Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Tượng Đài Irish Whisky: Khám Phá Thương Hiệu Redbreast Whisky

Trong giới uống whiskey, các chai từ Ireland thường bị lu mờ bởi Scotch và bourbon. Nhưng truyền thống rượu whiskey của Ireland đã tồn tại hàng thế kỷ - có thể thậm chí từ khi rượu whiskey được phát minh. Sản xuất rượu whiskey trên đảo Ngọc lục bảo đã thay đổi khá nhiều trong suốt thời gian đó và thế kỷ vừa qua đã chứng kiến không ít thăng trầm của loại rượu này.

Tượng Đài Irish Whisky: Khám Phá Thương Hiệu Redbreast Whisky

Ít có loại rượu whiskey Ireland nào được yêu thích và biểu tượng hơn Redbreast. Trải qua thế kỷ 20 đầy biến động, thương hiệu đã vượt qua nhiều thăng trầm của ngành, đồng thời giữ vững các phương pháp sản xuất truyền thống làm nên sự độc đáo của rượu whiskey Ireland. Để hiểu rõ hơn về vị trí quan trọng của loại rượu whiskey Ireland tiêu biểu này trong lịch sử, đây là những điều bạn cần biết về Redbreast.

Redbreast đã tồn tại hơn một thế kỷ

Vào năm 1903, chi nhánh Dublin của công ty nhập khẩu có trụ sở tại London, W & A Gilbey, đã ra mắt một loại whiskey 12 năm tuổi được biết đến với tên gọi John Jameson & Sons Castle “JJ Liqueur.” Một vài năm sau đó, vào năm 1912, thương hiệu Redbreast lần đầu tiên xuất hiện trong các tài liệu tiếp thị. Mặc dù quyền sở hữu thương hiệu đã thay đổi qua nhiều lần trong suốt các thập kỷ và nhu cầu đối với phong cách này đã có lúc tăng lúc giảm, Redbreast vẫn tồn tại như một trong những thương hiệu rượu whiskey Ireland được nhận diện và tôn trọng nhất. Hiện tại, thương hiệu này thuộc sở hữu của Irish Distillers, một công ty con của Pernod Ricard.

Tên "Redbreast" bắt nguồn từ một người đam mê chim

Tên “Redbreast” (Ngực Đỏ) được lấy cảm hứng từ loài chim Chích chòe lửa châu Âu, được biết đến với cái tên Robin Redbreast ở Ireland. Loài chim này nổi tiếng với bộ lông màu đỏ cam đặc trưng. Vào đầu những năm 1900, chủ tịch của công ty Gilbey - một người đam mê nghiên cứu chim trong tự nhiên - đã quyết định rằng loài chim này sẽ là biểu tượng hoàn hảo cho loại whiskey này.

Redbreast là một loại rượu whiskey độc đáo của Ireland

Mặc dù rượu whiskey pha trộn (blended whisky) chiếm ưu thế trong xuất khẩu rượu whiskey của Ireland, quốc gia này còn được biết đến với phong cách đặc trưng là đơn ủ nồi đồng (single pot still). Để được coi là rượu whiskey single pot still, các nhà sản xuất phải sử dụng sự kết hợp của mạch nha đã ủ mầm và chưa ủ mầm, và rượu phải được chưng cất bởi một nhà máy chưng cất sử dụng nồi đồng. Rượu whiskey single pot still thường được biết đến với đặc tính mượt mà, dễ tiếp cận và phong phú, trưng bày hương vị của mật ong, vani và caramel. Ngày nay, Redbreast 12 là một trong những rượu whiskey single pot still Ireland bán chạy nhất trên thế giới.

Redbreast và Jameson có một lịch sử gắn bó chặt chẽ

Gilbey’s, công ty đã tạo ra thương hiệu Redbreast, ban đầu lấy rượu whiskey từ nhà máy chưng cất Bow Street ở Dublin, nơi sản xuất Jameson. Đến giữa thế kỷ 20, sản xuất rượu whiskey Ireland đã giảm xuống còn ba nhà máy chưng cất. Vào năm 1966, tại thời điểm thấp nhất của ngành chưng cất rượu Ireland, các nhà máy chưng cất Cork, Jameson và Powers đã hợp nhất nguồn lực và trở thành Irish Distillers. Irish Distillers tiếp tục cung cấp rượu whiskey single pot stills cho Gilbey’s, công ty này vẫn đóng chai và bán Redbreast cho đến năm 1986 khi thương hiệu được bán cho Irish Distillers.

Redbreast là người tiên phong trong phong cách đơn ủ nồi đồng (single pot still)

Vào giữa thế kỷ 20, sự phổ biến của rượu whiskey đơn ủ nồi đồng đã suy giảm khi người uống bắt đầu ưa chuộng rượu whiskey pha trộn (blended whiskey) của Ireland. Redbreast là một trong số ít các thương hiệu tiếp tục sản xuất phong cách này trong suốt những năm đó. Trong những thập kỷ gần đây, ngành chưng cất rượu Ireland đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, và các nhà máy chưng cất mới như Teeling tiếp tục duy trì truyền thống rượu whiskey single pot still của Ireland cho đến ngày nay.

Xem thêm: Teeling Whiskey: Nhà Máy Chưng Cất Đầu Tiên Hoạt Động Tại Dublin Sau Hơn 125 Năm

Redbreast được chưng cất tại cùng một nhà máy chưng cất với nhiều loại rượu whiskey Ireland nổi tiếng khác

Hiện tại, Redbreast được sản xuất tại Nhà máy chưng cất Midleton ở Quận Cork, Ireland. Nhà máy chưng cất này là nơi đặt trụ sở của Irish Distillers, công ty đã sản xuất nhiều thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Jameson và Powers. Địa điểm này đã là nơi chưng cất rượu từ đầu thế kỷ 17, nhưng vào năm 1975, Irish Distillers đã xây dựng một nhà máy chưng cất hiện đại ngay cạnh nhà máy gốc.

Redbreast có một dải sản phẩm whiskey đa dạng

Redbreast có nhiều loại khác nhau, từ loại cổ điển 12 năm tuổi cho đến loại 27 năm tuổi quý hiếm và được săn lùng nhiều. Mỗi loại được ủ trong thùng gỗ bourbon và sherry đã qua sử dụng và mỗi loại có hồ sơ hương vị độc đáo của riêng mình, với các nốt hương vani, caramel và gia vị là tiêu chuẩn xuyên suốt dòng sản phẩm.

Redbreast là loại whiskey lý tưởng dành cho những người yêu thích chim

Phù hợp với tinh thần của tên gọi, Redbreast tích cực tham gia vào các nỗ lực bảo tồn nhằm bảo vệ các loài chim đang bị đe dọa. Vào năm 2021, thương hiệu đã hợp tác với Birdlife Internationaldiễn viên Chris O’Dowd để gây quỹ bảo vệ các loài chim phổ biến ở Ireland. Thương hiệu cũng cung cấp một gói đặc biệt của Redbreast 12 đi kèm với một máng cho chim ăn có thể sử dụng được, để các fan hâm mộ Redbreast có thể giúp nuôi dưỡng động vật hoang dã địa phương của họ.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ