Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Nigori Sake Là Gì? Hướng Dẫn Về Rượu Sake Đục Cho Người Mới Bắt Đầu

Khi nhắc đến sake, chúng ta thường nghĩ ngay đến loại rượu trong suốt, thanh khiết đặc trưng của Nhật Bản. Tuy nhiên, có một loại sake khác biệt hoàn toàn, đó chính là Nigori Sake – rượu sake đục với hương vị đậm đà và kết cấu sánh mịn.

Nigori Sake Là Gì? Hướng Dẫn Về Rượu Sake Đục Cho Người Mới Bắt Đầu
Mục lục

Đối với những người mới bắt đầu, Nigori Sake có thể mang đến sự tò mò nhưng cũng đầy hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá Nigori Sake là gì và tại sao loại rượu này lại có màu trắng sữa đặc trưng, cũng như làm thế nào để thưởng thức nó một cách chuẩn nhất.

Nigori Sake là gì?

Nếu bạn từng thấy một chai rượu ở cửa hàng có cặn lắng dưới đáy và nghĩ rằng có gì đó không ổn, thì bạn không phải người duy nhất đâu. Chúng ta thường quen với những loại rượu trong vắt, nên khi thấy rượu đục, có thể sẽ nghĩ hơi kỳ.

Nhưng bạn có biết, có một loại rượu đục rất ngon đến từ Galicia, và người dân ở miền bắc Tây Ban Nha gọi nó là “Vino Turbio”. Bạn nên thử một lần!

Từ "Nigori" trong tiếng Nhật có nghĩa là "đục". Nigori hay Nigorizake thường được gọi là rượu "chưa lọc" vì nó chứa những hạt cơm chưa lên men hoàn toàn. Đây chính là lý do tạo nên màu trắng sữa đặc trưng, khác biệt so với các loại sake khác.

Với các loại sake khác, sau khi thu được Morimi (phần chính thu được từ quá trình làm rượu sake), nó sẽ được lọc qua túi lưới để thu được chất lỏng trong suốt.

Nhưng với Nigori sake, quy trình hơi khác một chút. Sake này được lọc qua một loại lưới có lỗ lớn hơn, cho phép một ít hạt gạo siêu mịn lọt vào rượu thành phẩm.

Vì Nigori sake thực tế vẫn trải qua quá trình lọc, nên một số người sành sake không hoàn toàn đồng ý gọi nó là "chưa lọc".

Lịch sử

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng ban đầu, tất cả các loại sake đều là “Nigori”. Theo ghi chép từ khoảng năm 300 sau Công nguyên, những người nông dân trồng lúa ở Nhật đã làm ra một loại rượu gạo có cồn, vừa bổ dưỡng vừa giải khát. Đây chính là phiên bản "rượu tự nấu" của nông dân Nhật Bản.

Loại rượu đục, có nồng độ cồn thấp này được gọi là Doburoku, và nó đã bị cấm trong thời kỳ Minh Trị (1868-1912). Lúc này, các nhà sản xuất sake tập trung tạo ra một loại sake tinh tế hơn.

Họ bắt đầu thử nghiệm các phương pháp lọc khác nhau để tạo ra một sản phẩm cuối cùng thanh nhã hơn, giống như rượu vang châu Âu.

Mãi đến năm 1964, nhà máy Masuda Tokubee Shoten ở Kyoto mới quyết định khôi phục phương pháp truyền thống làm sake từ hàng thế kỷ trước.

Ông Masuda đã gây áp lực lên chính phủ Nhật Bản để nới lỏng luật sản xuất sake, và kết quả là Nigori sake đã được đưa trở lại thị trường Nhật Bản.

Hương vị và cách thưởng thức

Mặc dù Nigori sake ngọt hơn so với sake trong, bạn vẫn có thể tìm thấy một số loại Nigori có vị khô hơn. Nigori sake có dải hương vị từ trung tính đến đậm đà, kèm theo chút cảm giác tươi mát.

Bạn có thể cảm nhận được nhiều loại hương trái cây tươi sáng như đu đủ, chuối, dưa lưới hay dứa. Thậm chí, có khi bạn còn thấy mùi như bánh gạo hay kem trứng! Nghe thật hấp dẫn phải không?

Trong khi sake trong có thể uống ấm hoặc lạnh, Nigori sake thì ngon nhất khi uống lạnh, ở nhiệt độ từ 4-15°C. Bạn cũng nên giữ chai sake trong xô đá giữa các lần rót để tránh bị ấm lên.

Nếu muốn tận hưởng trọn vẹn Nigori sake, hãy nhớ lắc nhẹ chai trước khi rót để trộn đều phần cặn gạo lắng ở đáy.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng thưởng thức Nigori sake, có một điều thú vị bạn nên biết: nồng độ cồn của Nigori sake dao động từ 12-17%, tương đương với rượu vang, nhẹ hơn nhiều so với các loại thức uống có cồn mạnh như whisky hay vodka.

Trung bình, một chai Nigori sake có khoảng 15% cồn, nhưng cũng có loại lên đến 20%.

Kết hợp món ăn

Bạn có thể nghĩ rằng Nigori sake, cũng như các loại sake khác, rất hợp với các món ăn châu Á. Đúng vậy, nó kết hợp cực kỳ tốt với đồ ăn cay của châu Á. Nhưng Nigori sake cũng có thể đi kèm tuyệt vời với đồ ăn kiểu phương Tây.

Hãy tưởng tượng thưởng thức Nigori sake cùng món Mac and Cheese yêu thích của bạn. Hoặc nhâm nhi một ly Nigori trong khi thưởng thức chiếc burger phô mai nấm Thụy Sĩ thơm phức.

Hay cánh gà Monday Night Football kết hợp với một ly Nigori lạnh, thật là hoàn hảo!

Nếu bạn muốn thử thách vị giác, hãy khám phá cách kết hợp Nigori sake với các món cay mặn như Tom Kha Gai (súp gà dừa Thái) hoặc những món đậm đà như Sundubu Jjigae (canh đậu hũ cay Hàn Quốc), hoặc thịt nướng BBQ Hàn Quốc hấp dẫn.

Những loại Nigori sake ngọt hơn sẽ là sự kết hợp hoàn hảo với các món tráng miệng kem mịn như bánh cheesecake hương vị sô cô la đậm đà hoặc caramel, hoặc chỉ đơn giản là một viên kem vani tươi mát tự làm.

Cocktail Nigori sake

Bạn có biết sake đã trở nên phổ biến trong giới cocktail tại Mỹ những năm gần đây không? Các bartender và chuyên gia pha chế sáng tạo từ New York đến Atlanta đã lựa chọn sake để thêm vào các công thức cocktail của họ.

Nhờ vào hương vị tươi sáng, đậm đà và mới mẻ, sake dễ dàng kết hợp hài hòa với các nguyên liệu khác. Đặc biệt, Nigori sake với độ ngọt tự nhiên và kem mịn cũng hòa quyện rất tốt với các loại rượu nhẹ như gin hoặc dry vermouth.

Cách sử dụng sake hiện đại này có thể khiến các nhà purist (những người yêu sake truyền thống) không thích, thậm chí họ còn xem đó là một sự xúc phạm, vì họ không thể chấp nhận ý tưởng sake bị pha trộn với các nguyên liệu khác. Họ thực sự không biết rằng họ đang bỏ lỡ điều tuyệt vời gì!

Dưới đây là một vài công thức cocktail Nigori sake mà bạn có thể thử làm tại nhà. Chắc chắn khách mời sẽ ấn tượng với tài năng pha chế của bạn khi thưởng thức những ly cocktail Nigori sake độc đáo và thơm ngon này.

Blushing Geisha (Mềm và ngọt)

  • 2 ½ phần Nigori sake

  • 1 ½ phần trà xanh ướp lạnh

  • 3 miếng dưa hấu

  • ¼ phần siro đường

Dầm nát dưa hấu và siro đường trong ly trộn, sau đó thêm Nigori sake và trà xanh vào. Lắc đều với đá, lọc ra ly martini ướp lạnh. Trang trí bằng một lát dưa hấu.

Coconut Slide (Bùng nổ hương vị nhiệt đới)

  • 1 ½ phần Nigori sake

  • 1 phần nước cốt chanh tươi

  • ½ phần nước dừa

Đổ đá vào ly cocktail, thêm Nigori sake, nước cốt chanh và nước dừa. Lắc mạnh tay rồi lọc ra ly có đá bào. Bạn có thể trang trí với dâu tây và lá bạc hà.

Nếu bạn là fan của vodka, nhất định phải thử món tiếp theo!

Nigori Highball

Chỉ cần trộn Nigori sake đậm đà với nước soda và đá. Hoặc nếu bạn muốn mạo hiểm, hãy thay nước soda bằng bia.

Với những đặc điểm độc đáo của Nigori sake, không có gì ngạc nhiên khi nó ngày càng phổ biến ở Mỹ hơn cả Nhật Bản. Điều này đảm bảo rằng không chỉ nghe nhiều về Nigori sake, mà bạn còn có cơ hội thưởng thức nó thường xuyên hơn.

>>> Xem thêm: Hiyaoroshi: Loại Sake Mùa Thu Rất Được Ưa Chuộng

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ