Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Cách Lưu Trữ Và Bảo Quản Rượu Sake Đúng Cách

Sau khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản về sake và sở hữu những chai sake được khuyến nghị nhất, bạn cần phải nắm vững cách bảo quản sake.

Cách Lưu Trữ Và Bảo Quản Rượu Sake Đúng Cách
Mục lục

Ở bài viết trước, Rượu Tường Vy đã chia sẻ các kiến thức cơ bản về rượu sake Nhật Bản. Sau khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản về sake và sở hữu những chai sake được khuyến nghị nhất, bạn cần phải tìm hiểu thêm về cách bảo quản rượu sake.

>> Nếu như bạn chưa đọc qua bài viết lần trước, hãy truy cập TẠI ĐÂY để xem lại nhé.

  • Một trong những điều đầu tiên bạn cần biết là so với các loại đồ uống lên men phổ biến khác như rượu vang, sake có thể hơi khó bảo quản hơn một chút.

  • Các nhà sản xuất sake rất coi trọng sự tươi mới. Không giống như nhiều loại đồ uống có cồn khác, bạn sẽ không tìm thấy các chất bảo quản độc hại trong sake.

  • Điều này có nghĩa là hạn sử dụng của sake ngắn hơn đáng kể và cần được bảo quản cẩn thận hơn so với đồ uống thông thường.

  • Vậy làm thế nào để giữ cho thức uống yêu thích mới của bạn luôn tươi ngon nhất có thể? Dưới đây là hướng dẫn hoàn chỉnh về cách bảo quản sake đúng cách.

Thời Hạn Sử Dụng Của Sake

Nếu bạn tự hỏi "Rượu sake có bị hỏng không?", câu trả lời rất đơn giản: Có, nó có thể bị hỏng!

  • Thiếu chất bảo quản có nghĩa là sake có thể bị hỏng khá nhanh dưới một số điều kiện nhất định. Đó là lý do tại sao việc bảo quản sake đúng cách là rất quan trọng.

  • Trung bình, một chai sake chưa mở có thể kéo dài từ 1-2 năm nếu được bảo quản đúng cách. Rượu sake chưa qua tiệt trùng (namazake) nên được tiêu thụ trong vòng không quá 6 tháng.

  • Tuy nhiên, các chai sake đã mở có thời hạn sử dụng ngắn hơn nhiều.

  • Bạn nên cố gắng sử dụng hết sake đã mở trong vòng không quá 2 đến 3 tuần (hoặc 1 đến 2 tuần đối với namazake).

Bảo Quản Sake

Cách tốt nhất để bảo quản rượu sake là trong chỗ tối và mát vì màu sắc và hương vị rượu sake thay đổi theo thời gian, đặc biệt sau khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng và môi trường với nhiệt độ thay đổi thường xuyên.

Nếu bảo quản đúng cách, hầu hết rượu sake đều giữ được hương vị và màu sắc nguyên bản trong vòng 1 năm, trừ một số loại cần được kiểm soát nhiệt độ chính xác khi bảo quản.

Người uống rượu sake thường bảo quản chúng giống như cách bảo quản rượu vang, phổ biến nhất là trong tủ lạnh, hoặc trong hầm rượu. Một điểm khác biệt lớn là rượu vang thường đặt ngang khi bảo quản để giữ ẩm nút bần còn rượu sake nên được bảo quản ở tư thế thẳng đứng.

Cất Trữ Rượu Sake

Có ba yếu tố chính ảnh hưởng đến độ tươi của sake

  1. Nhiệt độ

  2. Ánh sáng mặt trời và tia UV

  3. Oxy

Khi bảo quản các chai sake chưa mở, bạn cần chú ý đến hai yếu tố đầu tiên. Các chai sake đã mở cần được bảo vệ thêm khỏi quá trình oxy hóa.

Cách Bảo Vệ Sake Khỏi Hư Hại Do Nhiệt

Nhiệt độ và sự dao động nhiệt độ là hai trong số những nguyên nhân chính gây hư hại cho sake. Nhiệt độ thay đổi thường xuyên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ và các phản ứng hóa học xảy ra bên trong rượu sake. Nhiệt độ càng cao, các phản ứng này xảy ra càng nhanh và rộng.

  • Nơi tốt nhất để bảo quản sake là trong tủ lạnh với nhiệt độ lý tưởng là 5ºC.

  • Hoặc nếu không có điều kiện thì hãy bảo quản chúng trong một tủ đựng tối và mát hơn nhiệt độ phòng khoảng 20ºC.

  • Cả chai sake đã mở và namazake chưa mở đều nên được bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong thời gian tươi ngon tương ứng.

  • Trong mọi trường hợp, tốt nhất nên bảo quản các chai sake đứng thẳng để tránh tiếp xúc với nắp kim loại, điều này có thể để lại hương vị kim loại.

Cách Bảo Vệ Sake Khỏi Hư Hại Do Ánh Sáng

Sake sẽ bị hỏng nhanh nhất nếu như phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bằng mọi giá, bạn nên tránh lưu trữ sake ở những nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng như trên kệ rượu hoặc trên quầy bếp.

Ánh sáng, đặc biệt là tia UV trong ánh nắng mặt trời, sẽ làm giảm hàm lượng axit amin và vitamin trong rượu sake. Điều này còn đẩy nhanh quá trình thay đổi các đặc tính của rượu sake (lão hóa). Vì lí do này, chai để chứa rượu sake thường có màu nâu sẫm vì màu tối sẽ ngăn tia UV tiếp xúc với dung dịch rượu bên trong, từ đó ngăn ngừa quá trình lão hóa rượu.

Thậm chí việc sake thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng từ tủ lạnh cũng có thể làm rượu nhanh chóng hỏng. Nếu bạn không có tủ lạnh chuyên dụng không có đèn, bạn có thể cân nhắc bọc sake trong vật liệu không thấm sáng.

Cách Bảo Vệ Sake Khỏi Oxy Hóa

Khi bạn đã mở một chai sake, bạn cũng cần bảo vệ nó khỏi quá trình oxy hóa.

Trước khi bảo quản một chai sake đã mở, bạn cần đảm bảo nắp chai được đóng kín. Tốt hơn nữa là sử dụng máy hút chân không để tạo ra một nắp kín nhất có thể.

Những Loại Rượu Sake Nào Cần Được Chú Ý Nhiều Hơn?

1. Ginjo / Daiginjo

GinjoDaiginjo là hai loại rượu sake độc đáo vì hương thơm trái cây của chúng. Hương thơm càng rõ nét thì rượu càng dễ mất hương nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao. Để có thể thưởng thức rượu Ginjo và Daiginho một cách trọn vẹn, hãy bảo quản rượu trong tủ lạnh và chú ý sử dụng hết trong vòng một tuần sau khi khui.

2. Namazake

Namazake, hay còn gọi là rượu sake ‘không thanh trùng’, được ưa chuộng bởi hương vị tươi mát và ngon ngọt. Nhiều người gọi loại rượu này là “rượu sống” bởi vì khi đóng chai, men koji và men rượu trong chai vẫn chưa bị bất hoạt. Vì thế, các đặc tính của rượu này thay đổi rất nhanh. Người dùng nên bảo quản Namazake ở nhiệt độ dưới 5ºC để giữ trọn hương vị nguyên bản.

3. Rượu Sake Đã Khui

Sau khi khui, rượu trong chai sẽ dần bị oxi hóa, nhưng hương vị sẽ không thay đổi nhanh như rượu vang. Để giữ trọn độ tươi của rượu đã khui, hãy đậy nắp thật kín và bảo quản trong tủ lạnh.

4. Ghi Chú Ngày Khui

  • Do rượu sake không có hạn sử dụng nên thường trên nhãn chỉ ghi ngày sản xuất, không ghi ngày hết hạn.

  • Một số loại rượu sake sau khi khui có thể trải nghiệm sự thay đổi hương vị sau vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, thông thường chúng ta nên sớm sử dụng hết chai rượu sau khi khui.

  • Nếu bạn làm việc tại nhà hàng, hãy nhớ viết ngày khui lên một miếng tem và dán lên chai rượu để nhớ ngày mình đã khui và tránh phục vụ nhầm rượu sake đã cũ cho thực khách.

[ Hạn Sử Dụng Sau Khi Khui ]

  • Rượu sake có ga: khoảng 3 ngày.
  • Rượu Namazake: 3 đến 14 ngày.
  • Khác: 7 đến 28 ngày.

* Nhiệt độ bảo quản càng thấp, thời gian bảo quản càng lâu. Nhiệt độ bảo quản có thể hạ xuống đến -5ºC (không áp dụng cho rượu sake có nồng độ cồn thấp hơn 10ºC).
* Các loại rượu có mùi hương trái cây nên được sử dụng hết càng sớm càng tốt, các loại rượu khác có thể giữ được tương đối lâu hơn.

Rượu Tường Vy mong rằng sau khi các bạn đọc xong bài viết này sẽ nắm được cách bảo quản rượu sake Nhật Bản, nhằm giữ được hương vị và chất lượng của sake.

>> Xem thêm: 10 Điều thú vị về rượu Sake

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ