Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Tìm Hiểu Kỹ Hơn Về Giống Gạo Omachi Trong Nghệ Thuật Ủ Sake

Mặc dù có nhiều yếu tố quan trọng trong việc nấu rượu sake chẳng hạn như phương pháp ủ, công nghệ và kỹ năng của người thợ ủ rượu,... tất cả đều cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra rượu sake ngon, nhưng việc nghiên cứu các giống gạo thuần chủng vẫn mang lại sự thú vị và đáng để khám phá.

Tìm Hiểu Kỹ Hơn Về Giống Gạo Omachi Trong Nghệ Thuật Ủ Sake
Mục lục

Một số giống gạo, đặc biệt là những giống gạo "thuần chủng" có thể rất hấp dẫn để nghiên cứu. Vậy nên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về một trong những giống gạo có bề dày lịch sử nhất đang được sử dụng ngày nay: Gạo Omachi.

Hiện tại, Omachi là giống gạo được trồng nhiều thứ tư dùng để nấu sake, chỉ đứng sau Yamada Nishiki, Gohyakumangoku và Miyama Nishiki. Nó cũng rất phổ biến đối với những người yêu thích sake đến mức câu nói "Omachi là giống gạo tôi yêu thích nhất" trở nên thông dụng.

Gạo Omachi là gì?

Omachi là một giống gạo thuần chủng, có nghĩa là nó không được tạo ra thông qua việc lai tạo giữa hai giống khác như hầu hết các giống gạo hiện nay.

Có những người sử dụng thuật ngữ “heirloom” (giống gia truyền) để mô tả các giống này, nhưng nhiều người không đồng ý và thường né tránh thuật ngữ đó vì định nghĩa của từ này thường được sử dụng trong ngữ cảnh các giống cây trồng không rõ ràng và không hoàn toàn chính xác.

Việc sử dụng gạo Omachi có thể tạo ra những loại sake rất đặc trưng, tóm lại, nếu được ủ để tối đa hóa tiềm năng đặc điểm của nó, sake làm từ gạo Omachi sẽ có độ axit và độ ngọt cao hơn cùng với vị chát thảo mộc rõ rệt.

Thực tế, cụm từ “vị đất và thảo mộc” thay vì “hương hoa và trái cây” là cách miêu tả khá chính xác về sake làm từ gạo Omachi. Thêm vào đó, thời gian ủ trong chai cũng có thể cải thiện đặc tính này.

Ngoài ra, hồ sơ hương vị tổng thể của sake Omachi có xu hướng có kết cấu rõ ràng hơn thay vì mượt mà như loại sake làm từ gạo Yamada Nishiki.

Nhưng không chỉ có hương vị, lịch sử của gạo Omachi cũng rất thú vị, vì vậy hãy cùng khám phá một số thông tin hấp dẫn về giống gạo này.

Nguồn gốc lịch sử

Omachi được phát hiện vào năm 1859 tại tỉnh Okayama. Ban đầu, nó được gọi là Nihonsō vào năm 1866, sau đó đổi tên thành Omachi vào năm 1922 khi chính phủ thiết lập hệ thống bảo tồn và duy trì sự thuần chủng của giống gạo. Trên thực tế, hầu hết gạo Omachi được trồng ngày nay vẫn chủ yếu ở tỉnh Okayama.

Vào năm 1895, trung tâm nghiên cứu nông nghiệp ở tỉnh Shiga đã lấy một số cây gạo Omachi có vẻ khác biệt so với những cây Omachi còn lại mà họ có và đặt tên lại là Wataribune.

Điều này không có gì ngạc nhiên khi các nguồn thông tin khác nhau nói những điều khác nhau và ít nhất một nguồn cho rằng gạo Omachi được trồng ở Shiga thực chất được mang lên từ Fukuoka, nghĩa là nó có khả năng đã được chuyển qua Okayama trước đó.

Vì vậy, một số người cho rằng Omachi và Wataribune là cùng một giống, trong khi những người khác lại không đồng ý.

Tiếp theo, có người đã chọn giống gạo Wataribune này và chọn lọc các hạt giống từ những cây có thân ngắn nhất để trồng lại vào năm sau nhằm mục đích dễ thu hoạch hơn, điều này giống như quá trình chọn lọc tự nhiên ngược.

Tại sao họ lại làm vậy? Bởi vì nếu thân lúa quá cao, chúng có thể đổ trước khi kịp thu hoạch, dẫn đến việc hạt lúa nảy mầm và không thể sử dụng để ủ rượu sake.

Đây là một trong những nhược điểm của gạo Omachi: thân cây cao và khó trồng. Biến thể ngắn hơn của gạo Wataribune này được biết đến với tên gọi Tankan Wataribune (Wataribune thân ngắn).

Hầu hết các loại gạo sake hiện nay đều là kết quả của quá trình lai tạo và Omachi là nguồn gốc của khoảng 60% các loại gạo sake.

Có một vài biến thể khác của Omachi hơi khác nhau tùy thuộc vào nơi nó được trồng như Bizen Omachi, Akaiwa Omachi, Kairyō Omachi và một vài biến thể khác.

Như đã đề cập ở trên, đây là giống gạo sake được trồng nhiều thứ tư về sản lượng nhưng ba giống gạo hàng đầu được trồng với sản lượng lớn hơn nhiều và khoảng cách về sản lượng giữa Miyama Nishiki và Omachi là rất lớn. Yamada Nishiki được trồng với sản lượng lớn hơn khoảng mười lần so với Omachi.

Thêm một câu chuyện thú vị nữa chính là từ lâu một số giống gạo Japonica đã được người Nhật mang đến Hoa Kỳ khi họ di cư đến đó. Hồ sơ ghi lại cho thấy một trong những giống này là Wataribune (hay còn gọi là Omachi), vốn lúc đó cũng được sử dụng làm thực phẩm.

Wataribune này sau đó đã được lai tạo qua nhiều thế hệ với một số giống gạo khác và ngày nay được gọi là Calrose. Một tỷ lệ lớn sake được sản xuất tại Hoa Kỳ sử dụng gạo Calrose - loại gạo cũng được dùng làm thực phẩm tại Mỹ. Tuy nhiên, gạo Calrose không còn giống tổ tiên đáng kính của nó, nên thật khó để nói rằng Omachi vẫn tồn tại ở Mỹ.

Vậy, tóm lại: Nihonsō = Omachi = Wataribune = Tankan Wataribune = một trong những "bố mẹ" của Yamada Nishiki. Hoặc ít nhất, đó là gần đúng với sự thật.

Rõ ràng, không phải loại gạo sake nào cũng có nguồn gốc phong phú như vậy, cũng như không có nhiều họ hàng nổi tiếng như vậy.

Phần lớn các loại gạo sake có nguồn gốc phát triển khá đơn giản, khiến cho việc truyền đạt lịch sử của những giống gạo thú vị như Omachi từ Okayama càng trở nên quan trọng hơn.

>>> Xem thêm: Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết Về Gạo Koji

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ