Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Khám phá Baijiu: Một Hướng Dẫn Đơn Giản về Dược Phẩm Lửa Của Trung Quốc

Thường được gọi là "tinh thần quốc gia của Trung Quốc", Baijiu là một loại rượu mạnh mẽ đã được thưởng thức trong hàng thế kỷ. Trong bài viết dưới đây, rượu Tường Vy sẽ giải thích Baijiu một cách rõ ràng, quy trình làm, phân loại và thậm chí cung cấp một số sự thật thú vị về Baijiu để bạn có thể hiểu rõ nhất.

Khám phá Baijiu: Một Hướng Dẫn Đơn Giản về Dược Phẩm Lửa Của Trung Quốc

Cho đến ngày nay, Baijiu  vẫn gặp vấn đề về hình ảnh trong mắt nhiều người phương Tây và thậm chí người châu Á không phải là người Trung Quốc. Nó được mô tả như một loại "nước lửa" có thể làm cháy cổ họng. Nhiều người nước ngoài đều lo sợ khi nghĩ đến việc phải uống loại rượu mạnh này để làm vừa lòng đối tác kinh doanh Trung Quốc của họ. Nhưng chúng ta có thể đã đánh giá Baijiu sai cách.

Baiju là gì?

Baijiu là... tưởng tượng nó như câu trả lời của Trung Quốc đối với rượu trắng Haiti (clairin) hoặc mezcal chưa có tuổi. Đó là một loại rượu không màu, mạnh mẽ trong hương vị và mùi thơm.

Thú vị là, Baijiu ban đầu được biết đến với tên Shaojiu (燒酒), một thuật ngữ được viết bằng các ký tự gần giống với  Shochu Nhật Bản (焼酎)Soju Hàn Quốc (燒酒). Tuy nhiên, ba dòng rượu này có các hương vị, cách sản xuất và lịch sử hoàn toàn khác biệt.

Xem thêm: Rượu Soju: Hơi Thở Văn Hóa Hàn Quốc

Baiju được làm như thế nào?

Baijiu được làm bằng cách lên men lúa mạch Trung Quốc đã nấu chín cùng với men khởi đầu (qu) và vi khuẩn để tạo ra đường và cồn, trước khi chưng cất hỗn hợp ngũ cốc đã lên men nhiều lần.

Thú vị là, trong khi whisky, rượu rum, rượu brandy, shochu và các loại rượu khác được chưng cất từ hỗn hợp nước của hạt hoặc chiết xuất lúa mạch lọc, thì Baijiu được chưng cất từ một hỗn hợp giống như đất ẩm chứa hạt lúa mạch.

Trong quá trình chưng cất, hơi nước nóng được thông qua các hạt lên men, chiết xuất các hợp chất hương vị và mùi thơm, sau đó được làm nguội trong một tháp làm lạnh. Phần hơi nước này sau đó được tách ra và tinh chế để tạo ra sản phẩm cuối cùng.

Rượu chưng cất sau đó được nếm để kiểm tra chất lượng, pha trộn và ủ trong các bình gốm kín khoảng 3 đến 4 năm để cho cồn "thở". Sau đó, rượu ủ được nếm và pha trộn bởi các chuyên gia pha trộn. 

Tìm hiểu kỹ hơn về rượu Baiju: Nghệ Thuật Rượu Trung Hoa: Baijiu, Moutai & Kweichow Moutai

Bốn Loại Hương Vị Cơ Bản của Baijiu: Và Nên Thử Loại Nào!

Baijiu có 4 loại hương vị chính. Ở Trung Quốc, những loại này được gọi là "Bốn Hương Vị Cơ Bản".

Những người mới uống nên tìm hiểu về Bốn Hương Vị Cơ Bản và thử một loại Baijiu tốt từ mỗi loại.

1.  Sauce Aroma (酱香) Baijiu

Trước hết, có loại Baijiu gọi là Sauce Aroma: Hương Vị Tương (酱香). Những loại này thường phức tạp, với hương vị ngọt và umami giống như sốt teriyaki Nhật, sốt ngọt Trung hoặc nước tương.

Rượu Moutai (茅台) nổi tiếng được coi là ví dụ cho loại Baijiu Hương Vị Tương. Rượu có hương thơm tươi mới của nước tương Trung, kết hợp với hương vị phức tạp của trái cây chín, hoa, ngũ cốc và men bia.

Ngoài ra, Yipin Jingzhi (一品景芝) là một nhà sản xuất khác. Họ tự hào với việc phát triển loại Baijiu Hương Vị Vừng (芝麻香) - một loại phụ thuộc vào Hương Vị Tương. Quá trình lên men ở nhiệt độ cao hơn và trong thời gian ngắn hơn tạo ra hương vị nước tương với vị nhạt của trái cây, cùng với hương vị đặc biệt của hạt vừng rang.

2.  Strong Aroma (浓香) Baijiu

Tiếp theo là loại Strong Aroma (浓香) Baijiu: Baijiu có Hương Vị Nồng, là loại Baijiu bán chạy nhất tại Trung Quốc. Những loại này có hương vị mạnh mẽ nhất, đậm đặc với vị mạnh của trái cây nhiệt đới chín quá (giống như chuối hoặc ổi hồng), cùng với vị cay của hành sao và hạt tiêu.

Bí mật của sự mạnh mẽ và ngọt ngào nằm trong quá trình lên men. Baijiu Hương Vị Nồng được làm từ ngũ cốc lên men trong vài tháng liên tục trong các hố đất lớn đào từ lòng đất.

Luzhou Laojiao (泸州老窖) là thương hiệu Baijiu Hương Vị Nồng phổ biến nhất. Nhà máy chạy các hố lên men tái chế cặn men từ các quá trình lên men trước để duy trì chu trình lên men liên tục - điều này giúp tăng cường độ phức tạp của hương vị.

Một thương hiệu Baijiu Hương Vị Nồng khác nổi tiếng là Wuliangye (五粮液), được làm từ 5 loại ngũ cốc - lúa mạch Trung Quốc, gạo, gạo nếp, lúa và ngô. Thương hiệu này nổi tiếng với mùi hương nồng nàn hơn với hương vị mạnh của dứa tươi và vị khô khốc nhẹ nhàng ở cuối.

3. Light Aroma (清香) Baijiu

Loại thứ ba được gọi là Light Aroma (清香) Baijiu: Baijiu Hương Vị Nhẹ (清香). Những loại Baijiu này thường có hương vị trái cây, hoa và một chút hương vị nhẹ của dung môi công nghiệp, cùng với một hồi hương nhẹ nhàng và sảng khoái. Baijiu Hương Vị Nhẹ có thời gian ủ ngắn hơn, khoảng sáu tháng, nên đây là một loại Baijiu phổ biến và giá cả hợp lý cho cả dân chúng.

Một trong những thương hiệu được đánh giá cao nhất trong loại này là Fenjiu (汾酒), được sản xuất ở các vùng núi mát mẻ của tỉnh Thiểm Tây. Điều này tạo ra một trong những loại Baijiu có hương vị ngọt ngào, dịu dàng và sảng khoái nhất.

4. Rice Aroma (米香) Baijiu

Cuối cùng, có loại Rice Aroma (米香) Baijiu: Baijiu gọi là Hương Vị Gạo (米香). Trong khi hầu hết các loại Baijiu khác được chưng cất từ ngũ cốc lúa mạch Trung Quốc, Baijiu Hương Vị Gạo được chưng cất từ gạo lúa dài hoặc gạo nếp. Quá trình chưng cất và lão hóa đôi khi tạo ra một màu vàng nhạt. Baijiu Hương Vị Gạo thường mềm mại và nhẹ ngọt, hơi gợi nhớ đến Saké Nhật Bản.

Thương hiệu nổi tiếng nhất trong loại này là Sanhuajiu (三花酒) được sản xuất tại vùng núi đẹp mắt của Quý Lâm. Loại Baijiu này được làm từ gạo hấp chín, sau đó được thêm vào các loại thảo dược y học Trung Quốc. Kết quả là một loại rượu với hương vị dịu dàng, ghi chú của gạo và một hương thảo dược Trung Hoa đặc trưng.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ