Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Teeling Whiskey: Nhà Máy Chưng Cất Đầu Tiên Hoạt Động Tại Dublin Sau Hơn 125 Năm

Rượu whiskey Teeling là một nhãn hiệu được sản xuất bởi Nhà máy chưng cất Teeling, ở Dublin, Ireland. Đây là một thương hiệu nổi bật so với các thương hiệu khác vì nhiều lý do. Thương hiệu này có thể tương đối mới nhưng lại có một quá khứ giàu có và đầy chuyện kể, xứng đáng được nhắc lại. Điều này làm cho những tinh thần trong các chai càng thêm thú vị.

Teeling Whiskey: Nhà Máy Chưng Cất Đầu Tiên Hoạt Động Tại Dublin Sau Hơn 125 Năm

Rượu Whiskey Teeling trên thị trường hôm nay đã được phát triển trong hơn một thế kỷ. Được sáng lập bởi hai anh em Jack và Stephen Teeling, nhà máy chưng cất này chuyên sản xuất các lô rượu nhỏ, không ngừng nâng cao tiêu chuẩn cho định nghĩa về rượu whiskey Ireland. Mặc dù nhà máy mới chỉ đi vào hoạt động lại từ năm 2012 ở Dublin, rượu Whiskey Teeling đã nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu rượu whiskey Ireland được trao thưởng nhiều nhất với hơn 300 giải thưởng quốc tế. 

Dưới đây là những thông tin thú vị về thương hiệu Teeling Whiskey:

Rượu Whiskey Teeling có nguồn gốc từ thế kỷ 18

Mặc dù nhà máy chưng cất mà chúng ta biết ngày nay đã mở cửa vào năm 2012, nhưng nguồn gốc thực sự của Teeling có từ năm 1782 khi Walter Teeling mở nhà máy chưng cất đầu tiên mang tên mình trên phố Marrowbone Lane ở Dublin. Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp rượu whiskey Ireland đang phát triển mạnh, và có tới 37 nhà máy chưng cất độc lập hoạt động đầy đủ trong thành phố. 

Nhà máy chưng cất Teeling hoạt động hơn một thế kỷ trước khi được bán cho một thành viên của gia đình Jameson. Ngay sau khi bán, Teeling buộc phải đóng cửa do nhu cầu đối với rượu whiskey Ireland không đủ. Nó không phải là trường hợp duy nhất: Từ năm 1886 đến 1970, số lượng nhà máy chưng cất hoạt động ở Ireland đã giảm từ hơn 100 xuống chỉ còn 2, và không có nhà máy nào ở Dublin, khiến thành phố không còn nhà sản xuất rượu whiskey Ireland.

Tìm hiểu thêm về sự kiện số lượng nhà máy chưng cất Ireland giảm: Irish Whisky Và Tất Cả Những Điều Chưa Chắc Bạn Đã Biết

Việc chưng cất rượu là bản chất của gia đình Teeling

Trong khi Ireland đang trải qua sự sụt giảm mạnh mẽ về nhu cầu rượu whiskey Ireland, John Teeling - một người Ireland và là hậu duệ của Walter Teeling - đã sang bên kia đại dương để nghiên cứu về quy trình chưng cất whiskey và các khả năng của nó trong khi theo học tiến sĩ tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts. Điểm chính mà ông tập trung? Đó là sự sụp đổ của thị trường rượu whiskey Ireland và việc đóng cửa hơn 100 nhà máy chưng cất. Với niềm đam mê về những gì rượu whiskey Ireland có thể mang lại cho thế giới và tự tin vào khả năng sinh lợi của loại rượu này trên thị trường, Teeling đã mở nhà máy chưng cất Cooley trên bán đảo Cooley ở Ireland vào năm 1987, phá vỡ độc quyền rượu whiskey Ireland do công ty Irish Distillers nắm giữ.

Vào thời điểm đó, công ty Irish Distillers sở hữu hai nhà máy chưng cất duy nhất còn lại sản xuất rượu whiskey Ireland. Việc mở cửa nhà máy chưng cất Cooley đã đánh dấu lần đầu tiên một nhà máy chưng cất rượu whiskey Ireland độc lập được thành lập và hoạt động trong nước. Tại Cooley, hai người con trai của John, Jack và Stephen, đã cùng với cha mình điều hành nhà máy này cho đến khi nó được bán cho Jim Beam và Maker’s Mark vào năm 2012. Sau đó, hai anh em đã quyết định tạo ra - hoặc nói đúng hơn là làm mới - một nhãn hiệu rượu whiskey khác, đó là Teeling.

Rượu Whiskey Teeling là nhà máy chưng cất đầu tiên hoạt động tại Dublin sau hơn 125 năm

Hai anh em nhà Teeling đã mở nhà máy chưng cất mới ngay gần địa điểm của nhà máy chưng cất Teeling gốc. Việc khai trương này đánh dấu nhà máy chưng cất đầu tiên hoạt động ở trung tâm thành phố Dublin sau hơn một thế kỷ. May mắn cho gia đình Teeling, việc bán nhà máy chưng cất Cooley đã cho phép hai anh em đàm phán và giữ lại 16,000 thùng rượu Cooley đã ủ để sử dụng làm bước đệm cho sự hồi sinh này. Vào năm 2015, sản phẩm đầu tiên của thương hiệu được tung ra thị trường: Teeling Small Batch Irish Whiskey, một sự kết hợp của các thùng rượu được chọn lọc từ rượu ngũ cốc và rượu malt, mỗi loại được ủ trong thùng rượu bourbon cũ trước khi được pha trộn và hoàn thiện trong các thùng rượu rum của Trung Mỹ trong vòng tối đa một năm.

Nhà máy chưng cất tọa lạc tại khu vực của Dublin giàu truyền thống lịch sử về rượu whiskey

Nhà máy chưng cất Teeling nằm trên phố Newmarket, tại khu Liberties, cùng khu phố mà nhà máy chưng cất gia đình ban đầu được thành lập. Khu vực này của thành phố, được biết đến như là Whiskey Triangle hay Golden Triangle, từng là tâm điểm của hoạt động chưng cất và sản xuất bia trong cả nước. Trước khi ngành công nghiệp rượu whiskey Ireland suy giảm mạnh, tất cả 37 nhà máy chưng cất ở Dublin đều tọa lạc trong phần nhỏ này của thành phố, chỉ bao phủ một bán kính một dặm. Cùng với nhà máy chưng cất gốc của Teeling, tại đây còn có Jameson, Tullamore D.E.W., Bushmills và nhiều hãng khác, cũng như Nhà máy bia Guinness. 

Khu vực này được các nhà chưng cất và sản xuất bia ưa chuộng bởi nguồn nước dồi dào từ sông. Hơn nữa, vì Dublin là trung tâm thành phố nơi đa số ngũ cốc và mạch nha nhập khẩu, đảm bảo sự thuận tiện và dễ dàng cho các nhà chưng cất.

Tìm hiểu thêm: Irish Whisky Và Tất Cả Những Điều Chưa Chắc Bạn Đã Biết

Hình ảnh con phượng hoàng trên nhãn có ý nghĩa tình cảm sâu sắc

Trên nhãn của rượu Whiskey Teeling, có hình ảnh con phượng hoàng dang rộng đôi cánh được vẽ ngay trung tâm. Việc tái mở cửa nhà máy chưng cất của gia đình Teeling đại diện cho sự hồi sinh của ngành công nghiệp rượu whiskey Ireland tại Dublin, và hình ảnh con phượng hoàng trên mỗi chai Teeling được dùng để tượng trưng cho sự phục hồi từ đống tro tàn của chính ngành công nghiệp này. Như lời của hai anh em nhà Teeling, họ không phải đang đưa một ngành công nghiệp mới vào Dublin; họ chỉ đơn giản là đang hồi sinh một ngành từng phát đạt rồi sau đó đã lắng xuống hơn 100 năm.

Thương hiệu rượu whiskey này không ngại thách thức quy chuẩn

Học hỏi từ người cha của họ, người từng là người tạo mẫu vị trong ngành công nghiệp rượu whiskey Ireland, không có gì ngạc nhiên khi các con trai của ông không ngần ngại thách thức các chuẩn mực. Với sản lượng hàng năm chỉ 500,000 lít, mỗi lô sản xuất đều chủ yếu sử dụng phương pháp chưng cất bằng nồi. Nhà máy chưng cất không sử dụng mạch nha đã được hun khói trong bất kỳ loại rượu whiskey nào của họ, và áp dụng các phương pháp như chưng cất ba lần. 

Ngoài ra, nhà máy cũng đa dạng hóa phong cách ủ rượu, loại thùng sử dụng trong quá trình ủ, và thời gian ủ rượu của mỗi loại whiskey nhằm mang đến những hương vị đặc trưng cho trải nghiệm thưởng thức độc đáo. Một sự lệch lạc khác so với truyền thống rượu whiskey Ireland? Nhãn hiệu không sử dụng phương pháp lọc lạnh trước khi đóng chai, kết quả là tạo ra một thể chất đầy đủ và một tinh thần đầy tính cách.

Teeling có một phiên bản phù hợp cho mọi người

Ngoài sản phẩm chủ lực là Small Batch, nhà máy chưng cất còn có sáu dòng sản phẩm khác để những người thích thưởng thức thử. Trong bộ sưu tập tiêu chuẩn, thương hiệu cũng giới thiệu Single Grain Irish Whiskey, Single Malt Irish Whiskey, Single Pot Still và Peated Single Malt. Đối với những người muốn khám phá thêm, nhà máy chưng cất cung cấp hai lựa chọn từ bộ sưu tập dự trữ của mình: Teeling Whiskey 30 Year Old Vintage và Teeling 32 Year Old Purple Muscat. 

Phiên bản đầu tiên, với chỉ 4,000 chai mỗi lô, được ủ đầu tiên trong thùng rượu bourbon cũ trước khi chuyển sang thùng rượu vang Sauternes cũ để hoàn thiện. Phiên bản thứ hai được chưng cất lần đầu vào năm 1990 và sau đó ủ trong thùng bourbon trong 28 năm, sau đó rượu được chuyển sang thùng gỗ sồi Pháp Purple Muscat Bồ Đào Nha để hoàn thiện trong bốn năm. Phiên bản này, chỉ có sẵn ở Hoa Kỳ, được phân bổ chỉ 283 chai.

Bền vững là trọng tâm của mọi sản phẩm mà Teeling sản xuất

Teeling tự hào là một trong những nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp rượu whiskey Ireland về mặt bền vững. Không chỉ tự thu mua toàn bộ nguyên liệu, công ty còn áp dụng nhiều biện pháp nội bộ nhằm giảm đáng kể lượng nước sử dụng trong quá trình chưng cất, bao gồm việc lắp đặt hệ thống thu hoạch nước mưa và sử dụng giếng nước ngay tại chỗ. 

Thêm vào đó, nhà máy chưng cất sử dụng một hệ thống thu hồi năng lượng, thu gom năng lượng thừa được tạo ra trong quá trình sản xuất và sử dụng nó để sưởi ấm trung tâm tham quan. Teeling cũng là thành viên đã được xác minh của Origin Green, một chương trình bền vững quốc gia về thực phẩm và đồ uống, tìm cách cải thiện tính bền vững giữa các nhà sản xuất Ireland bằng cách thực hiện các chương trình và mục tiêu có thể đo lường để giảm dấu chân carbon.

Nhà máy chưng cất Teeling đã được làm đề tài của một bộ phim tài liệu

Câu chuyện về Công ty Rượu Whiskey Teeling mới, còn được biết đến với tên gọi Nhà máy chưng cất Teeling, đã trở thành tin tức lớn ở Dublin, Ireland, và ở các nơi khác trên thế giới. Họ bắt đầu xây dựng địa điểm mới, cách nơi khởi nguồn chỉ vài con đường. Đoàn làm phim đã có mặt tại hiện trường. Tên của bộ phim tài liệu là "Whiskey Business". Bộ phim được phát sóng thành bốn phần dưới dạng một loạt phim tài liệu mini vào năm 2015, kể về câu chuyện của gia đình Teeling và vai trò của họ trong ngành công nghiệp rượu whiskey tại Dublin, Ireland.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ