Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Whisky Cask Strength Có Nghĩa Là Gì?

Cask strength là một thuật ngữ được sử dụng bởi rượu whisky (đôi khi được đánh vần là "rượu whiskey" ở Ireland và Hoa Kỳ ) và các nhà sản xuất rượu rum để mô tả một loại rượu whisky hoặc rượu rum không bị pha loãng đáng kể sau khi bảo quản ở một thùng để “trưởng thành” (maturation). Mức nồng độ cồn theo thể tích (ABV) đối với rượu cask strenght whisky hoặc rượu cask strength rum thường nằm trong khoảng 52–66% ABV. 

Whisky Cask Strength Có Nghĩa Là Gì?

1. HIỂU ĐÚNG VỀ CASK STRENGTH 

Cask strength (còn được gọi là nồng độ thùng hoặc độ bền thùng) chỉ đơn giản là rượu được chưng cất và ủ lâu năm, sau đó được đóng chai trực tiếp từ thùng tại nhà máy chưng cất. Có nghĩa là nó chưa bị pha loãng nên có nồng độ cồn (ABV) cao hơn nhiều. Vì vậy các chai rượu whisky cash strength có hương vị mạnh mẽ.

2. ĐỊNH NGHĨA CASK STRENGTH

- Cask strength là một thuật ngữ được sử dụng bởi rượu whisky (đôi khi được đánh vần là "rượu whiskey" ở Ireland và Hoa Kỳ) và các nhà sản xuất rượu rum để mô tả một loại rượu whisky hoặc rượu rum không bị pha loãng đáng kể sau khi bảo quản ở một thùng để “trưởng thành” (maturation).

- Mức nồng độ cồn theo thể tích (ABV) đối với rượu cask strenght whisky hoặc rượu cask strength rum thường nằm trong khoảng 52–66% ABV. 

- Hầu hết rượu whisky và rượu rum đóng chai đều được pha loãng với nước để giảm nồng độ (ABV) và giúp sản xuất ít tốn kém hơn và vị dễ chịu hơn đối với hầu hết người tiêu dùng - thường là khoảng 40% ABV, là mức tối thiểu theo luật định ở một số quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.

- Mức độ pha loãng ảnh hưởng đáng kể đến hương vị và trải nghiệm uống chung của rượu whisky hoặc rượu rum.

3. QUY TRÌNH SẢN XUẤT

- Cask strength whisky không phải là loại có nồng độ cồn (proof) cao nhất trong dòng rượu rượu whisky.

- Still-strength whisky (nồng độ cồn có được sau khi chưng cất) thường có nồng độ cao hơn. Ngoài ra còn có rượu whisky được sản xuất bằng nồi đồng (pot stills -  tăng độ mạnh sau mỗi lần chưng cất và thường được chưng cất đến khoảng 70% ABV), hay rượu whisky được sản xuất trong máy chưng cất dạng cột (column stills) có khả năng tạo ra nồng độ cồn (proof) cao hơn nhiều.

- Hầu hết các nhà máy chưng cất giảm nồng độ cồn bằng cách thêm nước vào rượu whisky trước khi đóng thùng.

- Mức nồng độ cồn (proof) có xu hướng thay đổi phần nào trong quá trình lão hóa, tùy thuộc vào điều kiện bảo quản. Rượu whisky Scotch thường được ủ trong thùng đã qua sử dụng và do khí hậu tương đối mát mẻ ở Scotland nên mức nồng độ cồn thường giữ nguyên hoặc giảm xuống trong quá trình ủ rượu.

- Ngược lại, rượu whisky bourbon của Mỹ được sản xuất bằng thùng mới. Điều kiện bảo quản ở Kentucky và Tennessee, nơi gần như toàn bộ sản phẩm được sản xuất, cho phép nồng đồ cồn (proof) tăng lên trong quá trình lão hóa. 

- Phần lớn rượu whisky đóng chai đã được pha loãng xuống khoảng 40–46% ABV, tuy nhiên vẫn có một số loại rượu whisky dànhcho những người đam mê rượu được đóng chai ở mức nồng độ cồn ngang ngửa cask strength whisky. 

4. TẠI SAO ĐỘ BỀN THÙNG (CASK STRENGTH) LUÔN KHÁC NHAU?

- Hầu như tất cả các loại rượu whisky mạch nha của Scotland đều được chưng cất hai lần (đôi khi là ba lần) trong các bình bằng đồng. Chưng cất hai lần làm tăng nồng độ cồn lên khoảng 70% ABV, và tiếp tục tăng lên khi chưng cất 3 lần.

- Trong quá trình trưởng thành, nồng độ cồn của rượu whisky giảm dần theo từng năm được gọi là Angels Share, tức là tỷ lệ rượu whisky liên tục bay hơi qua thành thùng. Tại hầu hết các nhà máy chưng cất ở Scotland, tỷ lệ này là 1-2% hàng năm khi bắt đầu bảo quản, thấp hơn một chút ở tuổi lớn hơn, ở các quốc gia khác, tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều vào khoảng 12%. Lượng cồn thực sự bay hơi phụ thuộc vào thùng (ví dụ như kích thước và độ tuổi) cũng như môi trường (bao gồm nhiệt độ, độ ẩm).

- Sau thời gian ủ từ 10 đến 12 năm, nồng độ cồn trong rượu whisky đựng trong thùng gỗ giảm xuống còn khoảng 60%. Đó chính là độ mạnh của thùng, điều này chỉ được thể hiện khi mạch nha đơn cất được đóng chai ở độ tuổi này. Vì mỗi loại rượu whisky được ủ khác nhau trong thùng gỗ sồi nên độ bền của thùng rượu cuối cùng luôn khác nhau. 

5. HƯƠNG VỊ CỦA CASK STRENGTH WHISKY

Vì rượu whisky nồng độ trong thùng không bị ảnh hưởng từ thùng này sang thùng khác nên nó giữ lại đầy đủ các hợp chất hương vị mà nó thu được từ thùng gỗ theo thời gian trong quá trình ủ rượu. Và vì các hợp chất hương vị này liên kết với rượu nên rượu whisky nồng độ trong thùng chứa nhiều hương vị hơn so với các loại rượu có độ bền thấp hơn.

6. HÀM LƯỢNG CỒN TỐI THIỂU CỦA CASK STRENGHT WHISKY LÀ BAO NHIÊU?

Nếu bạn bảo quản rượu whisky mạch nha trong thùng gỗ trong 30 hoặc 35 năm thì sau nhiều năm ủ rượu thường chỉ chứa trên 40% ABV. Trong trường hợp này, mặc dù nồng độ thùng ở mức thấp nhất nhưng vẫn là Cask Strength Whisky. Một ví dụ điển hình là Laphroaig 25 năm, sau một phần tư thế kỷ, nó đã giảm xuống còn 46,8% ABV trong thùng và vẫn được cung cấp dưới dạng Cask Strength. Trên thực tế, thuật ngữ cask stregnth (nồng độ thùng) không phụ thuộc vào nồng độ cồn thực tế.

7. CÁCH UỐNG RƯỢU WHISKY CASK STRENGTH

Không có quy tắc nào về cách uống rượu whisky, nhưng có nhiều phương pháp nếm rượu whisky khác nhau mà mọi người sử dụng để trải nghiệm trọn vẹn hương vị của rượu whisky:

- Trước khi nếm thử, hãy bắt đầu bằng cách cảm nhận mùi hương của whisky, giữ cho đôi môi của bạn hơi hé ra và hít nhẹ bằng miệng và mũi. Thông qua phương pháp này, bạn sẽ làm tan đi sức nóng của rượu whisky và thu được nhiều nốt khứu giác hơn.

- Tiếp theo, nhấm nháp rượu whisky mạnh trong thùng của bạn để trải nghiệm tinh thần ở dạng tự nhiên. Hãy chuẩn bị tinh thần cho ngụm đầu tiên nếu bạn chưa quen với rượu mạnh có nồng độ ABV cao.

- Sau khi nếm thử, hãy từ từ thêm nước giữa các lần nếm để trải nghiệm độ mạnh của thùng rượu whisky ở các mức độ pha loãng khác nhau. Sử dụng nước ở nhiệt độ phòng để có kết quả tốt nhất.

- Hãy nhớ rằng, cách uống rượu whisky mạnh trong thùng tùy thuộc vào sở thích cá nhân và mức độ yêu thích rượu whisky của bạn.

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phẩm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ:

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ