Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Rượu Soju: Hơi Thở Văn Hóa Hàn Quốc

Có bao bạn giờ xem phim hay chương trình truyền hình Hàn Quốc và tự hỏi, “Soju là gì?” Câu trả lời ngắn gọn: Đó là đồ uống quốc gia của Hàn Quốc, là loại rượu bán chạy nhất thế giới về khối lượng. Tất nhiên là có lý do chính đáng cho điều đó, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Rượu Soju: Hơi Thở Văn Hóa Hàn Quốc

Soju là gì?

Soju là loại rượu mạnh đặc trưng của Hàn Quốc, thường được chưng cất từ gạo. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sản xuất từ các nguyên liệu khác như khoai lang, lúa mạch, sắn dây, hoặc lúa mì, hoặc từ sự pha trộn của chúng. Loại rượu trong suốt này thỉnh thoảng được gọi là "vodka Hàn Quốc" do vị ngọt dịu của nó. Soju không chỉ là thức uống được yêu thích từ lâu ở Hàn Quốc mà còn rất hợp để dùng kèm với các món ăn Hàn Quốc, và giờ đây, soju càng ngày càng phổ biến ở phương Tây. Có một nghi thức uống soju đặc biệt và bạn có thể thưởng thức nó trực tiếp hoặc dùng để pha chế các loại cocktail.

Mặc dù có thể được làm từ gạo, soju không phải là "rượu gạo" và nó khác biệt hoàn toàn với Sake, loại rượu đến từ Nhật Bản. Soju được chưng cất giống như vodka, nhưng chỉ có khoảng một nửa độ cồn theo thể tích (ABV).

Soju và Sake

Soju truyền thống của Hàn Quốc và  sake của Nhật Bản  có điểm tương đồng ở chỗ cả hai đều được làm từ gạo. Tuy nhiên, trong khi sake vẫn sử dụng gạo và có hương vị trung tính, soju có thể được làm từ các loại tinh bột khác, ảnh hưởng đến mùi vị của nó. Soju thường ngọt hơn trong khi sake lại khô hơn khi so sánh. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai loại này là cách chế tạo: Sake được lên men và ủ như bia, còn Soju được chưng cất như vodka. Sake thường có hàm lượng cồn thấp hơn Soju.

Trên thực tế, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sản xuất hai loại đồ uống có cồn khác khá giống nhau: Shochu và Makkoli. 
Shochu là một loại rượu có độ cồn thấp của Nhật Bản, được chưng cất từ lúa mạch, gạo, hoặc khoai lang, vì thế nó tương tự như Soju. Do đó có cách phát âm khá giống nhau, hai loại rượu này thường bị nhầm lẫn.

Makkoli ở Hàn Quốc là đồ uống tương đương với Sake và cơ bản là một loại rượu gạo được lên men (không được chưng cất). Nó được để nguyên lọc và có vị chua do tự nhiên chứa axit lactic giống như trong sữa chua.

Từ đó có thể đúc kết rằng rượu Soju (Hàn) có sự tương đồng với Shochu (Nhật Bản). Mặt khác, rượu Sake (Nhật) khá giống với rượu Makkoli (Hàn).

Lịch sử Soju

Soju được chưng cất lần đầu tiên ở Hàn Quốc vào thế kỷ 14. Các nhà sử học tin rằng người Mông Cổ đã mang kỹ thuật chưng cất arak từ Ba Tư đến Hàn Quốc. Soju sau đó trở thành một trong những loại rượu phổ biến nhất ở Hàn Quốc qua nhiều thế kỷ cho đến khi Nhật Bản chiếm đóng vào đầu thế kỷ 20. Trong thời gian này, việc sản xuất soju bị hạn chế, thay vào đó là bia và sake trở nên phổ biến hơn.

Từ "soju" có nghĩa là "rượu chưng cất," ám chỉ cách thức rượu được chưng cất ở nhiệt độ cao. Đây là một loại rượu trong suốt được chưng cất từ gạo, giống như nhiều loại đồ uống khác ở Hàn Quốc. 

Sau khi Hàn Quốc giành được độc lập từ Nhật Bản và trải qua thời kỳ của Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, việc sản xuất soju một lần nữa gặp nguy hiểm - lần này là do tình trạng thiếu gạo vào những năm 1960. Do đó chính phủ đã cấm sử dụng gạo để sản xuất soju, vì vậy các nhà máy chưng cất đã bắt đầu sử dụng khoai lang, lúa mì, lúa mạch, và bột sắn làm nguyên liệu thay thế. Tuy nhiên cũng có nhiều nguồn khác cho rằng lệnh cấm này được ban hành vào vào những năm 1950 trong Chiến tranh Hàn Quốc, hoặc vào năm 1910 khi Nhật Bản sáp nhập Hàn Quốc

Lệnh cấm được dỡ bỏ vào năm 1999. Tuy nhiên, người uống soju đã quen với loại rượu giá rẻ hơn của họ, vì vậy các nhà sản xuất soju bắt đầu đưa gạo trở lại vào công thức của mình, nhưng cũng không loại bỏ các thành phần thay thế như khoai lang. Giờ đây, việc sử dụng hỗn hợp các loại tinh bột đã trở thành tiêu chuẩn mới.

Hầu hết các chai soju có độ cồn từ 16% đến 45% theo thể tích (32 đến 90 độ). Các vị tiền bối thường thích các loại soju mạnh hơn, trong khi thế hệ trẻ lại thích hương vị nhẹ nhàng hơn của các loại có nồng độ cồn thấp hơn.

Soju có vị như thế nào?

Soju có hương vị thanh khiết, trung tính. Mọi người thường nói rằng hương vị khiến họ nhớ đến rượu vodka, nhưng hầu hết rượu soju thương mại được bán ngày nay đều có hương vị ngọt ngào và ít nồng hơn rượu vodka. Rượu soju thường có vị chát nên bạn có thể nhận thấy vị đắng bên dưới vị ngọt nhẹ của rượu soju. Soju làm từ khoai lang sẽ ngọt hơn soju làm từ các loại tinh bột khác.

Giống như vodka, rượu soju ngày nay được làm với nhiều hương vị khác nhau. Nó chủ yếu hấp dẫn những người uống rượu trẻ tuổi và có thể có hương vị giống như nước ép trái cây. Soju có hương vị táo, quả việt quất, cam quýt, nho, bưởi, đào, dứa và lựu, cùng với các hương vị khác.

Soju thương mại và Soju thủ công

Soju sản xuất hàng loạt, thường được tìm thấy trong những chai nhỏ màu xanh, được chưng cất từ các nguyên liệu giá rẻ như khoai lang, lúa mì và/hoặc bột sắn, sau đó được bổ sung chất tạo ngọt nhân tạo để sản phẩm cuối cùng có vị ngọt, che đi vị đắng chát. 

Soju loại này khác xa Soju thủ công được làm ở Hàn Quốc và gần đây là ở Mỹ. Các loại soju thủ công thường phức tạp hơn với hương vị kéo dài và vang, đa dạng tùy thuộc vào chất liệu chưng cất và phương pháp sản xuất. Soju làm từ gạo có hương vị ngọt hơn so với loại làm từ lúa mì và lúa mạch. Ví dụ, soju Golden Barley có vị tươi mát của quả mận Hàn Quốc và các loại quả hạch, pha lẫn với nền hương vị ngũ cốc dịu nhẹ. Mặt khác, soju Samhae lại mang hương vị béo của hạt và chút mặn.

Văn hóa uống rượu Soju

Soju thường được uống nguyên chất, thường được ướp lạnh và uống trực tiếp trong ly nhỏ. Theo truyền thống, rượu soju được thưởng thức cùng với đồ ăn và đồ ăn nhẹ (gọi là “Anju”).

Soju không đơn thuần chỉ là một loại rượu ngon, việc uống soju còn được xem là một nét văn hóa đặc trưng thấm nhuần các quy tắc xã hội của người Hàn Quốc. 

Cách mở chai Soju

  • Để thưởng thức hương vị tốt nhất, hãy phục vụ soju lạnh và không pha lẫn bất cứ thứ gì. 

Nếu bạn đang uống tại nhà, hãy để chai soju trong tủ lạnh vài giờ. Không nên thêm đá vào đồ uống vì soju thường được rót một lượng nhỏ và uống như một shot. Soju lạnh là lựa chọn phổ biến vào những tháng mùa hè, tuy nhiên vào mùa đông, soju có thể được phục vụ ấm. Nó cũng có thể được phục vụ ở nhiệt độ phòng.

  • Lắc chai để tạo một dòng xoáy bên trong. 

Giữ chai soju gần phần đáy của chai bằng một tay và lắc mạnh theo chuyển động tròn. Chỉ cần lắc khoảng 2-3 giây là đủ để tạo hiệu ứng xoáy bên trong chai. Truyền thống này có từ ngày xưa, khi cặn lắng được tạo ra trong quá trình sản xuất. Việc lắc chai nhằm mục đích đưa cặn lên trên cùng của chai.

  • Dùng lòng bàn tay đập vào đáy chai và vặn nắp. 

Giữ cổ chai bằng một tay. Sau đó, dùng tay kia vỗ mạnh vào đáy chai. Sau vài cái vỗ, vặn nắp chai ra. Bạn cũng có thể đập đáy chai vào khuỷu tay thay vì vỗ bằng lòng bàn tay. Một số người cho rằng mục đích của bước này cũng liên quan đến việc làm vỡ cặn lắng trong chai.

  • Xòe ngón giữa và ngón trỏ ra và đập vào cổ chai. 

Giữ phần dưới của chai bằng một tay để giữ chai cố định, và dùng phần da kẽ giữa ngón trỏ và ngón giữa của tay kia để đập mạnh vào cổ chai. Lực đập cần đủ mạnh để làm bắn ra một ít soju từ trong chai. Ngày xưa, động tác này được dùng để đánh bật cặn lắng được tạo ra trong quá trình sản xuất ra khỏi chai, để cặn không bị uống phải. Mặc dù việc làm này không còn cần thiết nữa, nhưng nó vẫn là một phần của văn hóa uống soju.

Nghi thức uống Soju đúng cách

  • Nhận rượu soju từ người khác thay vì tự mình rót.

Trong văn hóa Hàn Quốc, việc tự rót rượu soju cho mình được coi là không đúng đắn. Thay vào đó, hãy đợi người khác “nâng đỡ” bạn.

  • Người lớn tuổi nhất trong nhóm sẽ rót ly soju đầu tiên. 

Họ sẽ rót soju vào ly của từng thành viên trong nhóm, bắt đầu từ người trẻ tuổi nhất. Sau khi mọi người đã được rót, một thành viên khác trong nhóm sử dụng cả hai tay để rót lại một ly cho người đã rót ban đầu.
Hãy chắc chắn che kín nhãn chai khi rót cho người lớn tuổi hơn. Những truyền thống này đều bắt nguồn từ tinh thần tôn trọng.

  • Dùng cả hai tay để giữ chai trong khi rót rượu.

Khi các thành viên trong nhóm lần lượt rót các vòng soju cho nhau, mỗi người cần giữ chai bằng cả hai tay (đồng thời che nhãn chai). Đây là một cách khác để thể hiện sự tôn trọng, đặc biệt là khi phục vụ cho người lớn tuổi.
Nếu bạn là người rót soju, không tự rót vào ly của mình. Sau khi đã rót cho mọi người xong, hãy để chai xuống để một người khác có thể rót cho bạn.
Nếu bạn đang rót soju cho một người bạn, bạn chỉ cần sử dụng một tay.

  • Giữ ly thủy tinh bằng cả hai tay trong khi nhận đồ uống.

Bạn có thể nắm đáy ly bằng tay phải và giữ cạnh ly bằng tay trái. Hoặc giữ ly bằng một tay và dùng tay còn lại để nắm và hỗ trợ khuỷu tay. Sử dụng hai tay để nhận soju là một biểu hiện của sự tôn trọng đối với người lớn tuổi.
Nếu bạn bè đang rót soju cho bạn, bạn chỉ cần sử dụng một tay để giữ ly.

  • Quay đầu lại để tránh giao tiếp bằng mắt với người lớn tuổi khi uống rượu.

Nếu người lớn tuổi hơn bạn rót soju, hãy quay lưng hoàn toàn, giữ ly bằng hai tay và uống mà không để họ thấy. Động tác này thể hiện sự kính trọng, là một phần của văn hóa uống rượu Hàn Quốc, nhằm biểu thị lòng tôn kính đối với người lớn tuổi hơn.

  • Đề nghị rót đầy ly trống khi cần thiết.

Theo truyền thống, không để ly nào trống và không ai được phép uống một mình. Nếu bạn nhận thấy ly của ai đó đã cạn, hãy hỏi họ có muốn uống thêm không. Khi rót thêm đồ uống cho người lớn tuổi hơn, hãy cầm chai bằng cả hai tay; khi rót cho bạn bè, chỉ cần dùng một tay.

  • Shoot hoặc sip sau lần uống đầu tiên

Theo truyền thống, chỉ có vòng đầu tiên của các ly rượu cần được uống một hơi (shoot). Sau đó, bạn có thể tự chọn là uống một hơi hoặc từ từ thưởng thức từng ngụm (sip).

  • Cùng nhau uống rượu để thể hiện sự đoàn kết.

Trong truyền thống Hàn Quốc, không ai nên uống một mình. Nếu bạn rót thêm một ly cho ai đó, họ cũng nên rót lại cho bạn một ly. Nếu ai đó chủ động rót cho bạn một ly đầu tiên, hãy luôn nhận lời.
Ở Hàn Quốc, việc uống soju không chỉ đơn thuần là hành động thưởng thức rượu, mà còn là cách để kết nối cảm xúc với người khác.

Thương hiệu nổi tiếng

Có nhiều thương hiệu soju khác nhau; một số chỉ phân phối riêng tại Hàn Quốc trong khi những thương hiệu khác được phân phối toàn cầu. Jinro thường là thương hiệu rượu bán chạy nhất trên thế giới. Nhìn chung, soju bán chạy hơn tất cả các loại rượu khác - đối thủ của nó là rượu baijiu của Trung Quốc, và hai loại này thường xuyên đổi chỗ nhau cho danh hiệu hàng đầu.

Giống như vodka, việc chi thêm một chút tiền cho soju cao cấp là điều khôn ngoan. Những chai rẻ tiền nhất có thể có vị cồn rất gắt có thể khiến bạn không muốn thưởng thức soju nữa. Soju cao cấp thường mạnh hơn, vì vậy bạn nên kiểm tra độ cồn ABV trên nhãn. Soju sản xuất tại thành phố Andong cũng nổi tiếng là một trong những loại ngon nhất.

Dưới đây là một số thương hiệu soju phổ biến: 

Những thương hiệu này đều có những đặc điểm riêng và được ưa chuộng ở các mức độ khác nhau tùy thuộc vào sở thích của người tiêu dùng và khu vực phân phối.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ