Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

10 sự thật thú vị về sake

Dành cho tất cả những người yêu thích Sake, để thỏa mãn sự tò mò của bạn về Sake, dưới đây là 10 sự thật thú vị về loại rượu thiêng liêng và biểu tượng của Nhật Bản.

10 sự thật thú vị về sake
Mục lục

1. Kuchi kami sake

Rất nhiều khán giả của bộ phim hoạt hình "Your Name" đã thắc mắc về thức uống mà Mitsuha chuẩn bị. Đây là kuchi kami sake, nghĩa đen là "rượu sake nhai bằng miệng", hình thức đầu tiên của sake. Trong một nghi lễ Thần đạo cổ xưa hàng ngàn năm, nay đã bị bỏ rơi, các cô gái trẻ nhai cơm đã nấu chín rồi nhổ ra vào một chai để chuẩn bị rượu sake thiêng, được dùng làm lễ vật dâng lên các kami (thần linh). Vào tháng 11 năm 2016, một nhà máy rượu sake ở Hida, tỉnh Gifu thậm chí đã phát hành một loại sake phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ anime để bán. Nhưng đừng lo, đó không phải là "rượu sake nhai" thực sự!

       Rượu sake lấy cảm hứng từ "Your Name"

2. The komokaburi

Trong thời kỳ Edo (1603-1868), komokaburi là những thùng (taru) sake được bọc trong tấm rơm trang trí gọi là komo và được buộc chặt bằng dây thừng. Mỗi nhà máy rượu sẽ có thiết kế riêng trên tấm komo, theo thời gian các thiết kế này ngày càng trở nên tinh xảo và rực rỡ hơn. Một nhà máy rượu có thể sử dụng các mẫu khác nhau tùy theo loại sake và nhà bán lẻ. Trong thời kỳ Edo, những thùng sake được bảo vệ này được sử dụng để vận chuyển sake từ vùng Kansai đến thủ đô. Năm 1821, số lượng sake được giao đã đạt kỷ lục 1.224.000 komokaburi!

3. Sugidama - Quả cầu tuyết tùng

Các nhà máy rượu sake treo những quả cầu tuyết tùng lớn trước cửa hàng hoặc dưới mái hiên để thông báo với khách hàng về sự ra mắt của loại sake mới (shinshu). Những quả sugidama này, được tạo thành từ các nhánh cây ép lại với nhau, tượng trưng cho linh hồn của các vị thần (kami) bảo vệ nhà máy rượu theo niềm tin cổ xưa, có đường kính từ 40 đến 80 cm. Theo thời gian, màu sắc của chúng sẽ chuyển từ xanh đậm sang nâu; sự thay đổi màu sắc này cũng phản ánh và báo hiệu quá trình trưởng thành của rượu sake.

4. Rượu sake của Tanuki

Tanuki, một yokai trong văn hóa dân gian Nhật Bản, đã trở thành biểu tượng nổi tiếng, thường được miêu tả với bụng tròn và túi bìu quá khổ, cùng với một bình rượu sake trong tay; biểu hiện cho sở thích ăn uống và rượu bia của nó. Biểu tượng này được cho là xuất phát từ một bài đồng dao từ thời kỳ Edo, được hát trong các khu vực sản xuất rượu sake ở Kansai. Bình rượu này thường được đánh dấu bằng ký hiệu maru hachi (số 8 trong vòng tròn), biểu tượng của gia tộc Tokugawa, tượng trưng cho 8 quận trong lãnh thổ mạnh mẽ của gia đình này tại tỉnh Owari cũ (khu vực Nagoya).


Con tanuki và chai rượu sake của nó.

5. Lễ hội Kagami Biraki

Vào thế kỷ 17, Tokugawa Ietsuna (1641–1680), vị tướng quân Tokugawa thứ 4, đã mở một thùng sake trước sự hiện diện của các daimyos vào đêm trước một trận chiến quan trọng. Khi giành chiến thắng, tướng quân không ngờ rằng mình đã khai sinh ra một nghi lễ mang lại may mắn kéo dài qua nhiều thế kỷ. Trong lễ hội kagami biraki, được tổ chức vào ngày 11 tháng 1 hàng năm trong hơn 300 năm qua, một thầy tu Thần đạo sẽ dùng búa để phá vỡ nắp thùng sake và sau đó thưởng thức rượu. Có thể dịch là "mở gương", nghi lễ này nhằm thu hút may mắn và sự hòa hợp cho những người tham gia. Ngày nay, kagami biraki được thực hiện trong nhiều dịp khác nhau: đám cưới, võ thuật, và nhiều sự kiện khác.

Lễ Kagami Biraki.

6. Rượu sake cá vàng hay kingyo-shu

Cần lưu ý ngay rằng không có con vật nào bị ngược đãi để làm sake! Thuật ngữ "rượu sake cá vàng" đề cập đến hành vi gian lận của một số nhà máy rượu trong thời kỳ chiến tranh Trung-Nhật (1937-1945). Trước tình trạng thiếu gạo và quy định nghiêm ngặt về phân phối ngũ cốc, các nhà máy rượu đã pha loãng sake với nước để tăng sản lượng và tiết kiệm chi phí. Thậm chí, nước còn được các nhà bán lẻ thêm vào hỗn hợp trước khi đến tay người tiêu dùng. Loại sake pha loãng này nhẹ đến mức một con cá vàng có thể bơi trong đó!

Một loại rượu sake pha loãng đến mức một con cá có thể bơi trong đó!

7. Kazaridaru

Bạn có biết rằng những thùng rượu sake đặt ở lối vào các đền thờ Thần đạo như Meiji-Jingu thường rỗng? Những thùng trang trí này, gọi là kazaridaru, là quà tặng từ các nhà sản xuất rượu sake. Trong các nghi lễ, các thầy tu cần o-miki, một loại sake dành riêng cho các nghi thức. Tuy nhiên, do lượng sake cần thiết không nhiều, các nhà sản xuất chỉ cung cấp một lượng nhỏ tương đương một chai hoặc một thùng sake. Phần còn lại của lễ vật là các thùng rỗng. Kazaridaru là một cử chỉ tinh thần với giá trị biểu tượng cao, tôn trọng các nguyên tắc của đạo Shinto. Những thùng kazaridaru có thể rỗng nhưng mang ý nghĩa sâu sắc!


Kazaridaru tại Meiji jingu ở Tokyo.

8. Sake Kasu

Không có gì bị lãng phí trong quá trình làm sake! Cặn bã (kết tủa men từ quá trình lên men) được thu hồi từ đáy các thùng chứa và sau đó được chuyển đổi thành các tấm ép hoặc bột nhão gọi là sake kasu. Sake kasu được sử dụng trong việc chế biến các loại gia vị, kazuzuke (cá hoặc rau ngâm muối) và amazake, một loại sake truyền thống được phục vụ trong lễ hội Hina Matsuri. Các chất dinh dưỡng phong phú trong sake kasu có tác dụng tích cực đối với cholesterol và còn được cho là mang lại lợi ích dinh dưỡng.


Sake kasu, nguyên liệu dùng để muối.

9. Sake - Sản phẩm làm đẹp

Những đặc tính có lợi của sake đối với làn da đã được phát hiện một cách tình cờ bởi những người làm sake. Thực tế, những người làm sake lâu năm vẫn giữ được đôi tay mịn màng và mềm mại theo thời gian; thực sự là làn da em bé! Lý do là gì? Các axit amin phong phú trong rượu gạo giúp chống lại tác động của lão hóa và tạp chất. Các geisha cũng không bỏ qua điều này. Các mỹ nhân với làn da rạng rỡ đã áp dụng việc tắm với sake như một phương pháp làm đẹp từ hàng thế kỷ trước. Các thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản cũng không đứng ngoài xu hướng này và đã cho ra đời nhiều sản phẩm làm đẹp từ sake.

Thêm chút rượu sake vào bồn tắm của bạn?

10. Sakazuki

Trao đổi chén rượu sake với người khác có thể gắn kết bạn mãi mãi! Ở Nhật Bản, phong tục sakazuki, hay trao đổi chén sake, là một nghi thức cổ xưa giúp gắn kết con người với nhau. Trong giới yakuza, một tân binh trao đổi chén sake với cha đỡ đầu của mình như một biểu hiện của lòng trung thành; nghi thức này được gọi là sakazukigoto. Trong lễ cưới truyền thống, các cặp vợ chồng thực hiện nghi thức san san kudo (ba ba chín lần), mỗi người uống ba ngụm sake từ ba chén khác nhau trong khi cầu nguyện với các vị thần kami. Đây là một trong những truyền thống lâu đời nhất của hôn nhân Nhật Bản.

Cặp vợ chồng trao đổi cốc rượu sake của nhau trong lễ san san kudo.

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00
  • Hotline/zalo: 082 379 3579
  • Website: www.ruoutuongvy.com
  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ