còn bao gồm hơn 100 phiên bản giới hạn và tùy chỉnh, cùng những chai quý hiếm như Flying Fairy và Five Star từ đầu những năm 1980, và Moutai “Iron Cap” biểu tượng từ 1987 đến 1996.

Hãy đọc tiếp để khám phá điều gì làm cho loại rượu Trung Quốc này trở nên độc đáo đến vậy!

“Tích tụ các suối nguồn linh thiêng trong mình, hòa quyện cùng dòng nước tinh khiết khi chảy về phương Nam”

Chỉ bằng một câu thơ, chúng ta nắm bắt được tinh hoa của sông Chishui (Xích Thủy), bộc lộ vẻ đẹp quyến rũ nguyên sơ của nó. Con sông bắt nguồn từ Vân Nam, và bờ sông được tô điểm bởi những sắc xanh chồng lên nhau.

Dòng nước nhẹ nhàng chảy qua rìa Tứ Xuyên, đi vào thung lũng sông và vào Quý Châu - vùng đất nổi tiếng với việc sản xuất loại rượu Moutai nổi tiếng và lâu đời của Trung Quốc.

Trong thế giới rượu mạnh, danh tiếng lẫy lừng của Moutai có thể sánh ngang với whisky Scotland và rượu brandy Pháp, khiến nó trở thành loại baijiu hàng đầu của Trung Quốc. Trong thế giới baijiu, Moutai (còn được gọi là Maotai) được phân loại là jiangxiang (sauce fragrance).

Hương vị mặn mòi của nó đến từ quy trình sản xuất tương tự như trong quá trình lên men của các loại sốt. Rượu Moutai mềm mại, tinh tế và để lại hương thơm dai dẳng trong miệng.

KWEICHOW MOUTAI - PHIÊN BẢN CUNG HOÀNG ĐẠO TRUNG QUỐC

Cũng giống như Champagne chỉ được gọi như vậy khi sản xuất tại vùng Champagne của Pháp, chỉ có loại rượu được ủ ở thị trấn Maotai mới có thể gọi là Moutai. Địa hình độc đáo của thị trấn Maotai không thể so sánh với bất kỳ nơi nào khác.

Thị trấn Maotai có mùa đông ôn hòa và mùa hè nóng bức, ít gió và mưa. Khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho sự tồn tại và phát triển của các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình lên men rượu. Ngoài ra, chất lượng nước tuyệt vời của sông Chishui, giàu các nguyên tố vi lượng, định hình hương thơm đặc trưng có ở khắp Quý Châu.

KWEICHOW MOUTAI - PHIÊN BẢN KỶ NIỆM TÁI THỐNG NHẤT HỒNG KÔNG VỚI TRUNG QUỐC VÀ PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT HK FRIENDS OF MOUTAI

Ngoài chất lượng tuyệt vời, độ tinh khiết của rượu Moutai còn phụ thuộc vào nguyên liệu thô cao cấp, đặc biệt là loại lúa miến đỏ (hong yingzi). Lúa miến đỏ khác với lúa miến thông thường ở chỗ hạt của nó chắc và tròn, vỏ trấu nhỏ và dày, giúp nó chịu được nhiều lần hấp và nấu.

Hơn nữa, lúa miến đỏ chứa nhiều tanin hơn đáng kể so với lúa miến thông thường, với hàm lượng tannin khoảng 1,68%. Hàm lượng này nằm trong phạm vi tối ưu, không thấp hơn 1% sẽ làm loãng hương vị của rượu, cũng không cao hơn 2,5% sẽ ảnh hưởng đến độ đắng và mượt mà của vị rượu.

Trong quá trình lên men, lúa miến đỏ cũng tạo ra các chất tiền thân như axit catechin, vanillin và axit ferulic, đóng góp vào hương vị độc đáo của rượu Moutai, gợi nhớ đến mùi vị của nước tương.

"TUỔI RƯỢU" KWEICHOW MOUTAI - TỪ 80 NĂM TUỔI ĐẾN 15 NĂM TUỔI

Quy trình nấu rượu Moutai là một nghệ thuật sâu sắc được truyền lại qua nhiều thế kỷ. Quy trình này thường bao gồm ba giai đoạn: ủ mạch nha, lên men và pha trộn. Trước tiên, lúa mì được nghiền và trộn với koji và nước để tạo ra men khởi đầu.

Sau khi lên men trong 40 ngày, men khởi đầu được lưu trữ khoảng sáu tháng, đánh dấu sự bắt đầu của quy trình nấu rượu. Giai đoạn lên men bao gồm hai giai đoạn chính: thêm lúa miến đỏ và chưng cất.

Giai đoạn này kéo dài cả một năm và bao gồm chín lần hấp, tám lần rải và phơi khô, và bảy lần chưng cất rượu. Cuối cùng, rượu từ các lần chưng cất khác nhau được lưu trữ trong các chum gốm.

Quá trình pha trộn diễn ra theo ba hương vị điển hình - hương nước sốt, vị ngọt dịu và mùi hương hầm chứa - cũng như các nồng độ cồn và độ tuổi khác nhau. Điều này đảm bảo chất lượng đồng nhất giữa các sản phẩm cuối cùng, và toàn bộ quy trình phải mất ba năm để hoàn thành.

Bí quyết để sản xuất rượu Moutai tinh tế nằm ở sự kết hợp giữa nguồn nước tuyệt vời, điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi và tay nghề thủ công tỉ mỉ. Khi sông Chishui chảy qua thị trấn Moutai, nó trải qua một quá trình tinh lọc tạo nên tinh chất quý giá và thuần khiết của rượu Moutai - từng giọt một.

Tổng kết

Có thể thấy rằng Moutai không chỉ là rượu Baijiu mà còn là biểu tượng nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc. Sự độc đáo của Moutai đến từ thổ nhưỡng ưu việt, nguồn nước tinh khiết từ sông Chishui, và quy trình sản xuất tỉ mỉ qua nhiều thế hệ.

Với nguyên liệu cao cấp như cao lương đỏ và quy trình lên men, chưng cất phức tạp, Moutai mang đến hương vị phức tạp, thanh lịch và lưu lại lâu dài trong miệng.

Điều này đã đưa Moutai lên vị trí hàng đầu trong thế giới Baijiu, sánh ngang với whisky của Scotland và brandy của Pháp, thu hút cả người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Moutai xứng đáng là loại rượu Baijiu hàng đầu của Trung Quốc, thể hiện văn hóa và lịch sử lâu đời của đất nước này.

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00
  • Hotline/zalo: 082 379 3579
  • Website: www.ruoutuongvy.com
  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ