Blog Rượu

Blog Văn Hóa Rượu Tây

Blog Văn Hóa Rượu Tây Rượu Ngoại Rượu Vang

Bắt Đầu Với Gin: Hướng Dẫn Cho Người Mới, Các Phong Cách Gin và Những Lựa Chọn Gin Đầu Tiên

Gin - Loại tinh dầu được chiết xuất từ quả juniper, đã trở thành một lựa chọn phổ biến trong các món cocktail suốt hàng thế kỷ. Nhưng gin thực sự là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bắt Đầu Với Gin: Hướng Dẫn Cho Người Mới, Các Phong Cách Gin và Những Lựa Chọn Gin Đầu Tiên

Về bản chất, gin là một loại rượu được chưng cất, chủ yếu mang hương vị từ quả juniper berries. Điều đặc biệt của gin là tính linh hoạt; nó là một loại rượu có thể kết hợp với vô số loại cocktail khác nhau. So với các loại rượu khác như whisky hoặc  rum, gin thường có hương vị đất đặc trưng và mùi vị nhẹ nhàng hơn.

Gin có nguồn gốc từ người Hà Lan nhưng chính người Anh đã phổ biến nó ra toàn thế giới. Ngày nay, gin được sản xuất và thưởng thức trên khắp thế giới; Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan và Vương quốc Anh là những quốc gia tiêu thụ gin nhiều nhất.

Gin được sản xuất như thế nào?

Gin được tạo ra bởi Tiến sĩ Franciscus Sylvus, một nhà hóa học người Hà Lan, vào thế kỷ 16. Ban đầu, ông muốn tạo ra một loại thuốc bổ để làm sạch máu cho những người bị rối loạn thận. Sylvus đặt tên cho sáng chế của mình là genièvre, từ tiếng Pháp có nghĩa là "juniper". Khi Vua William III cấm nhập khẩu rượu đắt tiền từ Pháp vì một số mâu thuẫn, nước Anh bắt đầu chuyển sang sản xuất gin hàng loạt, sau đó đã nhanh chóng phát triển, và điều này khiến gin trở nên phổ biến hơn với mọi người. Từ đó, gin đã lan rộng trên toàn thế giới. Mặc dù người Anh và người Hà Lan được biết đến nhiều nhất trong việc sản xuất gin, nhưng gin có thể được sản xuất ở bất kỳ nơi nào.

Gin, giống như tất cả các loại rượu tuyệt vời khác, bắt đầu với rượu cồn trung tính. “Phép màu” xảy ra khi các thảo dược, dẫn đầu bởi quả juniper (bách xù), tham gia vào quá trình sản xuất. Các loại thảo dược này có thể được kết hợp vào gin thông qua cách ngâm trực tiếp (ngâm trong cồn) hoặc hòa hơi, hoặc cả hai!

Sử dụng thảo dược trong quá trình chưng cất là điểm đặc biệt của gin so với các loại rượu khác, đặc biệt là vodka. Điều này không phải là một quá trình ngâm đơn giản. Thay vào đó, các loại thảo dược được đưa vào nồi chưng cất trong quá trình sản xuất rượu để tạo ra hương vị rất đậm đà và đa chiều.

Juniper là thành phần tạo ra hương vị "thông" đặc trưng làm cho gin trở nên độc đáo. Ngoài ra, mỗi nhà chưng cất gin sử dụng công thức thảo dược riêng, bao gồm các loại thảo mộc, gia vị, hoa và trái cây khác nhau. Một số loại thảo dược phổ biến nhất được sử dụng là hạnh nhân, cây hoa hồng cẩm, cỏ mộc, cây hương nhu, hạt tiêu, hạt coriander, cây hồi, và vỏ trái cây. Một số công thức gin sử dụng chỉ một vài loại thảo dược khác nhau trong khi một số khác sử dụng 30 hoặc nhiều hơn. Bạn sẽ thấy có một vài thương hiệu rượu gin tiết lộ danh sách đầy đủ của mình và một vài thương hiệu thì giữ bí mật nghiêm ngặt. Điều này tạo nên hương vị độc đáo cho mỗi loại gin và, khác với các loại rượu khác, mỗi lần bạn rót gin có thể là một trải nghiệm hoàn toàn mới.

Độ mạnh của rượu gin dao động từ 40% đến 47% ABV (80 đến 94 proof); phần lớn được đóng chai ở mức 80 proof. Rượu gin có độ đậm đặc của hải quân (navy) là loại mạnh nhất ở khoảng 114 proof.

Các phong cách Gin và những lựa chọn phổ biến trong từng loại

Gin có nhiều phong cách khác nhau, mỗi phong cách đều có đặc điểm riêng. Dưới đây là những loại chính bạn có thể gặp:

    London Dry Gin

Loại phong cách cổ điển này nổi tiếng với hương vị sảng khoái và khô, và điểm đặc biệt nhất của dòng London Dry Gin chính thống là sự thống trị của quả juniper trong hương vị của nó. Dù tên gọi là "London Dry", nhưng không nhất thiết phải được sản xuất tại London. Điều quan trọng nhất cần tuân thủ là không thêm đường hoặc phụ gia nào vào gin trong quá trình chưng cất, nhằm đảm bảo sự tinh khiết chỉ từ những loại thảo dược đã được chọn.

Một loại London Dry Gin phổ biến để thử là Tanqueray London Dry, với hương vị quả juniper mạnh mẽ và những nốt hương cam tự nhiên. Một loại gin thủ công khác để thử là Gordons Dry Gin với sự pha trộn đặc biệt giữa các loại thực vật và quả bách xù, mang đến hương vị tươi mát và giòn, hoàn hảo cho bất kỳ dịp nào.

     Sloe Gin

Sloe Gin, được xem là liqueur, là một biến thể độc đáo và ngọt ngào trong gia đình gin. Rượu được tạo ra bằng cách ngâm quả sloe berries, một loại quả gần gũi với mận, vào một loại gin cơ bản, thường là London Dry. Quá trình ngâm quả mận này diễn ra một cách kỹ lưỡng, tạo ra hương vị chua và trái cây cho rượu. Sau khi ngâm, đường được thêm vào để tạo ra sự cân bằng giữa hương vị ngọt và chua. Sloe Gin nổi tiếng với tính linh hoạt, có thể được sử dụng trong nhiều loại cocktail như Sloe Gin Fizz và Negroni, và cũng thích hợp để thưởng thức trực tiếp một cách thú vị.

Monkey 47 Sloe GinSipsmith Sloe Gin là những lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn thưởng thức trực tiếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử Four Pillars Bloody Shiraz Gin, mặc dù không phải là Sloe Gin chính thống vì nó được làm bằng cách ngâm nho shiraz vào gin khô cổ điển, nhưng vẫn là một lựa chọn phổ biến và hấp dẫn cho những người yêu thích Sloe Gin.

    Old Tom Gin

Old Tom Gin là một loại gin có vị ngọt hơn một chút, là một sự kết hợp giữa Genever và London Dry, và đang trở lại trong làng cocktail. Được đặt tên theo những bảng hiệu hình mèo tom cổ điển từng trang trí các quán rượu ở Anh, Old Tom Gin đã rất phổ biến vào thế kỷ 18 và 19, khi đường thường được thêm vào để che đi vị đắng của các loại cồn kém chất lượng. Ngày nay, vị ngọt được lựa chọn một cách có chủ ý, tạo ra một loại rượu linh hoạt và dễ tiếp cận hơn, nổi bật so với vị khô ráo của London Dry Gins.

Hãy thử Bathtub Gin Old Tom để trải nghiệm hương vị truyền thống và linh hoạt của loại gin này. Trong khi đó, Del Professore Old Tom Gin cũng là một lựa chọn tốt khác cho một loại Old Tom có hương vị ngọt cân đối mà không quá ngấy ngào!

    New Western or Contemporary Gin

Phá vỡ truyền thống, phong cách này nhấn mạnh vào các loại thảo dược không phải là juniper, tạo ra các hương vị đa dạng và nhiều trải nghiệm hơn. Hendrick's Gin là một ví dụ điển hình, với sự hòa quyện của hoa hồng và dưa chuột, mang lại một sự khác biệt đầy sảng khoái và tinh tế. Trong khi đó, Monkey 47 là một thương hiệu gin Đức nổi tiếng sử dụng đến 47 loại thảo dược khác nhau để tạo ra hương vị và mùi hương của rừng đen. 

    Navy Strength Gin 

Trong quá khứ, loại gin này phải có độ cồn cao để đảm bảo khi tràn lên thuốc súng vẫn có thể cháy. Ngày nay, nó được đánh giá cao với những hương vị mạnh mẽ. Một lựa chọn tốt là Plymouth Navy Strength Gin, một sự lựa chọn mạnh mẽ cho những người thích thử thách, hoặc Four Pillars Navy Strength Gin, với vị cay nồng được cân bằng tốt bởi hương cam và tiêu.

Thưởng thức Gin 

Gin có thể kết hợp với nhiều loại đồ uống và nguyên liệu khác nhau. Cho dù bạn thích Gin and Tonic cổ điển, Tom Collins sảng khoái, hay Martini tinh tế, gin đều phối hợp tốt với các loại này. Dưới đây là một vài cách để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời với gin:

  • Gin and Tonic: Kết hợp gin với nước tonic và đá, trang trí với một lát chanh hoặc một cành thảo mộc tươi.
  • Martini: Khuấy hoặc lắc gin với một chút dry vermouth, trang trí bằng một quả oliu hoặc sợi vỏ chanh.
  • Negroni: Pha trộn cùng lượng gin, vermouth ngọt và Campari, khuấy trên đá và trang trí bằng một sợi vỏ cam.
  • Gimlet: Kết hợp gin với nước cốt chanh và đường syrup, lắc đều trên đá và rót vào ly để có một cocktail tươi mát và đầy hương vị.

Về Rượu Tường Vy 

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ: 

Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

Hotline/zalo: 082 379 3579

Website: www.ruoutuongvy.com

Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ