Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Khám Phá 4 Hương Vị Sampan Rhum Việt Nam: White, Overproof, Cellar Series Bourbon & Cellar Series Cognac

Việt Nam đã trở thành điểm đến yêu thích của mọi người trên khắp thế giới nhờ ẩm thực phong phú, sự tươi mới của đủ loại trái cây và thảo dược, cùng với sự phát triển nhanh chóng của làn sóng bia thủ công và một ly cà phê kem ngon tuyệt.

Khám Phá 4 Hương Vị Sampan Rhum Việt Nam: White, Overproof, Cellar Series Bourbon & Cellar Series Cognac

Tất cả được xây dựng trong một bối cảnh hết sức độc đáo, khi mà Việt Nam vừa phát triển mạnh mẽ với các khu công nghiệp và đô thị, vừa giữ được vẻ đẹp tự nhiên và rộng lớn. Ở đây, bạn có thể trải nghiệm cả không gian đô thị hiện đại cũng như những khu rừng tự nhiên nguyên sơ.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam bắt đầu xuất hiện một loại rum thú vị, được phân phối rộng khắp. Tại sao nó không phát triển từ sớm? Đây chắc chắn là câu hỏi thu hút sự chú ý của nhiều người trong cộng đồng rum, những người khen ngợi về chất lượng và sự tinh khiết của nó. Loại rum mà họ đang nhắc đến là Sampan.

Đôi nét về lịch sử

Được đặt theo tên của con thuyền buôn truyền thống châu Á, vốn là trái tim của các hoạt động thương mại trong khu vực, Sampan là sản phẩm của Distillerie d'Indochine, nằm ở thị trấn ven biển Hội An, thuộc khu vực Quảng Nam. 

Hội An luôn là điểm đến yêu thích của du khách nhờ phong cảnh tuyệt đẹp và văn hóa độc đáo. Đây là một nơi mà dường như thời gian đã đóng băng từ những năm 1950 và được bảo tồn. Khi đặt chân đến Hội An, bạn sẽ cảm thấy như đang quay ngược thời gian - với những chiếc đèn lồng giấy treo ven sông và những con đường lát đá tạo nên một không gian đầy lãng mạn và cổ điển.

Tuy nhiên, nhìn chung, nhà máy chưng cất rượu này không giống như bất kỳ nhà máy rum nào khác, nó trông giống như một khách sạn biển cao cấp. Và điều đó hoàn toàn đúng. Ý tưởng này đến từ Antoine Pourcuitte, một người Pháp. Cái tên của ông được lấy cảm hứng trong việc chưng cất rượu eau-de-vie từ quả lê. Ông bà của ông là nông dân và nhà chưng cất rượu làm các loại rượu trái cây. Trước khi đến Việt Nam vào năm 2008, ông đã hoạt động trong lĩnh vực thương mại rượu vang và rượu mạnh. Sau đó, ông đã đi qua Hong Kong và Thượng Hải trong vài năm, nhưng cuối cùng ông đã quay lại Việt Nam để sản xuất rượu rum riêng của mình.

"Tôi muốn đến gần với quê hương của mía đường, một nguồn gốc từ Papua New Guinea. Và ở Việt Nam, có khoảng 300.000 hecta đất canh tác mía, với khoảng sáu mươi loại mía có chất lượng siêu cao. Trong năm 2017, tôi đã thăm nhiều trang trại, phân tích các thành phần đất cùng với các loại mía đường. Đất ở đây rất trong sạch, đó là những khu rừng cổ xưa đã được biến đổi thành đồng ruộng, với các thành phần màu mỡ và không sử dụng thuốc trừ sâu..." Antoine chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Rumporter.

Sản xuất

Sau hơn một năm làm việc cùng các nông dân để thiết lập dự án hợp tác, Sampan đã có thể trồng mía đường hữu cơ 100% mà không cần cày xới hoặc sử dụng phân bón, và cùng việc trang bị thiết bị cho nhà máy chưng cất trong khách sạn của Pourcuitte, Sampan đã bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2018.

Các nông dân địa phương tham gia vào việc trồng mía trong mùa mưa và thu hoạch trong mùa khô, chu kỳ kéo dài từ tháng Hai đến tháng Tám. Mía được trồng tự nhiên là loại đặc trưng của Việt Nam và miền Nam Trung Quốc, tạo nên rượu rum độc đáo của Sampan, mỗi loại đi kèm với năm sản xuất. 

Khi mía được thu hoạch bằng tay (khoảng 8 tấn mía được thu hoạch mỗi ngày, 6 ngày một tuần), nó được ép ngay trong vòng 24 giờ sau khi thu hoạch để giữ cho sản phẩm luôn tươi mới. Sau đó, mía được chuyển đến nhà máy chưng cất nhỏ cách xa các cánh đồng 50km. Tại đây, mía được lên men lần đầu trong các hồ nghiền mở được kiểm soát nhiệt độ trong 5 ngày, sử dụng men mía đường.

Sau đó, rhum nông nghiệp được chưng cất bằng một cột chưng cất đồng Armagnac (trang bị 11 tấm chiết suất và 2 tấm tập trung) - lên đến 3.000 lít được sản xuất mỗi tuần với nồng độ cồn 70-72%.

Các dòng sản phẩm

Điều khá đặc biệt là Pourcuitte chọn để lưu trữ rum trong các bể kim loại không phản ứng trong vòng 3 tuần đầu tiên, sau đó sản phẩm trải qua quá trình giảm nước chậm trong thêm 6-8 tháng trước khi rượu mía không tuổi Sampan được đóng chai - tức là tổng thời gian lên đến 9 tháng mà rượu mía không tuổi được lưu trữ và trưởng thành! Trong suốt thời gian đó, không có gì được thêm vào sản phẩm. Sau đó, rượu được pha loãng với nước để đạt được các mức độ cồn khác nhau cho các phiên bản White, OverproofFull Proof.

Còn đối với dòng sản phẩm được ủ - đáng chú ý là rượu được lão hóa ngay tại địa điểm gần bờ biển Hội An - một loạt các thùng từ rượu Cognac cũ, Bourbon cũ, Port cũ, Virgin Oak cũ, và thậm chí là một số loại cask độc đáo khác bao gồm cả thùng từ Cherry liqueur đã được sử dụng. Điều này tạo nên các sản phẩm ủ trong thùng của dòng Cellar Series của Sampan.

Với việc phân phối rượu đang diễn ra rộng khắp Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới, Pourcuitte đã bắt đầu làm việc để tạo ra một thương hiệu mới sẽ sử dụng moraless (rỉ mật) để tạo ra rượu thay vì nước mía đang được sử dụng hiện nay. Mục tiêu đằng sau điều này không chỉ là để giới thiệu một chiều sâu khác của địa lý tự nhiên địa phương của Việt Nam qua rượu của Sampan, mà còn để cho Pourcuitte chưng cất suốt cả năm, vượt ra ngoài chu kỳ thu hoạch mía đường.

Chúng ta đã được làm quen với Sampan, bây giờ là lúc thưởng thức một loạt rượu rum của Sampan! Chúng ta sẽ thử cả hai loại White tiêu chuẩn và Overproof trước khi thử hai biến thể ủ trong thùng Cellar Series, một từ thùng Cognac cũ và một từ thùng Bourbon Cerise.

Bắt đầu thôi!

Lưu ý: Tôi sử dụng thuật ngữ "rum" và "rhum" một cách khá linh hoạt ở đây, mặc dù kỹ thuật thì Sampan tập trung vào dạng tinh khiết dựa trên nước mía đường, nếu chúng ta muốn chính xác thì nên gọi là "rhum". Tuy nhiên, vì nhà máy chưng cất và thương hiệu này vẫn còn trẻ và mới, và với việc Antoine đã thể hiện mong muốn tạo ra những loại rum dựa trên molasses - điều đó sẽ là một hiếm hoi trong thế giới các nhà sản xuất rum, tôi nghĩ rằng việc giữ ngôn ngữ một cách bao hàm, tổng quát và rộng rãi là phù hợp nhất.

Sampan Rhum Vietnam White, 43% ABV 

  • Màu sắc: Trong suốt
  • Hương thơm: Hương thơm đậm đặc, như nền bánh ngọt được ngâm trong siro mía đường. Hương khá nhẹ nhàng, với những nốt hương từ mía đường có vị thảo mộc nhưng không quá mạnh mẽ. Nó không có vị cao hơn như bạn có thể mong đợi. Thêm vào đó là mùi vỏ chuối xanh, hoa chuối, olive đen, một chút muối nhẹ. Thực sự giàu và đặc.
  • Vị: Ở đây, hương vị sôi động hơn, với mùi hương sáng sủa của hoa chuối, siro mía đường, và nền bánh ngọt hơn. Có một độ kem nhẹ nhàng mà không quá nặng nhọc nhưng đủ giàu có. Nó rất toàn diện với sự pha trộn tốt giữa các mùi vị trên, giữa và dưới mà xếp chồng lên nhau rất tốt.
  • Hậu vị: Olive đen, một chút hương vị mặn mà, muối, và sau đó là một mùi hương ngọt ngào của vani. Cảm giác ấm áp sâu lắng, với hậu vị hoa chuối thơm mùi mật ong, có vị mặn nhẹ nhàng. Hậu vị khá sạch sẽ.

Sampan Rhum Vietnam White Overproof, 54% ABV

  • Màu sắc: Trong suốt
  • Hương thơm: Chắc chắn mạnh mẽ hơn. Ở đây, cảm giác hơi chật chội hơn và kín đáo hơn. Mùi bánh ngọt và siro mía đường. Việc để rượu tiếp xúc với không khí nhiều hơn có lẽ là tốt. Dần dần, hương vị của olive đen nhiều hơn, với cùng những ghi chú hoa chuối. Nó không phải là nồng nặc mà là hơi nồng đóng bọc quanh lõi nhẹ nhàng.
  • Vị: Ở đây cũng mạnh mẽ hơn nhiều - nó nghiêng nhiều hơn về olive đen và hương vị mặn mà. Cũng nhiều muối hơn. Dần dần, siro mía đường và bánh ngọt vani bắt đầu hiện ra. Vẫn khá giàu và gắn kết.
  • Hậu vị: Hoa chuối xuất hiện rất nhiều ở đây, được hỗ trợ bởi olive đen, muối, và nhiều hương vị cay nồng hơn. Còn có một cú đậm đà của khoáng chất và vị trắng đá ở cuối.

Sampan Cellar Series Ex-Bourbon Cerise Cask 2019, 3 Year Old, 45% ABV

  • Màu sắc: Hổ phách
  • Hương thơm: Hương của mật ong, kẹo maltose, thạch thảo, rễ dược liệu, cỏ, tiêu đen rất mạnh mẽ. Rượu giàu và cực kỳ thơm với sự tinh tế - không quá đặc nhưng cũng không quá nhẹ. Vẫn còn một ghi chú đặc trưng từ nước mía đường tươi mới cắt dưới các hương thơm, với một chút nền bánh ngọt vani, nhưng nhẹ nhàng hơn nhiều ở đây. Dần dần, càng nhiều hương vị của đào và mơ, mận, cả tươi và hộp. Cũng có một chút mùi ẩm ương nhẹ.
  • Vị: Nhiều hơn về mật ong, thạch thảo, một chút đất, than gỗ thùng. Có hương vị cỏ, tiêu đen, rễ thảo dược khô tạo ra một ít đắng. Nó trở nên tươi mới hơn với những nốt hương sáng hơn của thạch thảo và cỏ, với một sự nhẹ nhàng. Có một chút cam thảo ở đây, và cũng có mận khô. Thân hơi nhẹ nhàng.
  • Hậu vị: Hơi khô hơn một chút với một số tannin xuất hiện, trước khi trở lại với hương thạch thảo, nước súp đường nâu, mận nấu chín, lá thuốc lá, hơi mặn mà. Kết thúc nhẹ nhàng và êm dịu.

Sampan Cellar Series Cognac Cask 2019,  3 Year Old, 44.9% ABV 

  • Màu sắc: Hổ phách, có chút màu đồng
  • Hương thơm: Hương thơm nhẹ nhàng, giàu và đậm đặc của kẹo nho và nho khô vàng - rất nhiều hương vị của nho và nước ép nho, với một số tannin từ vỏ nho đen. Được hỗ trợ bởi kẹo maltose và mật ong. Cực kỳ thơm phức. Nhiều hơn về mơ, tiêu đen, đường nâu.
  • Vị: Cơ thể vững chắc và trung bình, giàu và đậm đặc. Nhiều hơn về kẹo nho, nho khô, kẹo maltose, đường nâu. Có một chút hương vị thạch thảo nhẹ ở phía sau tranh cãi với những nốt hương của nho. Cũng có một chút hơi chua từ bột mì nướng. Khá mạnh mẽ.
  • Hậu vị: Các tannin co lại hơn ở đây. Nhiều hơn sự chua của bột mì nướng, với một chút ngọt nhẹ từ mật ong. Vị cay của tiêu đen.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ