Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Các Giống Nho Làm Rượu Vang Đỏ Phổ Biến Nhất Và Hương Vị Của Chúng

Rượu vang chính là một trong những thức uống lâu đời còn tồn tại cho đến ngày nay. Hôm nay, chúng ta sẽ nói về những điều thường bị bỏ qua khi tìm hiểu về thức uống này đó chính là những loại nho để làm ra những giọt rượu vang với mùi vị khác nhau.

Các Giống Nho Làm Rượu Vang Đỏ Phổ Biến Nhất Và Hương Vị Của Chúng
Mục lục

Hiện nay, có hàng ngàn giống nho được sử dụng để làm rượu vang đỏ dựa theo loài và phân loài, nên để dễ hiểu hơn, bài viết này sẽ chỉ đề cập đến những giống nho phổ biến và được ưa chuộng nhất thôi nhé!

Pinot Noir

Pinot Noir là một giống nho đỏ nổi tiếng với các loại rượu vang đỏ nhẹ hơn và nhạt màu hơn so với các loại vang đỏ đậm đà. Giống nho này có vỏ mỏng, dễ bị tác động bởi môi trường, khiến việc trồng trọt và chăm sóc cây nho trở nên khó khăn.

Mặc dù Burgundy, Pháp, là vùng nổi tiếng nhất với rượu vang Pinot Noir chất lượng cao, giống nho này cũng phát triển tốt ở các khí hậu mát mẻ trên toàn thế giới, như Oregon và New Zealand, mang lại hương vị và đặc tính độc đáo tùy thuộc vào nơi trồng.

Pinot Noir có tính linh hoạt cao, được sử dụng trong cả rượu vang still, Champagne, và sparkling wines, làm tăng độ sâu và phức tạp cho sự pha trộn.

Các loại rượu từ Pinot Noir thường có độ axit cao, thân rượu từ nhẹ đến trung bình, với các hương vị trái cây đỏ như dâu tây, anh đào, mâm xôi, và một chút hương hoa, đất, nấm, và gia vị nếu được ủ lâu dài.

Merlot

Merlot, dễ trồng hơn Pinot Noir và phát triển tốt trong nhiều điều kiện khác nhau, nổi bật với hương vị dễ uống, mềm mại, và đậm đà của trái cây như mận, anh đào đen, và mâm xôi, cùng với một chút thảo mộc và bạc hà.

Khi ủ trong gỗ sồi mới, Merlot còn có thể phát triển thêm các hương vị như ca cao, mocha, đinh hương, và vani. Với lượng tannin vừa phải, Merlot mang đến trải nghiệm uống dễ chịu và không quá chát so với các loại rượu vang đỏ khác.

Bordeaux, Pháp, là nơi khai sinh của giống nho này, tại đây, Merlot được sử dụng rộng rãi trong các loại rượu vang pha trộn nổi tiếng, cùng với giống nho Cabernet Sauvignon.

Nó thường gắn liền với các loại rượu vang của vùng Bordeaux Right Bank (Saint-Émilion, Pomerol), cũng như các loại rượu vang cổ điển của Merlot ở Ý (Lombardy, Tuscany và Umbria).

Hiện nay, nhiều vùng khác trên thế giới đã bắt đầu trồng và sản xuất rượu vang Merlot, đặc biệt, các vùng như California và Washington State ở Mỹ.

Cabernet Sauvignon

Cabernet Sauvignon được nhiều người coi là vua của các giống nho đen — là một giống nho có vỏ dày với màu tím đậm và phát triển mạnh trong các khí hậu ấm áp.

Giống nho này có hương vị phức tạp, bao gồm các hương vị trái cây đen, gỗ tuyết tùng, thuốc lá, ớt xanh, và các gợi ý như vỏ bút chì hoặc than chì.

Với mức tanin trung bình đến cao, độ axit tươi mát và khả năng kết hợp với gỗ sồi nên rượu làm từ giống nho này rất phổ biến ở các vườn nho tại California, Washington State, Australia, Israel và nhiều vùng rượu vang khác.

Cabernet Franc

Cabernet Franc cũng là một giống nho quan trọng trong sản xuất rượu vang cao cấp và tại vùng Bordeaux. Nho Cabernet Franc có màu xanh đậm và mang lại hương thơm của trái cây đỏ như mâm xôi và lý chua, cùng với hương thảo mộc như ớt chuông, thuốc lá và hoa violet.

Với mức tanin từ trung bình đến cao, không quá chát hay quá nhẹ. Mặc dù thường bị lu mờ bởi các giống nho nổi tiếng khác như Cabernet Sauvignon và Merlot, Cabernet Franc vẫn là một giống nho khá được ưa chuộng.

Ngoài quê hương Pháp, giống nho này còn được trồng thành công ở Italy, Argentina, USA, Hungary, Australia và thậm chí cả Canada, nơi nó được biết đến với việc làm ra loại dessert wine (rượu vang tráng miệng) siêu ngọt "Ice Wine".

Malbec / Cot

Giống nho Malbec được xem là biểu tượng của Argentina, đặc biệt là ở vùng Patagonia và Salta, nhưng nguồn gốc của nó xuất phát từ tây nam nước Pháp, nơi nó được gọi là Cot.

Đây là một giống nho đa dụng, có thể tạo ra rượu vang đỏ đậm đà và màu sắc đậm, thường có hương vị đặc trưng của quả mâm xôi đen, mận đen, đinh hương, tiêu và một chút ảnh hưởng của tanin. Malbec cũng rất phù hợp với quá trình ủ trong thùng gỗ sồi.

Giống nho này phát triển tốt ở cả khí hậu ấm và mát, nhưng có vỏ mỏng và cần nhiều nắng và nhiệt hơn so với Cabernet Sauvignon hoặc Merlot. Bên cạnh đó, Malbec rất dễ bị thiệt hại trong thời tiết có sương.

Rượu vang từ nho Malbec có sự khác biệt rõ rệt tùy thuộc vào nơi trồng nho. Ở Argentina, khí hậu ấm áp tạo ra rượu vang Malbec đậm đặc, trong khi ở Pháp, rượu vang Malbec có cảm giác nhẹ hơn.

Malbec có thể được sử dụng để sản xuất cả blended và single varietal wines, và phù hợp với nhiều loại món ăn, bao gồm thịt nướng, món hầm và thậm chí các món ăn chay đậm đà.

Nebbiolo

Nebbiolo là giống nho đen đặc trưng và nổi tiếng của vùng Piedmont, Ý. Trong mùa thu hoạch vào cuối tháng 10, vùng Langhe thường bị bao phủ bởi sương mù dày đặc, và tên gọi "Nebbiolo" được cho là xuất phát từ từ "nebbia" trong tiếng Ý, có nghĩa là sương mù.

Nebbiolo thích hợp với khí hậu mát mẻ, giống nho này có vỏ mỏng và chín muộn, cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo sự cân bằng giữa sản lượng và chất lượng hương vị.

Rượu vang Nebbiolo chưa được ủ lâu năm sẽ có độ axit cao và hương vị trái cây đỏ như anh đào và dâu tây, cùng với các mùi hương phức tạp từ hoa, gỗ tuyết tùng, đinh hương, nấm và sung.

Theo thời gian, nó sẽ phát triển các hương thơm như hoa hồng, nhựa đường, đất và da thuộc (leather), cùng với tanin mạnh mẽ và độ cồn ấm áp. Nebbiolo có khả năng lưu trữ lâu dài, và rượu vang từ giống nho này có thể tiếp tục cải thiện chất lượng trong chai lên đến 30 năm.

Gamay

Gamay là một giống nho có họ hàng với Pinot Noir, phát triển mạnh mẽ trong khí hậu mát mẻ của Beaujolais, Pháp. Gamay tạo ra rượu vang đỏ nhẹ, dễ uống và có hương vị trái cây nổi bật, khác với Pinot Noir mạnh mẽ hơn.

Nó có nguồn gốc lâu đời, được nhắc đến từ thế kỷ 15. Giống nho này cứng cáp hơn và được trồng rộng rãi nhờ sản lượng phong phú, nhưng cần chú ý giảm độ axit tự nhiên nếu không muốn rượu quá chua.

Gamay mang lại hương vị của quả anh đào đỏ, quả mâm xôi và hoa violet. Đặc biệt, khi được sản xuất theo phương pháp ngâm carbonic, nó có hương vị như chuối chín. Rượu vang từ nho Gamay có tanin thấp nên khá dễ uống và hợp khẩu vị nhiều người.

Các khu vực sản xuất chính của Gamay bao gồm 10 Cru nổi tiếng của Beaujolais: St-Amour, Juliénas, Chénas, Moulin-à-Vent, Fleurie, Chiroubles, Morgon, Régnié, Brouilly và Côte de Brouilly.

Grenache / Granacha

Giống nho Grenache phát triển tốt trong khí hậu nóng và khô, đặc biệt là ở Tây Ban Nha và miền nam nước Pháp. Rượu vang từ giống nho này thường có nồng độ cồn cao.

Grenache không khó trồng, nhưng hương vị của nó phù thuộc rất lớn vào điều kiện trồng trọt. Ví dụ, đất được tưới quá nhiều nước có xu hướng tạo ra loại rượu có màu nhạt với hương vị loãng và nồng độ cồn quá cao.

Grenache mang lại hương vị nhẹ nhàng hơn so với Cabernet, tạo ra rượu vang đỏ đậm đà hơn. Độ axit và tanin thấp của Grenache làm cho nó thích hợp để pha trộn với các giống nho khác, và hàm lượng đường cao khiến nó thích hợp để làm rượu vang cường hóa (fortified wine). Tuy nhiên, nó cũng dễ bị oxy hóa, ảnh hưởng đến chất lượng rượu. 

Rượu vang Grenache có hương vị trái cây đỏ như quả mâm xôi, dâu tây và mận. Tanin của Grenache cân bằng và khi để lâu năm, rượu có thể phát triển thêm hương vị như nấm đất.

Syrah / Shiraz

Syrah/Shiraz là giống nho đen phát triển tốt trong các vùng khí hậu ôn hòa đến nóng. Rượu vang từ giống nho này được gọi là 'Syrah' khi sản xuất theo phong cách truyền thống của vùng Rhône và 'Shiraz' khi sản xuất theo phong cách phong phú và trái cây của Úc.

Syrah/Shiraz là giống nho dễ thích nghi và có thể cho sản lượng cao. Nó phát triển tốt trong các vùng khí hậu ấm và khô, nhưng không thích hợp cho nhiệt độ lạnh. Ngoài ra, độ axit tự nhiên và mức độ tannin cao của Syrah/Shiraz giúp rượu có thể ủ lâu và có tuổi thọ cao.  

Các khu vực trồng nho chính của Syrah/Shiraz bao gồm Rhône miền Bắc, Languedoc-Roussillon, Úc, Mỹ, Nam Phi, New Zealand và Israel.

Tempranillo / Tinta Roriz

Tempranillo là giống nho đỏ hàng đầu của bán đảo Iberia, được biết đến với tên gọi Tinta Roriz ở Bồ Đào Nha. Tên Tempranillo xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha "temprano," nghĩa là "sớm," ám chỉ thời gian chín sớm của giống nho này.

Giống nho này phát triển tốt trong khí hậu ấm áp và rất phù hợp để ủ trong thùng gỗ sồi, làm cho rượu có hương vị dừa và gỗ tuyết tùng. Tempranillo có khả năng chống chịu sâu bệnh thấp khiến việc bảo vệ mùa màng trở thành một thách thức.

Vỏ dày và độ axit cao của Tempranillo giúp rượu có thể ủ lâu, và các kỹ thuật như ngâm lâu và ủ trong thùng gỗ sồi làm tăng thêm hương vị. Ngoài ra, ở Bồ Đào Nha, Tempranillo cũng được dùng để làm Port Wine.

Rượu vang Tempranillo có độ cồn cao, độ axit và tanin tốt, giúp rượu có khả năng lưu trữ lâu dài trong chai.

Sangiovese

Sangiovese là giống nho có nguồn gốc lâu đời, được trồng từ thế kỷ thứ 6 ở Ý, đây là giống nho chính được sử dụng để sản xuất các loại rượu vang nổi tiếng của Tuscany như Chianti và Brunello di Montalcino, nó cũng là một trong những giống nho được sử dụng trong việc pha trộn để làm các loại rượu vang Super Tuscans hiện đại.

Tên gọi Sangiovese xuất phát từ tiếng Latin "sanguis Jovis," nghĩa là "máu của Jupiter." Rượu vang Sangiovese có hương vị trái cây đỏ mọng nước, độ axit cao, vị ngon giống cà chua hoặc gia vị thảo mộc, tùy thuộc vào vùng trồng, đối với thời gian ủ lâu hơn, rượu vang Sangiovese phát triển thêm hương vị trái cây đen, đất và tanin.

Giống nho này chủ yếu được trồng ở miền trung nước Ý, đặc biệt là Tuscany, có khả năng lưu trữ lâu dài và thể hiện được các đặc tính của nhiều vùng đất khác nhau, rất phù hợp với việc ủ trong thùng gỗ sồi, hấp thụ các nốt hương vani và các hợp chất từ thùng gỗ.

Ngoài Ý, Sangiovese còn được trồng ở Israel, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Mỹ, mặc dù có vỏ mỏng và dễ bị thối rữa, nhưng lại là giống nho cứng cáp, chín chậm và cần mùa trồng dài hơn, có khả năng chống hạn tốt và cần ít nước tưới. Sangiovese có khả năng thích nghi với nhiều loại đất khác nhau, đặc biệt là đất có nồng độ vôi cao.

Zinfandel

Zinfandel là giống nho có nguồn gốc từ Croatia và phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, với mối liên hệ di truyền với giống nho Primitivo ở Ý. Đây là giống nho đa năng, phát triển tốt ở các vùng khí hậu ấm áp và có thể biến đổi thành nhiều phong cách rượu khác nhau tùy thuộc vào điều kiện địa lý và khí hậu.

Rượu Zinfandel từ California có hương vị mận, mâm xôi và tiêu, còn ở vùng ấm hơn như Lodi, Zinfandel có hương vị trái cây đậm đà và giống mứt. Rượu từ giống nho này thường có độ cồn rất cao, nhưng vẫn có các phương pháp để giảm bớt độ cồn này.

Zinfandel phát triển tốt trong khí hậu ấm áp, nhưng không thích các vùng quá nóng vì quả nho có thể bị khô. Quả nho Zinfandel có vỏ mỏng, mọc thành chùm lớn và chặt chẽ, dễ bị thối chùm. Hơn nữa, quả nho chín không đều, và thường thấy trong một chùm có các màu sắc khác nhau.

Mặc dù Zinfandel có thể tạo ra rượu vang đỏ đậm đà, nhưng rượu vang rosé White Zinfandel rất được ưa chuộng ở Hoa Kỳ, có doanh số cao gấp sáu lần so với rượu vang đỏ Zinfandel.

Carménère

Carménère là một trong sáu giống nho gốc của vùng Bordeaux, cùng với các giống nho nổi tiếng khác như Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Merlot, Malbec và Petit Verdot.

Giống nho này hiện nay hiếm khi được trồng ở Pháp và chủ yếu được trồng ở Chile, thích hợp với khí hậu ấm áp, nắng nhưng không quá nóng và phát triển kém nếu có quá nhiều nước.

Rượu vang Carménère thường có hương vị trái cây đỏ, quả mọng, khói và hương đất. Carménère cũng có thể được ủ trong thùng gỗ sồi để phát triển thêm hương vị phức tạp, bao gồm các nốt hương của đất, gia vị, da thuộc, thuốc lá và sô cô la đen.

Petit Verdot

Petit Verdot có nghĩa là "nhỏ xanh" và mặc dù có kích thước nhỏ bé, giống nho này đóng vai trò quan trọng trong việc pha trộn rượu vang Bordeaux. Tên gọi 'nhỏ xanh' ám chỉ vấn đề quả nho không nở hoa và phát triển nếu thời tiết không hoàn hảo.

Nguồn gốc của Petit Verdot không rõ ràng, nhưng đặc điểm của nó cho thấy nó có thể xuất phát từ một vùng nóng hơn so với tây nam nước Pháp.

Giống nho chín muộn này thường bị lu mờ bởi các giống nho Bordeaux nổi tiếng hơn, nhưng nó phát triển mạnh ở các vùng khí hậu ấm áp với mùa trồng kéo dài, nó khá khó trồng do dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết, vì thời gian chín muộn không phù hợp với khí hậu Bordeaux.

Petit Verdot là thành phần quan trọng trong các loại rượu vang pha trộn Bordeaux, với lượng tannin và độ axit sống động, tạo ra sự cân bằng với các nốt hương phong phú của Cabernet Sauvignon và Merlot.

Durif/Petite Sirah

Durif/Petite Sirah là một giống nho khá bí ẩn trong thế giới rượu vang đỏ, nó được tạo ra một cách tình cờ khi François Durif có một vườn ươm với cả giống nho Peloursin và Syrah, và chúng thụ phấn chéo nhau.

Giống nho này phát triển mạnh trong các vùng khí hậu ấm áp như California nhưng dễ bị thối rữa do các chùm nho dày đặc trong môi trường ẩm. Các vùng trồng Durif chính là Úc và California, nhưng nó cũng được trồng ở Israel, Brazil, Texas, Mexico và Chile.

Rượu vang Durif có hương vị của tiêu đen, quả việt quất, trái cây đen và thảo mộc. Với độ tannin cao, rượu vang này có khả năng lưu trữ lâu dài và sẽ phát triển thêm hương vị sô cô la và đất nhẹ khi được ủ lâu.

>>> Xem thêm: Rượu vang: Hành trình khám phá nguồn gốc và những bằng chứng lịch sử

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ