Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Chiến Lược Trồng Nho Mới Của Martell Cho Tương Lai Của Cognac

Trong thời đại mà biến đổi khí hậu đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành nho truyền thống, Maison Martell đã có một bước tiến mang tính tiên phong. Nhà sản xuất Cognac lịch sử này không chỉ đang thích nghi với sự thay đổi; mà còn đang định nghĩa lại khả năng phục hồi trong lĩnh vực sản xuất rượu vang ở vùng Cognac.

Chiến Lược Trồng Nho Mới Của Martell Cho Tương Lai Của Cognac
Mục lục

Đến năm 2028, Martell, một trong những thương hiệu Cognac nổi tiếng nhất, dự kiến sẽ ra mắt một loạt giống nho Cognac mới, được tuyển chọn để phát triển tốt trong môi trường đang thay đổi.

Sáng kiến nghiên cứu tiên phong của Martell

Được khởi xướng vào năm 2016, chương trình nghiên cứu của Martell là một cam kết đối với việc bảo vệ môi trường và kiểm soát chất lượng trong ngành công nghiệp Cognac.

Thông qua việc hợp tác với các viện nghiên cứu quốc gia và các trường bảo tồn nho địa phương, những nỗ lực của Martell đánh dấu một sự thay đổi lớn, với dự án kéo dài hai thập kỷ nhấn mạnh sự quan trọng của công việc này.

Dự án này không chỉ là một khoản đầu tư về văn hóa và tài chính, mà còn là trường hợp đầu tiên của một doanh nghiệp tư nhân tại Pháp tham gia vào việc chọn lựa các giống nho mới — điều này khác hẳn với thông lệ trước đây, khi các tổ chức liên ngành khu vực thường đi đầu trong những nỗ lực như vậy.

Đáng chú ý là công việc của Martell với các giống nho mới được nêu dưới đây đại diện cho những nỗ lực nghiên cứu và đổi mới quan trọng. BNIC và các cơ quan quản lý khác sẽ cần phê duyệt và áp dụng các giống nho này vào quy định của Cognac.

Nỗ lực tập thể hướng tới nghề trồng nho bền vững

Giám đốc điều hành của Martell, Pierre Joncourt, nhấn mạnh rằng chương trình đầy tham vọng này được thiết kế để tạo ra một vườn nho đáp ứng các thách thức về môi trường và tiêu chuẩn chất lượng trong những thập kỷ tới. Đây là một nỗ lực táo bạo nhằm nâng cao chất lượng và khả năng phục hồi của Cognac trước các thách thức khí hậu khác nhau.

Martell đang xây dựng một ủy ban khoa học rộng rãi với sự tham gia của các bên liên quan trong khu vực và các đơn vị nghiên cứu quốc gia, tạo ra một động lực tập thể để làm giàu nguồn tài nguyên nho của khu vực. Họ dự đoán rằng nghiên cứu mới này sẽ mất thêm hai đến ba thập kỷ nữa mới có thể thu hoạch kết quả.

Các giống nho hiện đang được sử dụng

Không có gì bí mật khi thức uống yêu thích của chúng ta, Cognac, được làm từ nho. Dưới đây là thông tin chi tiết về những gì tạo nên Cognac và những điều bạn cần biết về vùng Cognac.

Trong quá trình sản xuất Cognac, có một số giống nho nhất định được phép sử dụng, mỗi loại đều mang đến sự đóng góp riêng cho hương vị của rượu. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về các giống nho được phép theo quy định trong phần 1, mục D. Mục số 1 của của quy định AOC Cognac:

  • Ugni Blanc B: Đây là giống nho được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất Cognac. Nó có năng suất cao và độ axit lớn, chứa ít đường và chín khá muộn. Giống nho này sản xuất ra những loại rượu nhẹ nhàng, có hương hoa, nhưng hương vị khá trung tính.

  • Colombard B: Nổi tiếng với khả năng tạo hương mạnh mẽ, giống nho này có độ axit và mức đường tương tự như Ugni Blanc và thường được dùng trong pha trộn. Mặc dù ngày nay ít được sử dụng, nhưng trước khi có dịch bệnh phylloxera, giống này rất phổ biến ở vùng Cognac.

  • Folle Blanche B: Giống nho này cũng từng mang lại năng suất cao cho sản xuất Cognac trước khi có dịch phylloxera. Nó cho ra những loại rượu cân bằng với hương hoa mạnh mẽ nhưng ít được sử dụng hiện nay do dễ mắc bệnh.

  • Montils B: Chủ yếu được sử dụng cho Pineau des Charentes, giống nho này chín sớm hơn Ugni Blanc và có độ axit thấp hơn.

  • Sémillon B: Mặc dù nổi tiếng trong các loại rượu khác, nhưng không phổ biến trong Cognac.

  • Folignan B: Là một giống nho mới, lai tạo giữa Ugni Blanc và Folle Blanche, có hương hoa phong phú nhưng ít chống chịu với bệnh tật và dễ chín sớm. Giống nho này chỉ được phép chiếm tối đa 10% diện tích trồng trọt trong AOC Cognac.

Các giống nho này được lựa chọn và quản lý một cách cẩn thận theo quy định của AOC Cognac để duy trì hương vị và chất lượng đặc trưng của Cognac. Các đặc tính của chúng, từ độ axit đến hương thơm, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định bản chất của Cognac.

Cuộc tìm kiếm các giống nho kháng bệnh

Cách tiếp cận sáng tạo của Martell được thiết kế phù hợp với nhu cầu đặc biệt của vườn nho Cognac. Họ khám phá các giống nho địa phương bị lãng quên như Rayon d’Or và Vidal 256, những giống này có khả năng chống lại các bệnh như nấm mốc và oidium.

Oidium, một giống lai lịch sử, chứng minh khả năng phục hồi và tiềm năng của nó như một tổ tiên cho các giống nho trong tương lai. Nhưng trước khi đi sâu vào các giống nho mới này, hãy cùng xem xét các bệnh và lý do tại sao chúng cần phải được giải quyết.

  • Nấm mốc

Nấm mốc, hay còn gọi là “mốc sương”, là một loại nấm phát triển tốt trong điều kiện có độ ẩm cao từ 62% đến 93% và nhiệt độ từ 25 °C đến 31 °C. Khu vực Charente có điều kiện lý tưởng cho nấm mốc phát triển do thường xuyên có độ ẩm và nhiệt độ phù hợp.

Khi nấm mốc xuất hiện trên lá nho, lá sẽ bị phủ bởi một lớp nấm trắng mỏng. Để giảm thiểu nấm mốc, việc giảm độ ẩm trong không khí là một biện pháp khả thi, nhưng khó thực hiện trong không gian mở.

Các vườn ươm và nhà trồng nho có thể sử dụng thuốc diệt nấm, là các chất hóa học hoặc sinh học giúp tiêu diệt nấm hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Một cách khác để chống lại nấm mốc là sử dụng lưu huỳnh. Là một loại thuốc diệt nấm tiếp xúc, lưu huỳnh có tác dụng ngăn ngừa khi tiếp xúc với bề mặt cây, từ từ được oxy hóa thành khí sulfur dioxide và ngăn chặn sự nảy mầm của bào tử.

Nó được sử dụng phổ biến trong ngành trồng nho để chống lại nấm mốc phát triển trên bề mặt lá.

  • Nấm Oidium

Nấm Oidium, hay còn gọi là “nấm mốc bột”, là một loại nấm gây bệnh cho cây trồng (bệnh phấn trắng), có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và hiện cũng phổ biến ở khu vực Charente. Loại nấm này phát triển tốt trong điều kiện khô cằn.

Khi nho bị nhiễm Oidium, cả chất lượng và số lượng trái nho có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiễm bệnh thường xuất hiện đầu tiên ở mặt dưới của lá dưới dạng một lớp bột trắng. Vào mùa hè, nó sẽ tạo ra những đốm đen nhỏ trên lá nho bị nhiễm.

Cả hai loại nấm mốc này cần được xử lý sớm, vì nếu không kiểm soát tốt, có thể dẫn đến tình trạng nho bị thối. Các giống nho bản địa của Mỹ thường ít bị nhiễm hơn so với giống nho Vitis vinifera và các giống lai của nó.

Việc chọn vị trí trồng hợp lý, thực hiện các biện pháp văn hóa để giảm độ ẩm, tạo không khí lưu thông và cung cấp ánh sáng tốt có thể giúp quản lý nấm mốc bột hiệu quả.

Để không chỉ chống lại nấm mà còn tìm ra cách thích ứng với khí hậu đang thay đổi, Martell đang nghiên cứu các giống nho có thể đóng vai trò quan trọng trong sản xuất Cognac trong tương lai.

Phương pháp tiếp cận khoa học và toàn diện

Dưới sự hướng dẫn của bậc thầy rượu Christophe Valtaud, các đội ngũ của Martell đang đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển một dự án khoa học vững chắc và đổi mới. Họ đang mở rộng ra ngoài những nỗ lực tạo giống hiện có trong khu vực, nhằm đa dạng hóa các giống nho kháng bệnh cho Cognac.

Ủy ban khoa học đã xác nhận chiến lược này, nhận thấy cần phải phát triển nguồn nho của khu vực để đối phó với áp lực môi trường và sự gia tăng của những vụ thu hoạch sớm. Hai giống nho sau đây đại diện cho một số kết quả quan trọng nhất của cuộc nghiên cứu cho đến nay.

  • Rayon d’Or

Rayon d’Or (hay 4986 Seibel) là một giống nho lai giữa 405 Seibel và 2.007 Seibel. Nó được liệt kê trong danh mục các giống nho ở Pháp nhưng gần như không còn được trồng nữa, mặc dù là một giống nho trắng lai thú vị với khả năng “kháng bệnh”.

Giống nho này đã được trồng ở một số khu vực của Charente Maritime sau cuộc khủng hoảng phylloxera. Giống nho này đã biến mất vào đầu những năm 1960, giống như hầu hết các giống nho lai trực tiếp khác.

Rayon d’Or có lợi thế là năng suất cao và tự nhiên kháng được bệnh nấm và oidium. Những trái nho này tạo ra rượu vang nặng, trung tính, có thể có hương thơm và hương vị hoang dã. Tuy nhiên, do chất lượng rượu kém, giống nho này đã gần như biến mất.

Việc khởi động lại nghiên cứu về Rayon d’Or chỉ dựa vào tiềm năng kháng bệnh nấm và oidium của nó.

  • Vidal 256

Vidal 256 cũng là một giống nho trắng lai, được tạo ra bằng cách lai giữa giống nho Trebbiano và giống nho Rayon d’Or bởi Jean-Louis Vidal, giám đốc của Fondation Fougerat từ 1936 đến 1966.

Ông là một nhà nghiên cứu ở Charente đã thực hiện nhiều công việc chọn lọc giống từ những năm 1930, dẫn đến việc tạo ra một số giống Vitis Vinifera, giống lai và gốc ghép.

Vidal 256 có lợi thế là kháng bệnh nấm và thường sản xuất rượu vang có độ chua và độ cồn cao. Mặc dù bị cấm trồng ở Pháp, nhưng Vidal 256 lại rất phổ biến trong sản xuất rượu vang đá ở Canada.

BNIC và Conservatoire du Vignoble Charentais đã hợp tác trong một nghiên cứu chung trong nhiều năm qua. Giống nho này đã được trồng trên hai khu vực lớn vào năm 2014, và việc quan sát các đặc điểm nông học và chất lượng sản xuất (nho, rượu, eaux-de-vie) đang diễn ra.

Công việc này dự kiến sẽ dẫn đến việc đề xuất đưa Vidal 256 vào danh mục giống nho rượu vào năm 2025. Kinh nghiệm ban đầu cho thấy giống nho này có khả năng kháng bệnh nấm.

Việc đưa Vidal 256 vào ngành công nghiệp Cognac được coi là giải pháp tạm thời cho đến khi có những giống nho kháng bệnh đa gen. Nó có thể được trồng ở những khu vực nhạy cảm về môi trường, gần các khu dân cư, trường học và những nơi công cộng.

Nghiên cứu mới về Vidal 256 do Martell khởi xướng nhằm làm sâu sắc thêm hiểu biết về khả năng kháng bệnh của giống nho này.

Tầm nhìn dài hạn trong đầu tư của Martell

Martell đang tập trung vào việc phát triển các giống nho có khả năng kháng bệnh cho vùng Cognac. Họ đã xác định hai giống nho địa phương và hiện đang kiểm tra khả năng chống lại sâu bệnh của chúng.

Quá trình này bao gồm việc thử nghiệm hơn 8,000 giống nho lai để tìm ra những giống nho phù hợp trong tương lai. Martell sẽ hợp tác với các nhà trồng nho địa phương để xác định các đặc điểm lý tưởng cho nho Cognac.

Một số giống nho khác mà Martell đang nghiên cứu bao gồm:

  • Monbadon

Là giống nho có chu kỳ sinh trưởng muộn và khả năng sản xuất cao. Đây là giống nho lai giữa Ugni Blanc và Folle Blanche.

Monbadon đã bị lãng quên từ những năm 1970 nhưng có thể mang lại lợi thế trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay. Nó có nho có độ chua cao và phù hợp để sản xuất eaux-de-vie.

>>> Xem thêm: Tất Tần Tật Về Rượu Eau De Vie – Hương Vị Tinh Tế Từ Trái Cây

  • Montils

Là giống nho lịch sử của vùng Cognac, có nguồn gốc từ Gouais Blanc. Montils có sức sống trung bình và nhạy cảm với botrytis.

Nho có hương vị thơm ngon và thường được dùng để sản xuất Pineau des Charentes. Một số nhà sản xuất rượu cũng chưng cất Montils để tạo ra eaux-de-vie chất lượng cao.

  • Vidal 36

Là giống nho lai giữa Folle Blanche và Ugni Blanc. Nó đã được nghiên cứu trong suốt 10 năm qua, với tiềm năng hứa hẹn cho ngành Cognac. Nho có độ chua cao, phù hợp với yêu cầu của ngành công nghiệp Cognac và có khả năng sinh trưởng tốt.

Những giống nho này thể hiện nỗ lực của Martell trong việc tìm kiếm các giải pháp bền vững và thích ứng với điều kiện môi trường đang thay đổi.

Tôn vinh di sản của Jean-Louis Vidal

Những nỗ lực của Jean-Louis Vidal, một nhà lai tạo nho và gốc nho Cognac nổi bật, gắn liền với dự án hiện tại của Martell.

Công việc chọn lọc tiên phong của ông đã tạo nền tảng cho nghiên cứu ngày nay, với các giống nho như Vidal 256 và Vidal 36 đóng vai trò quan trọng trong các chương trình đổi mới của Martell.

Tầm nhìn bền vững của Martell đối với Cognac

Cam kết lâu dài của Martell đối với tính bền vững trải dài từ nho đến ly rượu. Họ đã khẳng định vị thế là một tiên phong trong lĩnh vực môi trường, tích hợp nho tái sinh, chưng cất carbon thấp và một chuỗi đóng gói có trách nhiệm.

Thương hiệu cũng đã áp dụng các công nghệ tiên tiến như máy làm cỏ Bakus, góp phần vào sản xuất Cognac bền vững và kiên cường hơn. Sự cống hiến của Martell cho tính bền vững và đổi mới đang đặt ra một tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp Cognac.

Bằng cách đầu tư vào việc phát triển các giống nho mới và áp dụng các phương pháp thân thiện với môi trường, Martell đang đảm bảo rằng di sản của Cognac sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho các thế hệ tới.

Dòng sản phẩm Single Cru của Martell

Martell, một trong những trụ cột của vùng Cognac, đang khẳng định vị thế của mình như một ngọn hải đăng trong nghiên cứu và đổi mới cho cả vùng Cognac và rượu Cognac.

Giống như việc nhà sản xuất này đang thực hiện những công việc quan trọng với các giống nho mới, họ cũng không đứng im trong sản xuất Cognac.

Trong khi không ai có thể phủ nhận tính cổ điển của dòng Cognac biểu tượng của họ – được công nhận trên toàn thế giới – họ cũng đang tiến vào những hướng đi mới và thú vị hơn, thể hiện cách tiếp cận đặc trưng theo terroir đối với Cognac.

Trong mùa thu và mùa đông năm 2023, Martell đã ra mắt những chai rượu đầu tiên trong Bộ Sưu Tập Single Cru.

Được pha trộn từ một terroir duy nhất, mỗi loại Cognac thể hiện những hương vị và mùi thơm tốt nhất mà mỗi cru mang lại. Dòng sản phẩm này sẽ được làm phong phú theo thời gian.

Phiên bản Single Cru cơ bản là Phiên bản Discovery. Đây là sự giới thiệu về các cru chính của vùng Cognac: Fins Bois, Petite Champagne và Borderies.

  • Martell VSOP Fins Bois Single Cru Collection Discovery Edition Cognac

  • Martell VSOP Petite Champagne Single Cru Collection Discovery Edition Cognac

  • Martell VSOP Borderies Single Cru Collection Discovery Edition Cognac

  • Martell XXO Borderies Single Cru Collection Cognac

  • Martell XO Grande Champagne Single Cru Collection Cognac

  • Martell Vintage 1999 Borderies Single Cru Collection Cognac

Bốn ông lớn của ngành Cognac – Hennessy, Remy Martin, CourvoisierMartell – là những động lực, là lực đẩy cho vùng Cognac. Và với điều đó đi kèm là trách nhiệm to lớn trong việc bảo vệ và phát triển cả vùng Cognac lẫn tinh thần Cognac. Martell đang nỗ lực hết mình trong trách nhiệm này, và vũ trụ Cognac đang ghi nhận điều đó.

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ