Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Vermouth Là Gì? Có Những Loại Vermouth Chính Nào?

Vermouth là một loại rượu không chỉ đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Tây Ban Nha mà còn được sử dụng rộng rãi trong các công thức cocktail nổi tiếng như Martini và Negroni. Vậy vermouth được làm như thế nào, có những loại nào và phong cách vermouth khác nhau ra sao? Hãy cùng Rượu Tường Vy khám phá trong bài viết dưới đây!

Vermouth Là Gì? Có Những Loại Vermouth Chính Nào?
Mục lục

Vermouth là gì?

Vermouth là một loại rượu vang tăng cường hương liệu. Nó được làm từ rượu vang trắng làm nền, có thể là sự pha trộn của nhiều loại rượu vang. Rượu càng ngọt và nhiều hương trái cây thì nhà sản xuất càng cần ít đường thêm vào sau đó.

Sau đó, rượu vang này được pha trộn với một loại tinh chất thực vật, đường và một loại rượu mạnh để đạt được độ cồn mong muốn, thường là từ 16 – 22% ABV, và tạo ra hương vị cân bằng giữa ngọt và đắng lý tưởng.

Đôi khi, vermouth được ủ trong thùng gỗ sồi hoặc thùng lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

Rượu mạnh được chưng cất qua một giỏ chứa các loại thảo mộc, gia vị, rễ cây, hoa và cam quýt để chiết xuất các hương vị cần thiết. Ngoài ra, hỗn hợp thực vật được ngâm trong cồn trung tính.

Hầu hết các thương hiệu không tiết lộ danh sách thảo mộc độc đáo của mình, và các công thức này được truyền qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, artemisia (ngải cứu) là một thành phần bắt buộc trong vermouth, mặc dù không quy định loại cụ thể nào phải được sử dụng. Artemisia bao gồm hàng trăm loại cây thân thảo và cây bụi, phần lớn có vị đắng.

Theo quy định của EU, vermouth phải bao gồm ít nhất 75% rượu vang và phải được đóng chai với nồng độ cồn từ 14,5 đến 22% ABV.


Vermouth được làm như thế nào?

Vermouth được làm bằng cách tăng cường rượu vang bằng cồn, chẳng hạn như brandy hoặc rượu ngũ cốc trung tính, và tạo hương thơm bằng trái cây, gia vị và hoa cỏ.

Tên gọi Vermouth xuất phát từ từ "Wermut" trong tiếng Đức, có nghĩa là ngải cứu, và ngải cứu đắng, thơm vẫn là thành phần đặc trưng trong hầu hết các loại vermouth.

Các loại thảo mộc được chọn để ngâm tẩm có thể khác nhau tùy theo nhà sản xuất và khu vực, nhưng các loại thảo mộc phổ biến khác bao gồm vỏ cây cinchona, rễ cây angelica, vỏ cam, quả bách xù, rễ orris và hoa hồi.

Button giải thích rằng "Đây là cách tuyệt vời để các nhà sản xuất rượu biến đổi loại rượu mà họ có thể không thích thành thứ gì đó có hương vị thơm ngon và để được lâu hơn vì các loại thảo mộc và hương vị được thêm vào và được tăng cường, giúp rượu có thời hạn sử dụng lâu hơn". "Loại rượu này phổ biến và được ưa chuộng nhất ở Pháp, Tây Ban Nha và Ý".


Các loại Vermouth chính

Trước đây, chỉ có hai loại vermouth: Pháp và Ý. Loại của Ý thì ngọt và có màu sẫm hơn, còn loại của Pháp thì khô và nhẹ. Ngày nay, cả hai quốc gia đều sản xuất tất cả các kiểu vermouth.

Và tất nhiên, bạn có thể tìm thấy vermouth được sản xuất ở Tây Ban Nha, Đức, Anh, Úc, Mỹ...và hầu hết các nhà sản xuất địa phương đều sử dụng rượu vang từ quốc gia của họ. Vermouth thực sự là một loại đáng để khám phá.

1. Dry Vermouth (and Extra Dry)

Dry vermouth được làm bằng rượu vang trắng và có màu nhạt. Đúng như tên gọi, nó mang đến cảm giác khô trên vòm miệng. Hồ sơ hương vị có thể là thảo mộc, đắng và có chút cam quýt.

Theo quy định của EU, dry vermouth có thể chứa đến 50g/l đường. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vermouth thậm chí còn khô hơn, hãy chọn extra dry vermouth vì loại này chỉ có tối đa 30g/l đường. Extra dry là một cách tuyệt vời để thêm hương vị vào đồ uống mà không làm tăng hàm lượng đường.

Cả hai loại đều có thể có chút hương vị oxy hóa, với một số khoáng chất và vị đắng, tương tự như rượu sherry khô, làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các loại cocktail như Martini.

>> Nên thử:

2. White/Blanc/Bianco Vermouth

White vermouth cũng được làm từ rượu vang trắng, và nó tương tự như dry vermouth, chỉ ngọt hơn một chút nhưng không ngọt gắt. White vermouth bán khô có thể có hàm lượng đường khoảng 50–90g/l, mặc dù có những loại vermouth trắng có thể lên tới 130g/l.

Hồ sơ hương vị thường mang nhiều hương hoa, với những nốt hương của gia vị nướng và cam quýt. White vermouth ngon hơn khi dùng với đá, trong Highball hoặc White Negroni.

>> Nên thử:

3. Red/ Rosso/Sweet Vermouth

Rượu vermouth đỏ có hương vị đậm đà và màu sẫm. Thật khó hiểu khi nó cũng có thể được gọi là rượu vermouth ngọt, mặc dù rượu vermouth trắng cũng có thể khá ngọt. Vermouth đỏ thường chứa hơn 130g/l đường. Rượu vermouth đỏ thường có hơn 130g/l đường.

Mặc dù có màu sắc như vậy, nhưng thành phần chính vẫn là rượu vang trắng (trừ một số trường hợp ngoại lệ) và rượu vermouth có màu từ các loại thảo mộc và từ chất tạo màu caramel hoặc đường caramel.

Hồ sơ hương vị của vermouth ngọt thay đổi dựa trên các loại thảo mộc được sử dụng và mức độ đắng cũng như độ ngọt.

Một số loại có hương vị gia vị ấm áp của cam, đinh hương, tiêu Jamaica và bạch đậu khấu, còn một số loại khác có thể có hương vị như quả mọng đen, đại hoàng, vani và cam quýt.

Một số loại cocktail phổ biến bao gồm Negroni, Manhattan và Rob Roy, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó nhẹ hơn một chút, hãy thử Americano.

>> Nên thử:

4. Amber/Ambrato Vermouth

Amber vermouth (Vermouth màu hổ phách) nằm giữa vermouth trắng và đỏ về màu sắc và độ ngọt. Nó được làm từ nền rượu vang trắng và có thể là loại bán khô hoặc bán ngọt. Như tên gọi cho thấy, nó có màu cam hổ phách.

Hương vị thường khá giống hoa và mật ong, với một số thành phần đắng. Nhưng giống như tất cả các loại rượu vermouth, công thức có thể bao gồm một số lượng lớn các loại thực vật, vì vậy hương vị của chúng thường rất đa dạng.

Bạn có thể sử dụng nó trong một ly Vesper Martini hoặc pha với nước tonic và trang trí bằng một quả mọng caper.

>> Nên thử:

5. Rosé/Rosato Vermouth

Rosé vermouths có màu hồng nhạt và lượng đường thường ở mức bán ngọt hoặc ngọt. Chúng thường được làm từ sự kết hợp giữa rượu vang trắng và đỏ, mặc dù có một số thương hiệu chỉ sử dụng nền rượu vang trắng. Để có được màu sắc đồng nhất, nhà sản xuất phải điều chỉnh màu cuối cùng.

Hầu hết các loại rosé vermouths đều có hương thơm, hoa cỏ và trái cây, với các thành phần thảo mộc như hoa violet, hoa anh đào, hoa dâm bụt, quả mọng đỏ, bưởi hồng, đại hoàng... Điều đó không có nghĩa là bạn không thể tìm thấy loại nào có hương vị cay hơn như tiêu đen, quế và đinh hương, chẳng hạn.

Hãy thử nó trong một ly Spritz hoặc trong một ly cocktail với tequila reposado, nước chanh và bitters cam. Rosé vermouths cũng kết hợp tốt với nước chanh nếu bạn không ngại vị ngọt.

>> Nên thử:


Các phong cách Vermouth theo vùng

Bạn có thể nhận thấy một số tên gọi vùng miền được xen kẽ trong các chai vermouth được gợi ý ở trên. Theo truyền thống, các phong cách vermouth thường được phân theo vùng miền ở châu Âu, Parrott giải thích.

Trong một số sách hướng dẫn pha chế cũ, "vermouth Pháp" ám chỉ vermouth khô và "vermouth Ý" ám chỉ vermouth ngọt - mặc dù, tất nhiên, cả hai quốc gia đều sản xuất cả vermouth khô và ngọt, cũng như nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vẫn có một số phong cách vermouth liên quan đến các vùng cụ thể.

  • Torino

Vermouth di Torino đậm đà, tương đối ngọt, tôn vinh các giống nho của vùng Piedmont, Ý, đặc biệt là moscato. Hiện nay, phong cách này được bảo vệ bởi chỉ dẫn địa lý (GI).

Những chai mang nhãn Vermouth di Torino phải được sản xuất từ một hoặc nhiều loại rượu Ý tại vùng Piedmont. Mặc dù có thể thay đổi về màu sắc và độ ngọt, vermouth này thường có màu đỏ.

  • Chambéry

Ở vùng Chambéry, Pháp, vermouth thường có hương vị tinh tế và thường có hàm lượng đường tương đối thấp, phong cách này được Dolin phát triển vào đầu những năm 1800 ở miền nam nước Pháp.

Vermouth de Chambéry từng có chỉ dẫn địa lý riêng nhưng hiện nay đã không còn. Hiện tại, các chai vermouth Chambéry thường do Dolin sản xuất và có các phong cách khác nhau như trắng, khô và đỏ.

  • Reus

Phong cách vermouth này có nguồn gốc từ Catalonia, Tây Ban Nha, và hiện đang trải qua một giai đoạn phục hồi và phát triển lại sau khi dịch Phylloxera đã tàn phá các vườn nho ở châu Âu. Nó có thể có các phong cách blanco hoặc seco (khô), nhưng phong cách ngọt rojo là phổ biến nhất.

  • Marseilles

Quê hương của Noilly Prat, Marseille, Pháp, đã tạo ra một phong cách vermouth khô được ủ nhẹ và hơi oxy hóa được oxy hóa nhẹ do quá trình phơi nắng. Noilly Prat ban đầu nổi tiếng với vermouth khô, nhưng hiện nay cũng sản xuất vermouth đỏ và ambré.

  • Jerez

Phong cách vermouth này có nguồn gốc từ vùng sản xuất sherry Jerez và thường sử dụng rượu nền là amontillado hoặc oloroso sherry.

Mặc dù sản xuất vermouth có từ những năm 1800 ở Jerez, phong cách này đã quay trở lại phổ biến trong những năm gần đây, với việc nhà sản xuất sherry Lustau ra mắt các loại vermouth.


Vermouth trong các loại cocktail

"Vermouth được sử dụng trong các loại cocktail để tăng chiều sâu, hương thơm và đôi khi là độ ngọt trong trường hợp của vermouth ngọt," Button nói.

"Chúng cũng có nồng độ cồn (ABV) thấp hơn so với các loại rượu mạnh, vì vậy chúng có thể tạo ra một loại spritz nhẹ nhàng, sảng khoái hoặc giảm hàm lượng cồn của cocktail khi pha trộn với một loại rượu mạnh cụ thể."

Dưới đây là một số công thức pha chế cocktail sử dụng vermouth:

  • Martini: Đối với loại cocktail cổ điển này, tất cả những gì bạn cần là gin ướp lạnh và vermouth trắng khô, và bạn nên thêm một hoặc ba quả ô liu xanh để trang trí.
  • Manhattan: Phiên bản Manhattan của Food Network Kitchen yêu cầu bourbon và bitters cùng với tỷ lệ bằng nhau của vermouth ngọt Ý và vermouth khô Pháp.
  • Negroni Mocktail: Negroni không cồn này sử dụng các phiên bản không cồn của gin, aperitivo và vermouth, nhưng để làm Negroni thông thường, chỉ cần khuấy đều các phần gin, Campari và vermouth ngọt bằng nhau cho đến khi lạnh. Dù bạn làm phiên bản nào, đừng quên trang trí với một miếng vỏ cam cổ điển.
  • Rob Roy: Tỷ lệ 2-1 của rượu Scotch và vermouth ngọt Ý được lắc đều, sau đó lọc vào ly cocktail lạnh và trang trí bằng một quả anh đào.
  • Boardwalk Boss: Cocktail này được khuấy với vermouth ngọt và brandy táo để bổ sung cho whisky. Một miếng vỏ chanh xoắn sẽ hoàn thiện ly cocktail này.
  • Big-Batch Aperol Manhattan: Sự kết hợp giữa rượu cổ điển này với rượu khai vị Ý Aperol mang hương vị Địa Trung Hải, nhưng vẫn cần có rượu vermouth ngọt để kết hợp với rượu bourbon hoặc rượu lúa mạch đen.
  • High Tea Cocktail: Để có một loại đồ uống dễ uống, lý tưởng cho mùa hè, hãy khuấy đều xi-rô gừng bạch đậu khấu, trà đen, rượu vermouth ngọt và rượu gin. Để có độ cồn thấp hơn, hãy thay thế rượu gin bằng soda club.
  • Manhattan Beer Slushie: Loại slushie dành cho người lớn này bắt đầu với bia granita làm nền sau đó trộn rượu bourbon (hoặc lúa mạch đen để có hương vị cay nồng hơn) với rượu vermouth ngọt và rượu mùi cam.


Rượu Vermouth có bị hỏng không?

Vermouth không bị hỏng, nhưng nó sẽ bắt đầu mất đi hương thơm và hương vị theo thời gian. Và quá trình oxy hóa quá nhiều có thể khiến vermouth phát triển hương vị "lạ".

“Vermouth sẽ bắt đầu mất đi hương thơm tuyệt vời của nó trong vòng một tuần nếu bạn để nó ở nhiệt độ phòng. Tốt nhất là nên bảo quản nó trong tủ lạnh, nơi nó sẽ giữ được nhiều tháng và vẫn ngon,” Button nói.

“Theo thời gian, các loại thảo mộc và hương vị sẽ dịu đi và giảm bớt, nhưng nếu được bảo quản trong tủ lạnh, nó sẽ giữ được rất lâu.”

>>> Xem thêm: Các Giống Nho Làm Rượu Vang Đỏ Phổ Biến Và Hương Vị Của Chúng

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ