Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Gốm Sứ Hibiki Và Những Điều Độc Đáo Của Suntory Có Thể Bạn Chưa Biết

Có rất ít người biết đến các loại đóng chai khác được đựng trong các bình gốm và thủy tinh lạ mắt của Suntory. Trong khi nhiều người đã quen thuộc với các loại single malts từ ​​Yamazaki và Hakushu của Suntory cũng như Hibiki Blend. Trong bài viết này, bạn sẽ biết được lịch sử của rượu whisky Suntory và một số loại đóng chai đẹp mắt và đôi khi kỳ lạ mà bạn không thể bỏ qua. Cùng Rượu Tường Vy tìm hiểu thêm những thông tin ít được nhắc đến nhé.

Gốm Sứ Hibiki Và Những Điều Độc Đáo Của Suntory Có Thể Bạn Chưa Biết

Tóm tắt lịch sử Suntory và rượu whisky Suntory

  • Năm 2023, nhà máy chưng cất Yamazaki và Suntory kỷ niệm 100 năm thành lập.
  • Năm 1899, Công ty được thành lập bởi Shinjiro Torii từ một cửa hàng nhỏ ở Osaka tên là Torii Shoten.
  • Mặc dù công ty được thành lập vào năm 1899, nhưng cho đến khi mở nhà máy chưng cất rượu whisky single malt đầu tiên của Nhật Bản vào năm 1923 thì họ mới gây được sự chú ý.
  • Năm 1907, Torii đã giới thiệu rượu vang Akadama nổi tiếng của mình - một loại rượu nho ngọt. Thành tựu này giúp ông thành lập nhà máy đầu tiên vào năm 1919 tại Osaka và thành lập Kotobukiya Limited vào năm 1921.

Hình ảnh của Suntory / Nikka - Shinjiro Torii, Masataka Taketsuru, Quảng cáo rượu vang cảng Akadama, Nhà máy Suntory 1919, nhà máy chưng cất Yamazaki 1923.

  • Năm 1918, công ty Settsu Shuzo cử Masataka Taketsuru (một thanh niên có niềm đam mê hóa học hữu cơ và chưng cất), đến Đại học Glasgow ở Scotland để nghiên cứu hóa học và học cách làm rượu whisky.
  • Tuy nhiên, khi đến Scotland, Taketsuru phát hiện ra rằng công ty đã từ bỏ kế hoạch chưng cất rượu whisky ở Nhật Bản. Thay vào đó, Shinjiro đã liên hệ với Taketsuru và trở thành nhà tài trợ của anh ấy.  Năm 1923, họ cùng nhau mở nhà máy chưng cất Yamazaki ở Kyoto.
  • Torii sở hữu công ty và Taketsuru làm việc theo hợp đồng 10 năm với tư cách là nhà chưng cất. Sau một thập kỷ, Taketsuru rời đi để thành lập công ty riêng của mình, Dai Nippon Kaju Co., Ltd., sau này được đổi tên thành Nikka.
  • Cho đến ngày nay, Suntory không thừa nhận Taketsuru là một phần quá khứ của mình do Torii cảm thấy bị Taketsuru phản bội.
  • Năm 1929, Suntory phát hành loại rượu whisky đầu tiên có tên là Suntory Shirafuda, Rare Old Island Whisky(1). Tiếp theo là Hermes Gin(2) vào năm 1936.
  • Vào năm 1937, Suntory giới thiệu loại rượu pha trộn đầu tiên của mình, Kakubin 12 Year Old(3).
  • Những năm 1950 chứng kiến ​​nhiều sản phẩm được ra mắt hơn, bao gồm Hermes vodka(4) và Finest Old Liqueur Suntory Whisky(5), được công bố lần đầu vào năm 1940 nhưng bị hoãn lại do Thế chiến thứ hai.

Năm 1947 Torys Classic được ra mắt, đóng chai ở nồng độ 37% ABV.

Năm 1961, Keizo Saji, con trai của Torii, trở thành bậc thầy chưng cất thứ hai của Suntory, và một năm sau thì Shinjiro Torii qua đời. Saji đổi tên công ty từ Kotobukiya Ltd. thành Suntory Limited vào năm 1963.

Năm 1972, nhà máy chưng cất ngũ cốc Chita được thành lập và đến năm 1973, nhà máy chưng cất Hakushu chính thức khai trương để kỷ niệm 50 năm thành lập công ty.

Năm 1984 loại single malt đầu tiên Pure Malt Yamazaki được ra mắt.

Năm 1989 rượu whisky blend Hibiki được ra mắt để kỷ niệm 90 năm thành lập công ty.

Năm 1994 loại single malt Hakushu đầu tiên được sản xuất. Điều đáng chú ý là nhiều sản phẩm phiên bản giới hạn của công ty chỉ được bán ở Nhật Bản.

Shingo Torii, cháu trai của Shinjiro Torii, được bổ nhiệm làm nhà pha chế bậc thầy hiện tại vào năm 2002.

Danh mục sản phẩm của Suntory hiện bao gồm các loại single malt của Yamazaki và Hakushu, rượu whisky grain Chita và blend của Kakubin, Hibiki và Toki. Tất cả các loại rượu whisky Suntory đều được đóng chai ở mức 43% ABV, chỉ có một số ngoại lệ.


Sơ lược về Suntory Whisky

  • Năm 1923 - Yamazaki - Nhà máy chưng cất rượu whisky đầu tiên được thành lập
  • Năm 1929 - Suntory Shifuda - Rượu whisky đầu tiên được ra mắt
  • Năm 1937 - Blended Malt Kakubin được giới thiệu
  • Năm 1947 - Torys Classic được giới thiệu
  • Năm 1950 - Rượu Suntory Whisky Old Liqueur được giới thiệu
  • Năm 1960 - Suntory Royal Whiskey được giới thiệu
  • Năm 1964 - Suntory Red được giới thiệu
  • Năm 1964 - Suntory White - Suntory Shifuda đổi tên thành Suntory White
  • Năm 1969 - Suntory Special Reserve Whiskey được giới thiệu
  • Năm 1972 - Nhà máy chưng cất Chita thành lập
  • Năm 1973 - Nhà máy chưng cất Hakushu thành lập (*)
  • Năm 1979 đến khoảng năm 1989 - Suntory Excellence được sản xuất
  • Năm 1984 - Yamazaki Pure Malt được giới thiệu
  • Năm 1989 - Hibiki Blend được giới thiệu
  • Năm 1989 đến 2006 - Suntory Crest Blend được sản xuất
  • Năm 1992 - Yamazaki 18 Year Old ra mắt lần đầu
  • Năm 1994 - Hakushu Single Malt được giới thiệu
  • Năm 1994 - Hibiki 21 Year Old ra mắt lần đầu
  • Năm 1997 - Royal 12 và 15 Year Old được giới thiệu
  • Năm 1997 - Hibiki 30 Year Old ra mắt lần đầu
  • Năm 2005 - Yamazaki 50 Year Old ra mắt lần đầu
  • Năm 2006 - Hakushu 18 Year Old được phát hành lần đầu
  • Năm 2015 - Chita Single Grain được giới thiệu vào
  • Năm 2017 - Toki Blend được giới thiệu

(*) Tìm hiểu thêm về nhà máy chưng cất Hakushu =>> TẠI ĐÂY.


Đồ Gốm

Việc cất giữ rượu và rượu mạnh trong đồ gốm đã là một thói quen từ lâu của người Nhật. Ngày nay, chỉ có một số nhà sản xuất rượu whisky vẫn sử dụng chai gốm để đựng rượu whisky của họ, có lẽ do giá thành cao hơn so với chai thủy tinh.

Mặc dù Suntory đã chuyển sang sử dụng chai thủy tinh cho rượu whisky của mình, nhưng họ vẫn giới thiệu những chai gốm độc đáo không có giới hạn về thiết kế. Xu hướng này bắt đầu từ cuối những năm 1970 và kết thúc vào những năm 1990.

Ngày nay, những chiếc chai gốm quý hiếm được dành riêng cho những phiên bản đặc biệt giới hạn và được vẽ bằng tay bởi hai nhà gốm sứ nổi tiếng của Nhật Bản đến từ đảo Kyushu - Arita và Kutani.

Xin lưu ý rằng Suntory đã cung cấp rượu whisky của mình với nhiều kích cỡ chai khác nhau, bao gồm bình 50cl, 60cl, 70cl, 72cl và 75cl.


Hibiki 21 Year Old Ceramic

Hibiki Blend là sản phẩm chất lượng ổn định trong danh mục Suntory được thành lập vào năm 1989 để kỷ niệm 90 năm thành lập Suntory.

Hibiki Blend này có sẵn với nhiều phiên bản, bao gồm cả phiên bản Harmony và các loại rượu 12, 17 và 21 Year Old, và đã trở thành lựa chọn ưa thích của những người đam mê rượu whisky Nhật Bản.

Từ năm 2001 đến năm 2014, Hibiki cũng được đóng chai trong những chiếc bình 600ml vẽ tay tinh xảo do Arita và Kutani sản xuất. Những phiên bản độc quyền này dành cho thị trường Nhật Bản được sản xuất với số lượng hạn chế, khoảng 600 chai khi được phát hành, khiến chúng rất được săn đón.

Ngoài ra, chai Hibiki 21 Year Old từ năm 2020, được trình bày trong một chiếc bình Arita màu xanh nhạt hấp dẫn.


Phiên bản của Hibiki 30 và 35 Year Old

  • Chỉ có một vài chai phiên bản giới hạn của Hibiki có tuổi đời hơn 21 năm. Một trong số đó là loại gốm Aritayaki 30 năm tuổi, được ra mắt vào năm 2014.
  • Một số người đam mê rượu whisky đã nhầm lẫn về độ tuổi của hỗn hợp này, vì nó không thể nhìn thấy rõ như trong một số loại đóng chai Hibiki khác. Tuy nhiên, thông tin về độ tuổi có thể được tìm thấy trên cổ chai và hộp, mặc dù đôi khi hộp có thể bị thiếu.
  • Vào năm 2016, một cặp gốm hoa mẫu đơn và bướm Hibiki Arita và Kutani 35 Year Old đã được đóng chai - tạo ra sự tương phản đáng yêu giữa hai nhà sản xuất gốm sứ. Chỉ có 150 chai trong số này và các phiên bản 35 năm tuổi khác được sản xuất trên toàn thế giới. Không cần phải nói, những chiếc chai hấp dẫn này cực kỳ đáng sưu tầm.


Suntory Celebrations

Suntory đã tung ra một số chai kỷ niệm để kỷ niệm những năm mang tính bước ngoặt của mình.

Bắt đầu từ năm 1899 khi Shinjiro Torii thành lập cửa hàng của mình ở Osaka. Các chai đã được phát hành nhân dịp kỷ niệm 80, 90 và 100 năm thành lập công ty - đừng nhầm lẫn với những chai kỷ niệm 100 năm từ năm 2023, kỷ niệm 100 năm thành lập nhà máy chưng cất Yamazaki. Đáng chú ý, nhiều dòng sản phẩm rượu whisky Suntory như Hibiki, Royal, Excellence và Special Reserve đã được giới thiệu trong nhiều năm qua để kỷ niệm những cột mốc quan trọng này.


Chai Suntory Khác

Dưới đây là một số dòng rượu whisky khác của Suntory, bao gồm các loại rượu pha trộn và rượu mạch nha đơn cất được trình bày theo thiết kế bắt mắt và đáng nhớ.


Suntory Granville World Posters

Bộ sưu tập Suntory Granville là một bộ gồm 7 đồ gốm sứ đựng sách. Những thùng chứa này có tác phẩm nghệ thuật áp phích từ những năm 1890 của Henri de Toulouse-Lautrec (I, II, III, IV, VII) và Alphonse Mucha (V, VI). Tuy nhiên, không có thông tin về thời điểm chúng được sản xuất. Những đồ gốm này được đề cập lần đầu tiên trên tạp chí 'Idea' của Nhật Bản vào năm 1992, nhưng không thể tìm thấy thêm thông tin nào khác ngoài điều đó.


Suntory Zodiac Decanters

Những chai Suntory Royal giới hạn 600ml hình động vật được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu những năm 1980, vẫn đang được sản xuất để kỷ niệm lịch Hoàng đạo châu Á. Chúng thường được phát hành cùng với một chai thủy tinh màu đen đơn giản hơn.

Vào đầu những năm 2000, sản phẩm được phát hành hàng năm có hai lựa chọn bằng gốm: gốm sứ Royal whisky tiêu chuẩn 12 năm tuổi và gốm đỏ 15 năm tuổi.


Suntory Golf Decanters

Hawaiian Open

Từ năm 1978 đến năm 1998, Suntory đã đóng chai các loại rượu whisky hàng năm kỷ niệm, lấy cảm hứng từ văn hóa Hawaii để mở rộng bộ sưu tập các loại chai đóng chai độc đáo cho American Airlines Hawaiian Open, hiện được gọi là Sony Open in Hawaii.

Suntory Open

Suntory Open là một giải đấu golf chuyên nghiệp diễn ra ở Shizuoka và sau đó là Chiba từ năm 1973 đến năm 2007.

Để chào mừng giải đấu, Suntory đã phát hành một loạt các loại bình đựng rượu Special Reserve, Crest và Royal whisky có chủ đề chim, bắt đầu từ năm 1978 và tiếp tục cho đến năm cuối cùng.
Tuy nhiên, bản phát hành năm 1992 không xuất hiện vì nó được đựng trong một chiếc bình thủy tinh.


Suntory Instruments

Suntory có một bộ sưu tập các loại rượu whisky bí ẩn được gọi là Instruments Collection. Chúng chủ yếu được đóng chai trong những năm 1980 và 1990.

Những chiếc bình đựng rượu whisky (và rượu mạnh) dành cho người yêu âm nhạc trong bộ sưu tập này khá độc đáo và nổi bật. Mặc dù một số nhà sản xuất khác đã cố gắng bắt chước kiểu dáng nhưng những chiếc bình này vẫn rất bắt mắt và dễ nhớ.

Suntory không chỉ nổi tiếng với chất lượng rượu whisky tuyệt hảo mà còn với những thiết kế bình gốm sứ và thủy tinh độc đáo. Các sản phẩm này không chỉ mang giá trị sưu tầm mà còn thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn đối với nghệ thuật và truyền thống Nhật Bản.

Hãy khám phá và trải nghiệm những dòng sản phẩm độc đáo này để cảm nhận sự tinh túy trong từng giọt rượu và vẻ đẹp trong từng chiếc bình đựng. Rượu Tường Vy rất vui được đồng hành cùng bạn trong hành trình khám phá thế giới rượu whisky đặc biệt này.


Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00
  • Hotline/zalo: 082 379 3579
  • Website: www.ruoutuongvy.com
  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ