Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Những Điều Bạn Cần Biết Về Whisky Ấn Độ

Kể từ khi Amrut tung ra dòng whisky single malt Ấn Độ đầu tiên vào năm 2004, nước này đã trở thành một trong những nhà sản xuất whisky hàng đầu trên thế giới, và ngày càng có nhiều loại whisky malt đã giành được nhiều giải thưởng, từ đó củng cố danh tiếng của Ấn Độ trong làng rượu chất lượng.

Những Điều Bạn Cần Biết Về Whisky Ấn Độ

Khí hậu nhiệt đới của Ấn Độ tạo ra những loại malt đa dạng và có đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, hãy cùng khám phá nguồn gốc, quy trình sản xuất, hương vị và những thương hiệu lớn nhất. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về whisky Ấn Độ.

Lịch sử hình thành

Quá trình chưng cất whisky bắt đầu ở Ấn Độ vào thế kỷ 19, do sự đô hộ của Anh. Ban đầu, whisky Scotland được nhập khẩu với số lượng lớn, để đáp ứng nhu cầu của các binh sĩ và quan chức Anh đóng quân ở Ấn Độ.

Vào cuối thập kỷ 1820, Edward Abraham Dyer di cư sang Ấn Độ và thành lập Nhà máy bia Kasauli và nhà máy chưng cất Solan ở huyện Solan thuộc bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Dyer nhận ra cơ hội kinh doanh, ông nhập khẩu các thiết bị chưng cất từ Scotland và sản xuất rượu nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu về whisky.

Dyer đã chọn huyện Solan nằm sâu trong dãy Himalaya do có nguồn nước suối trong lành dồi dào. Ngoài ra khí hậu tại độ cao của Sola còn khá giống với khí hậu của Scotland. Tất cả yếu tố đó đã khiến Dyer tuyên bố tham vọng của mình là "tạo ra một loại whisky malt ngang tầm với whisky Scotland".

    Whisky single malt Solan No.1

Năm 1835, hoạt động sản xuất bia của Dyer được chuyển đến địa điểm Solan do dân số xung quanh Kasauli ngày càng tăng dẫn đến tình trạng thiếu nước suối để sản xuất bia. 

Nhà máy bia Kasauli được chuyển đổi hoàn toàn để sản xuất rượu whisky vào năm 1835, và kể từ khi bắt đầu chưng cất, nhà máy chưng cất Kasauli đã liên tục sản xuất phiên bản Solan No.1, loại rượu whisky single malt đầu tiên của Ấn Độ và là loại malt whisky duy nhất được chưng cất ở dãy Himalaya.   

Là nhà máy chưng cất lâu đời nhất ở Ấn Độ và lục địa Châu Á, nhà máy chưng cất Kasauli tiếp tục chưng cất rượu whisky bằng nồi đồng nguyên bản được nhập khẩu từ Scotland vào những năm 1820, với phương pháp sản xuất do Edward Abraham Dyer thiết lập. 

Để sản xuất rượu whisky Solan No.1, nhà máy chưng cất Kasauli sử dụng lúa mạch mạch nha (malt barley), được trồng ở các vùng phía bắc Ấn Độ và nguồn cung cấp từ địa phương. Rượu được ủ trong thùng gỗ sồi trong một khoảng thời gian không được tiết lộ. 

Quy trình sản xuất

Khí hậu nóng ẩm của Ấn Độ tạo ra phong cách whisky khác biệt rất nhiều so với scotch.

Một trong những điều quan trọng nhất bạn cần biết về rượu whisky Ấn Độ là cách sản xuất nó. Rượu whisky Ấn Độ được sản xuất bằng quy trình tương tự như rượu whisky Scotch; Nồi đồng được sử dụng để chưng cất và rượu được ủ trong thùng gỗ sồi. Mặc dù vậy, có một số khác biệt đáng chú ý về thành phần và quá trình ủ rượu, đặc trưng của quy trình sản xuất rượu whisky của Ấn Độ. 

Xem thêm: Nghệ thuật chưng cất rượu whisky

     Indian-made foreign liquor (IMFL)

Trong nền công nghiệp rượu Ấn Độ, nhiều loại rượu được gọi là 'whisky' thực chất không phải là whisky truyền thống như chúng ta biết. Thay vào đó, chúng thường được sản xuất từ mật mía, một nguồn nguyên liệu chính của rum, thay vì từ lúa mạch như trong quy trình sản xuất whisky truyền thống. Do đó, chúng có hương vị và đặc tính giống hơn với rum hơn là whisky. Điều này làm cho chúng thuộc vào một loại rượu có tên gọi là Indian-made foreign liquor (IMFL), tức là "rượu mạnh nước ngoài được sản xuất trong nước Ấn Độ".

Các thương hiệu IMFL Ấn Độ, chủ yếu pha trộn rượu từ mật mía ngọt ngào với các hương liệu hoặc gia vị. Điều đó khiến whisky Ấn Độ không thể bán ở Vương quốc Anh hoặc Liên minh châu Âu nơi yêu cầu sản phẩm được ghi nhãn là 'whisky' phải được chưng cất từ ngũ cốc.

Ở Ấn Độ, các thương hiệu whisky IMFL chiếm khoảng 60% thị trường trong nước, với sự phổ biến rộng rãi giữa người tiêu dùng Ấn Độ. Nguyên nhân là do dễ tiếp cận với khách hàng và giá cả phải chăng, trong khi việc nhập khẩu whisky Scotland phải chịu thuế nhập khẩu cao và các luật thuế sản xuất phức tạp của các bang.

Việc chưng cất whisky từ lúa mạch và hạt ngũ cốc ở Ấn Độ chỉ diễn ra ở quy mô nhỏ, vì sản xuất rượu từ lúa mạch và hạt ngũ cốc đã gây ra tranh cãi trong thời kỳ đói kém và thiếu hụt nguồn lương thực.

Các nhà sản xuất whisky malt của Ấn Độ sử dụng lúa mạch sáu hàng bản địa (6-row barley), được trồng ở các bang phía bắc bao gồm Haryana, Punjab và Rajasthan để chưng cất. Điều này khác biệt so với phần lớn nhà sản xuất whisky trên toàn cầu, thường sử dụng các loại lúa mạch hai hàng (2-row barley) cho quá trình chưng cất malt. Các nhà sản xuất Ấn Độ ưa thích lúa mạch sáu hàng vì họ tin rằng nó tạo ra một hương vị cay nồng hơn.

Các loại rượu whisky đóng chai bằng than bùn (peated whisky) của Ấn Độ, bao gồm Amrut Fusion và Paul John Bold, là một ngoại lệ khi sử dụng pre-peated barley Scotland nhập khẩu để chưng cất.

    Chưng cất whisky Ấn Độ

Do vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Ấn Độ, thời gian ủ của các loại whisky Ấn Độ ngắn hơn nhiều so với các loại whisky Scotland. Trên thực tế các loại single malt Ấn Độ hiếm khi được phát hành với độ tuổi cao và thông thường chúng được ủ trong khoảng từ bốn đến năm năm. Trong khi đó để đáp ứng yêu cầu pháp lý cho việc bán tại Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu, whisky malt phải được ủ ít nhất ba năm

Chuyên gia pha chế của Amrut, Surinder Kumar, ước tính một năm ủ tại Ấn Độ tương đương với ba năm ủ tại Scotland. Khí hậu nóng bức của Ấn Độ cũng dẫn đến tỷ lệ "Angels Share" lớn hơn, được ước tính là từ 10-12% hàng năm tại Ấn Độ, so với khoảng 2% hàng năm cho các loại whisky Scotland.

Hương vị Whisky Ấn Độ

Hương vị của các loại whisky malt Ấn Độ thường có hoa quả và sự ngọt ngào. Trước khi Amrut tung ra loại whisky single malt của mình tại Vương quốc Anh vào năm 2004, công ty đã tiến hành một loạt các buổi nếm rượu mù. Đa số chuyên gia đều so sánh hương vị của whisky Amrut với các loại malt từ khu vực Speyside của Scotland, có các nốt hương ngọt ngào của vani và caramel.

Khác với các loại whisky Scotland, các loại whisky malt Ấn Độ nhấn mạnh vào các nốt hương trái cây nhiệt đới, bao gồm chuối, dứa và xoài; với nhà máy chưng cất Paul John sử dụng các lò chưng cất đồng có cổ dài đặc biệt để tạo ra một loại rượu có hương vị trái cây hơn.

Vì khí hậu nhiệt đới của Ấn Độ dẫn đến quá trình ủ trong thùng gỗ ngắn hơn, mùi vị của các loại whisky Ấn Độ thường nhẹ nhàng và tươi mới. Tuy nhiên nhà máy chưng cất Rampur nằm ở chân dãy Himalaya lại là một ngoại lệ với điều kiện khí hậu: mùa đông lạnh và mùa hè nóng đã tạo ra một hương vị đậm đà và đầy đặn cho whisky của Rampur.

Thương hiệu whisky ấn độ nổi tiếng

Amrut: Là một trong những nhà sản xuất whisky đầu tiên của Ấn Độ được công nhận trên thị trường quốc tế, Amrut đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Whisky của Amrut nổi tiếng với hương vị mạnh mẽ và phức tạp, được sản xuất từ lúa mạch chất lượng cao.
Paul John: Đến từ Goa, một tiểu bang ven biển của Ấn Độ, Paul John sản xuất whisky single malt cao cấp với các hương vị độc đáo như mật ong, vani, và gia vị. Paul John đã nhanh chóng trở thành một cái tên được biết đến trên thế giới whisky.
Rampur: Một thương hiệu khác đến từ Ấn Độ, Rampur cung cấp các loại whisky single malt được mô tả có hương vị mượt mà, với ghi chú của trái cây nhiệt đới, vani và gia vị.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Đường dây nóng/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ