Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Shochu Là Gì? Các Loại Shochu Phổ Biến Và Cách Thưởng Thức

Phần lớn người ngoại quốc thường cho rằng sake là thức uống có cồn truyền thống duy nhất của Nhật Bản nhưng thực tế có rất nhiều loại đồ uống có cồn của Nhật Bản để bạn khám phá và thưởng thức. Và shochu là một trong số đó!

Shochu Là Gì? Các Loại Shochu Phổ Biến Và Cách Thưởng Thức
Mục lục

Shochu là gì?

Shochu là loại rượu chưng cất truyền thống của Nhật Bản, thường được làm từ ngũ cốc hoặc khoai lang. Loại rượu này có màu trong suốt và hương vị khá mạnh, hương vị của nó có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên liệu được sử dụng để làm ra shochu và người uống có nhiều cách để thưởng thức loại rượu này.

Shochu thường có nồng độ cồn từ 20-25% nhưng một số biến thể có thể chứa lên đến 40%.

Shochu thường được sản xuất tại khu vực phía Nam của Nhật Bản, mặc dù hiện nay có thể tìm thấy các nhà máy chưng cất shochu ở miền Bắc Nhật Bản như Hokkaido và vùng Tohoku nhưng phần lớn các nhà máy chưng cất shochu ở Nhật Bản đều tập trung tại khu vực phía Nam, đặc biệt là ở vùng Kyushu.

Shochu lại là một thức uống rất phổ biến tại Nhật, dù nó không quá phổ biến ở những quốc gia khác. Shochu được người Nhật yêu thích đến mức doanh số bán shochu đã vượt qua sake tại Nhật trong thập kỷ qua.

Nếu bạn muốn thử shochu với chất lượng tốt nhất, honkaku shochu luôn là lựa chọn tuyệt vời. Honkaku shochu (rượu shochu chính thống) là loại shochu được làm bằng phương pháp chưng cất truyền thống đã tồn tại hàng thế kỷ ở Nhật Bản.

Bạn có thể nhận diện honkaku shochu bằng cách nhìn vào nhãn chai, nó thường được viết bằng chữ kanji 本格焼酎 (đọc là: honkaku shochu). Một loại shochu khác cũng có chất lượng tương đương với honkaku shochu là awamori 泡盛 (đôi khi còn được gọi là ryukyu awamori 琉球泡盛).

Cả hai loại này đều được phân loại là otsu-rui shochu hoặc shochu loại Otsu, đây là một loại shochu cao cấp được làm bằng phương pháp chưng cất đơn. Nhờ phương pháp này, hương vị của các nguyên liệu trong otsu-rui shochu sẽ được giữ lại, mang đến hương thơm và vị ngon vượt trội.

Cũng có một loại shochu có chất lượng thấp hơn, được gọi là ko-rui shochu hay shochu loại Ko và loại shochu này trải qua quá trình chưng cất liên tục. So với honkaku và awamori, shochu loại Ko có hương vị nhạt hơn và được sản xuất hàng loạt nên giá thành rẻ hơn.

Vì có mùi vị nhạt hơn, shochu loại Ko rất thích hợp để pha chế cocktail. Bạn có thể nhận diện shochu loại Ko bằng cách nhìn vào chai rượu, nhãn chai sẽ ghi rõ loại shochu này bằng chữ kanji 焼酎甲類 (đọc là: shochu korui).

So sánh shochu, sake và soju

  • Shochu và Sake

Shochu và sake là hai loại thức uống rất khác nhau, điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa hai loại này chính là quy trình sản xuất. Sake được ủ (brew) trong khi shochu được chưng cất (distill).

Cụ thể hơn, sake được ủ bằng cách lên men gạo trong khi shochu được chưng cất và có thể được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như kiều mạch, lúa mạch, khoai lang hoặc thậm chí là gạo.

Dựa trên quy trình chưng cất, shochu có nét tương đồng với vodka.

  • Shochu và Soju

Tại Nhật Bản, đôi khi soju cũng được gọi là shochu Hàn Quốc. Do có nhiều điểm tương đồng nên việc phân biệt giữa hai loại rượu này khá phức tạp. Tuy nhiên, khi xem xét nguyên liệu, ta có thể thấy một vài khác biệt.

Nguyên liệu phổ biến nhất để làm soju là gạo, sắn, ngô và khoai lang. Mặc dù một số nguyên liệu này cũng được sử dụng để làm shochu nhưng ngô và sắn hiếm khi được dùng để sản xuất shochu.

>>> Chi tiết: Soju, Shochu và Sake: Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết

Các loại shochu phổ biến

Bạn sẽ không biết mình có thích shochu hay không nếu chỉ uống một loại. Giống như các loại đồ uống có cồn khác, shochu có rất nhiều biến thể đáng để khám phá. Dưới đây là một số loại shochu phổ biến nhất của Nhật Bản:

  • Awamori

Awamori có nguồn gốc từ tỉnh Okinawa và chỉ sử dụng gạo Thái Lan làm nguyên liệu chính. Người ta thường sử dụng koji đen (một loại nấm men quan trọng trong quá trình lên men) thay vì koji trắng hoặc vàng như trong các loại rượu khác để làm loại shochu này.

Do gạo Thái Lan có kết cấu ít dính hơn nên koji dễ phát triển, điều này cũng mang lại cho awamori hương vị và mùi thơm đặc trưng. Ở Nhật Bản, awamori được coi là một loại shochu cao cấp.

Awamori lâu năm sẽ có mùi thơm vani nổi bật, gần giống như rượu whisky. Awamori được ủ trong ba năm trở lên được gọi là Kusu.

  • Rice shochu (Shochu gạo)

Shochu gạo mang hương vị umami và vị ngọt tự nhiên của gạo. Để giữ nguyên hương vị này, trong quá trình sản xuất shochu, gạo được xay và đánh bóng (quá trình xay xát và làm sạch lớp vỏ bên ngoài của hạt gạo để loại bỏ lớp cám và lớp vỏ ngoài) kỹ lưỡng với tỷ lệ đánh bóng thường từ 85-90%.

Khác với awamori shochu, shochu gạo sử dụng gạo Nhật Bản làm nguyên liệu chính. Loại shochu này được sản xuất ở nhiều nơi trên khắp Nhật Bản và là một trong những biến thể phổ biến của shochu nhờ vào hương vị tinh tế và mức độ dễ uống của nó.

  • Wheat shochu (Shochu lúa mì)

Wheat shochu là lựa chọn được khuyến khích cho những người uống shochu lần đầu. Nhờ vào hương thơm trái cây và mùi thơm dễ chịu, loại shochu này dễ uống hơn so với các loại khác.

Gần đây, việc ủ wheat shochu trong thùng gỗ sồi cũng trở nên rất phổ biến mang lại cho rượu hương vị sâu lắng và phức tạp hơn.

  • Sweet potato shochu (Shochu khoai lang)

Hương thơm ngọt nhẹ và hương vị đậm đà là những đặc điểm độc đáo của Shochu khoai lang. Tùy thuộc vào nguồn nước và khí hậu nơi trồng khoai lang, hương vị của loại shochu này sẽ thay đổi khác nhau.

Ví dụ, trong số tất cả các loại shochu khoai lang ở khu vực Kagoshima, Shochu khoai lang từ phía Tây có hương vị mạnh hơn, phía Đông có vị tươi mát hơn, trong khi ở khu vực trung tâm có vị sắc nét hơn.

  • Brown sugar shochu (Shochu đường nâu)

Shochu đường nâu là một loại thức uống đặc sản từ quần đảo Amami. Rất nhiều người cho rằng loại shochu này có hương thơm giống như rượu rum.

Theo Liquor Tax Act, quần đảo Amami là nơi duy nhất được phép sản xuất shochu đường nâu. Vì vậy, đây được coi là một đặc sản đặc biệt mà bạn nên thử nếu có dịp ghé thăm quần đảo Amami.

Cách thưởng thức shochu

Một trong những điểm hấp dẫn của shochu là nó có thể được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là những cách phổ biến nhất để thưởng thức shochu.

  • Uống nguyên chất (Straight)

Cách uống này được khuyến nghị cho các loại shochu cao cấp như honkaku shochu và awamori, tốt nhất là không thêm gì vào để có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị của shochu hảo hạng.

  • Uống với đá (On the rocks)

Để thưởng thức shochu với đá, hãy thêm đá vào ly và chờ khoảng mười phút để ly có nhiệt độ lạnh hơn, sau đó, rót shochu vào ly. Để tạo cảm giác sảng khoái hơn, bạn có thể thêm một chút nước chanh hoặc một lát dưa chuột.

  • Pha loãng với nước (Dilute with water)

Shochu có thể được pha loãng với nước để làm cho hương vị nhẹ hơn và dễ uống hơn. Đầu tiên, thêm đá viên lớn vào ly, rót shochu, sau đó thêm lượng nước tùy ý.

  • Pha loãng với soda (Dilute with soda)

Shochu pha với soda là sự kết hợp hoàn hảo cho những ngày nóng bức. Thêm shochu vào một ly lạnh đầy đá, sau đó rót soda vào, cuối cùng, thêm một lát trái cây họ cam quýt như chanh vàng hoặc chanh xanh để tăng thêm hương vị.

  • Pha loãng với nước ấm (Dilute with warm water)

Để pha loãng Shochu với nước ấm, hãy thêm nước ấm vào ly trước, bằng cách này, khi bạn rót shochu vào, hương thơm sẽ trở nên rõ ràng hơn khi nó hòa quyện với nước ấm.

Ở tỉnh Miyazaki, người ta thường sử dụng tỷ lệ 6:4 (60% shochu, 40% nước ấm) hoặc tỷ lệ 7:3 (70% shochu, 30% nước ấm).

>>> Xem thêm: Khám Phá Rượu Imo Shochu - Tinh Hoa Văn Hóa Nhật Bản

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ