Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Rhum, Rum, Ron: Đâu Là Tên Gọi Đúng?

Tại sao có những chai rượu được ghi là Rhum, có những chai lại gọi là Rum, và đôi khi còn thấy ghi là Ron? Sự khác biệt giữa ba cái tên này là gì? Đằng sau những thuật ngữ này là những câu chuyện thú vị và bí ẩn, mời bạn cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

Rhum, Rum, Ron: Đâu Là Tên Gọi Đúng?

Rượu Rum là một loại đồ uống có cồn được chưng cất từ mật mía hoặc từ nước ép mía đã lên men, có nguồn gốc từ vùng Caribe trong thế kỷ 17 và nhanh chóng trở nên phổ biến khắp thế giới.

Rum là một trong những loại rượu phong phú nhất trên thế giới. Tùy thuộc vào nồng độ cồn từ 20% đến 75,5%, loại rượu này có đủ các dạng khác nhau. Một số loại có hương vị phức tạp, thích hợp để thưởng thức riêng biệt, trong khi những loại khác thì phù hợp để trộn vào một ly nước ép trái cây tươi sáng và hấp dẫn.

Phân biệt Rum, Rhum, Ron

"Ron" là tiếng Tây Ban Nha của "Rum". Và "Rum" đơn giản là thuật ngữ tổng quát cho mọi loại rượu rum, từ dark rum như El Dorado của Guyana, Jamaica rum như Appleton Estate, rum cao cấp như Zacapa, rum truyền thống như Havana Club, đến những dòng rum nổi tiếng của Venezuela như Diplomatico.

"Rhum" thường được sử dụng để đề cập đến những loại rum có đặc điểm cụ thể hơn. Rhum, hay còn gọi là rhum agricole, là loại rum đặc biệt đến từ đảo Martinique, một vùng đất xinh đẹp thuộc Pháp. 

    Thành phần

Hầu hết rượu rum được làm từ mật mía/rỉ mật (molasses) hoặc mật ong mía, ngoài ra cũng có thể là đường mía, siro mía hoặc đường mía bay hơi. Rum được làm từ mật mía có độ đặc, màu sắc đậm, và mang hương vị đặc trưng.

Mật ong mía có hương vị phức tạp hơn so với mật mía, nhưng rượu cuối cùng thường khá giống với các loại rum được làm từ mật mía.

Rhum Agricole được làm từ nước mía tươi, được lên men trước khi chưng cất. Trong quá trình này, mía thu hoạch phải ở độ chín tới đỉnh điểm, giới hạn thời gian sản xuất chỉ từ tháng 3 đến tháng 5. Nước mía được ép ngay và sau đó được lên men với men hữu cơ thu được từ vỏ của thân mía.

    Xuất xứ

Rượu rum có khả năng xuất phát từ khu vực Latin America. Một giả thuyết cho rằng Cachaca, loại rượu mía Brazil, là tiền thân của rượu rum như chúng ta biết ngày nay. Lần đầu tiên rượu rum hiện đại được sản xuất tại vùng Caribe là vào đầu thế kỷ 18 ở Barbados. Mount Gay được coi là nhà máy chưng cất rượu rum lâu đời nhất trên thế giới và bắt đầu sản xuất từ năm 1703.

Rhum agricole ra đời tại Martinique vào năm 1870. Lúc bấy giờ, giá mía trên toàn cầu đang giảm rất lớn, trong khi đó 57% diện tích nông nghiệp ở Martinique là ruộng mía. Đất nước này phải tìm kiếm lối thoát cho tình cảnh khó khăn và giải pháp là sản xuất một loại rượu rum độc đáo trực tiếp từ mía đường.

    Hương vị

Rượu rum truyền thống có hương vị đậm đà, gần như như mật ong (phụ thuộc vào loại và thời gian ủ) và thường có hương vị ngọt ngào với nốt hương của vanilla và gia vị. Các phương pháp sản xuất của rhum agricole bảo tồn nhiều hương thơm tự nhiên. Điều này khiến cho rhum có hương vị rất khác biệt với các hương vị đất, cỏ và thực vật.

Benjamin Mélin-Jones, giám đốc điều hành của Rhum Clément, giải thích sự khác biệt về hương vị là kết quả của địa hình đa dạng trên đảo Martinique.

Rượu được sản xuất ở đâu?

Rượu rum có thể được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới. Tuy nhiên, phần lớn được sản xuất tại các khu vực sản xuất đường như Caribe, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, và Philippines.

Rhum agricole chủ yếu đến từ các hòn đảo nói tiếng Pháp ở Caribe như Martinique, Guadeloupe, và Guyana thuộc Pháp. Nhưng bạn cũng có thể tìm thấy nhà máy chưng cất ở Cộng hòa Dominica, Mauritius, và các địa điểm khác.

Rhum nông nghiệp được sản xuất tại Martinique là loại duy nhất được công nhận bởi AOC (Appellation d'origine contrôlée). Chỉ có sản phẩm từ Martinique và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về cách trồng, thu hoạch và chế biến mía đường mới có thể nhận được con dấu chất lượng này.

Điểm Tương Đồng

Rhum là một phân loại cụ thể của rượu rum, cả hai thường chỉ được sản xuất tại các quốc gia sản xuất đường mía.

Rum là thuật ngữ tổng quát cho một loại rượu có nhiều loại và dạng phụ khác nhau. Nói chung, để được coi là rượu rum, chỉ cần tuân thủ một số quy định cơ bản. Tuy nhiên, một số phiên bản như rhum agricole lại phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn nhiều.

Cách Thưởng Thức Rượu Rum hoặc Rhum Tốt Nhất

Rượu rum thường được sử dụng trong các cocktail rum cổ điển như Mojito, Daiquiri, và Cuba Libre. Bạn có thể thay thế bằng rhum agricole để có một hương vị nhẹ nhàng và sảng khoái hơn.

Cách tốt nhất để thưởng thức rhum là trong một ly Ti' Punch. Ti' Punch là một loại cocktail phổ biến tại Martinique và Guadeloupe. Một pha chế đơn giản gồm rhum, siro mía và một lượng nước chanh vừa đủ.

Kết Luận

Rhum là một phân loại của rượu rum, do đó, cả có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng hơn, bạn có thể nhận ra những khác biệt lớn về thành phần, hương vị, nguồn gốc, lịch sử và nồng độ cồn.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ