Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Mọi điều bạn cần biết về Chartreuse

Được cho là loại rượu mùi bí ẩn nhất, Chartreuse được sản xuất theo một công thức cổ xưa bí mật dựa trên mệnh lệnh thầm lặng của các tu sĩ Carthusian. Điều đáng đặc biệt hơn là hiện nay rượu đang được rất nhiều người săn lùng.

Mọi điều bạn cần biết về Chartreuse

Đó là một hương vị đặc trưng từ quá khứ, không thể nhầm lẫn dù là thử nếm mù, và là một biểu tượng trên quầy pha chế, Chartreuse có thể gây ấn tượng mạnh và cũng khiến người ta sợ hãi. 

Nổi tiếng được làm từ sự kết hợp bí mật của 130 loại thực vật, rễ cây, gia vị và hoa khác nhau, một ngụm Chartreuse có thể khó chịu với người mới bắt đầu; nhưng với những người đã từng trải, một ngụm rượu cũng khiến họ có cảm giác như đang nói chuyện với thượng đế.

Lịch sử Chartreuse 

Công thức của rượu dựa trên một bản viết tay cổ xưa, được đặt tên là "Elixir of Long Life", được nguyên soái của vua Henry IV, François Annibal d’Estrées ban cho các tu sĩ. Nguyên gốc chính xác của bản viết tay có thể ví như một mê cung huyền bí với các ký hiệu bí mật và mật mã không được biết đến. 

Phải mất hơn một thế kỷ, tu viện Grande Chartreuse mới có thể giải mã nó và bắt đầu chưng cất "thuốc tiên" bí ẩn. Sự bí mật vẫn bao quanh công thức này, chỉ có ba người tu sĩ được phép giám sát việc sản xuất loại rượu này. Tuy nhiên mỗi người chỉ được biết hai phần ba của công thức và phải tuân thủ một lời thề im lặng tuyệt đối.

Cho đến năm 1840, Chartreuse Verte (xanh) hoặc Chartreuse Jaune (vàng) mới được phát hành lần đầu tiên, mặc dù các tu sĩ đã từng thử nghiệm với các phương pháp chế biến khác nhau từ trước đó một thời gian dài.

Những cuộc “di cư”

Trong suốt lịch sử của họ, các tu sĩ Carthusian thường bị xem là đối tượng đáng ngờ và bị nhắm mục tiêu. Vào năm 1792, chính phủ Pháp đã đuổi họ ra khỏi tu viện của mình. Vua Louis XVIII cho phép họ trở lại vào năm 1816; và một lần nữa, vào năm 1903, các tu sĩ đã bị đuổi khỏi tu viện Grande Chartreuse ở dãy núi Alps Rhone. Sau đó, họ đã thiết lập các hoạt động tại Tarragona, Tây Ban Nha, vào năm 1904. Mặc dù sản xuất tại Tây Ban Nha tiếp tục cho đến năm 1989, họ đã trở lại sản xuất tại Pháp ở Marseille vào năm 1921. Sản xuất đã chuyển đến Voiron, Pháp, vào năm 1935.

Sau cuộc Nội chiến Tây Ban Nha và Thế chiến thứ Hai, hội trở lại tu viện Grande Chartreuse, và từ năm 1950 trở đi, mọi thứ dần trở lại bình thường. 

Sản xuất không còn diễn ra tại tu viện nữa bởi vị giáo hoàng cho rằng điều sẽ đó khiến các tu sĩ bị sao lãng khỏi việc cầu nguyện của họ. Thay vào đó việc sản xuất diễn ra tại các cơ sở được xây dựng đặc biệt như cơ sở ở Voiron, và nhà máy chưng cất được thành lập gần đây nhất tại Aiguenoire ở Pháp, từ năm 2017.

Cuộc săn lùng

Vào đầu năm 2023, giá cả đã tăng lên đáng kể khi các tu sĩ tuyên bố họ sẽ ngừng sản xuất để tập trung vào việc cầu nguyện, sống trong cô tịch, và duy trì sự cân bằng cuộc sống tại tu viện Grande Chartreuse. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường từ quá trình sản xuất rượu mùi thảo dược. 

Trong lịch sử, Green Chartreuse đã giúp giảm lượng khí mêtan thải ra bằng cách cho bò ăn, giảm thiểu khí thải từ chăn nuôi bò tại nông trại Pháp.

Chartreuse có thật sự là “thuốc tiên”

Không có dấu hiệu cho thấy rằng Chartreuse có thể giúp bạn sống lâu hơn. Tuy nhiên, Chartreuse đã trở thành một thành phần quen thuộc trong nhiều loại cocktail kinh điển (làm cho các loại cocktail như Last Word nổi bật với màu xanh đặc trưng của nó), và cũng là đồ uống yêu thích của Queen Mum, người đã sống một cuộc sống dài. Những người hâm mộ nổi tiếng khác bao gồm Hunter S. Thompson, và cả Tom Waits và ZZ Top, họ đều đã viết những bài hát về nó. Nhưng đừng mong nghe các tu sĩ hát theo - họ nổi tiếng với lời thề im lặng của họ.

Khám phá nhiều khía cạnh của Green Chartreuse và Yellow Chartreuse

Gần đây, Chartreuse đang trải qua một sự phục hồi mạnh mẽ, khi các loại đồ uống sử dụng rượu mùi này đang xuất hiện tại các quán bar trên khắp đất nước. Rượu mùi chartreuse có hai loại là màu xanh  và màu vàng, cả hai đều được cho là được làm từ 130 loại thảo dược, gia vị và hoa khác nhau.

Một cuộc thảo luận của những chuyên gia cùng Tim Master, giám đốc phân phối Frederick Wildman and Sons tại Mỹ, để tìm hiểu những gì các tu sĩ sẽ nói về loại rượu này và cụ thể hơn là tại sao nhiều người lại uống nó ngày nay.

"Đó là về truyền thống," Master nói về hỗn hợp bí ẩn này. "Chúng tôi tin rằng thảo dược, gia vị và hoa cùng hiện diện trong cả màu xanh và màu vàng, nhưng tỷ lệ khác nhau." Yellow Chartreuse bao gồm nghệ và mật ong để tăng màu vàng và giảm nồng độ. Green Chartreuse có nồng độ 110 proof và màu vàng là 80 proof, nhưng Master nói rằng sự khác biệt không dừng lại ở độ cồn.

"Xanh phức tạp hơn nhiều, tinh tế hơn để sử dụng," ông nói. "Màu vàng có hương ngọt hơn. Bạn có thể sáng tạo hơn một chút. Nếu bạn mắc lỗi với các tỉ lệ pha chế của bạn, thức uống vẫn có thể hoàn thành."

Master so sánh Chartreuse màu vàng với đường siro đơn giản nhưng phức tạp hơn, thêm "một loạt các hương vị" vào các cocktail dựa trên rượu nâu đặc biệt, nhất là khi kết hợp với trái cây chanh. Mật ong nhanh chóng hiện lên trong phiên bản màu vàng, tiếp theo là một hương vị cam thảo cân bằng hương ngọt với sự phát triển thảo dược mà chúng ta mong đợi. Nó mềm mại và có thể uống một mình, với loại kết thúc kéo dài khiến bạn muốn uống thêm một ngụm, chỉ để tìm hiểu xem hương vị đó là gì.

Jeffrey Morgenthaler của Clyde Common đã sử dụng Chartreuse màu vàng trong cocktail Norwegian Wood của mình, một cocktail cũng sử dụng applejack, aquavit, vermouth ngọt, Angostura bitters và một vỏ chanh. Những hương vị sâu lắng, phức tạp này kết hợp tốt với Chartreuse ngọt ngào, tạo ra một đồ uống bắt đầu mạnh mẽ và hơn thế nữa. 

Khi được hỏi về một chút lời khuyên trong việc pha chế, Master cho biết ông khuyến nghị kết hợp Yellow Chartreuse với Scotch hoặc bourbon. Trong khi đó, Green Chartreuse kết hợp tốt hơn với gintequila, vì thành phần thảo mộc mạnh mẽ của nó cần một nền tảng sạch sẽ để phát triển đầy đủ. Green Chartreuse mang hương thảo mộc, gần như mùi bạc hà ngay từ lúc lên men. Nó làm bạn tỉnh táo và có vị tươi mới, giống như ăn những loại thảo mộc trong vườn. Green Chartreuse có hương vị sâu, gần gũi với mùi gỗ, với sự sáng bóng phù hợp với màu sắc của nó. 

Mặc dù có sự khác biệt, Green và Yellow Chartreuse cũng có thể được kết hợp với nhau. Một hỗn hợp gồm 2 phần Yellow và một phần Green, lắc đều cùng đá, là một loại rượu tiêu hóa mà Master nói có những tính chất y học mà các tu sĩ đã sử dụng lần đầu để lên men, nhưng lại có hương vị hiện đại mà các tín đồ cocktail ngày nay yêu thích.

Một trong những điều thú vị nhất về Chartreuse là cách nó chứng tỏ thời gian. Đối với mọi tín đồ, các cửa hàng bán đồ cũ, cửa hàng đồ cổ và các kệ hàng rượu cũ bị quên lãng bên đường là nơi lý tưởng để mua một chai của bất kỳ loại nào.

Cho dù bạn uống nó lạnh hay kết hợp nó với bourbon yêu thích của bạn, giờ đây có lẽ là thời điểm thích hợp để thử Chartreuse. Công thức có thể vẫn còn được giữ kín, nhưng hương vị thảo mộc đậm đà sẽ khiến thậm chí cả những vị giác khó tính nhất cũng phải để ý.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Đường dây nóng/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ