Blog Rượu

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông.

Chào mừng bạn đến với blog Rượu Tường Vy - nơi kết nối những người yêu thích và đam mê rượu trên khắp thế giới. Thức uống có cồn, đặc biệt là rượu, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của con người, nhất là ở các nước Á Đông. Từ những bữa tiệc sum vầy, những buổi họp mặt gia đình, đến những dịp đặc biệt, rượu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết con người.

Trang blog này nhằm chia sẻ kiến thức sâu rộng về rượu ngoại và cập nhật thông tin mới nhất về các loại rượu từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những bài viết chuyên sâu về các loại rượu nổi tiếng, từ những chai rượu vang hảo hạng của Pháp, rượu whisky trứ danh của Scotland, đến những loại rượu sake tinh tế của Nhật Bản. Mỗi bài viết không chỉ mang đến kiến thức bổ ích mà còn mở ra những câu chuyện thú vị về lịch sử, quy trình sản xuất và nghệ thuật thưởng thức rượu.

Blog Rượu Tường Vy không chỉ là kênh thông tin uy tín mà còn là cộng đồng nhiệt huyết, nơi bạn có thể giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về rượu. Dù bạn mới bắt đầu tìm hiểu hay đã là chuyên gia sành sỏi, Rượu Tường Vy đều có những thông tin hữu ích và hấp dẫn dành cho bạn.

Điểm Khác Biệt Đặc Trưng Giữa 2 Loại Rượu Prosecco Và Champagne

Khi nhắc đến rượu vang sủi bọt, hai cái tên thường xuất hiện đầu tiên trong tâm trí nhiều người là Prosecco và Champagne. Dù đều là những dòng vang sủi bọt nổi tiếng, Prosecco và Champagne lại có những đặc trưng riêng biệt, xuất phát từ quy trình sản xuất, địa lý và phong cách thưởng thức.

Điểm Khác Biệt Đặc Trưng Giữa 2 Loại Rượu Prosecco Và Champagne
Mục lục

Bài viết sẽ so sánh hai loại vang này để bạn có cái nhìn rõ hơn về những điểm khác biệt quan trọng giữa chúng.

Nguồn gốc và địa lý

  • Champagne có nguồn gốc từ vùng Champagne của Pháp, nằm cách Paris khoảng 150km về phía đông bắc.
  • Prosecco có nguồn gốc từ vùng Veneto và Friuli Venezia Giulia ở phía tây bắc nước Ý. Là một trong những vùng sản xuất vang sủi bọt hàng đầu tại Ý với đặc trưng khí hậu ôn hòa và địa hình đồi núi thích hợp cho việc trồng nho.

Vùng trồng nho và giống nho

Champagne có thể là một loại rượu vang hỗn hợp hoặc đơn giống. Các giống nho được trồng nhiều nhất là Pinot Noir, ChardonnayPinot Meunier, nhưng còn có bốn giống khác cũng được phép sử dụng: Arbane, Petit Meslier, Pinot Blanc và Pinot Gris.

Prosecco chủ yếu được làm từ giống nho Glera, chiếm ít nhất 85% trong hỗn hợp. Trước đây giống này được gọi là Prosecco, nhưng vào năm 2009 tên của nó đã được đổi thành Glera.

Cùng thời điểm đó, Prosecco được đăng ký theo luật EU là DOC, ngăn chặn các khu vực khác sử dụng tên này, mặc dù điều này đã gây ra một số tranh cãi ở các khu vực khác trên thế giới.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Prosecco và Champagne là gì?

Một điểm khác biệt quan trọng giữa hai loại rượu này là quy trình sản xuất, đặc biệt là về cách tạo bọt.

Đối với Champagne sản xuất theo phương pháp truyền thống, rượu cơ bản được đóng chai cùng với men và đường để bắt đầu quá trình lên men lần hai trong chai, tạo ra CO₂ làm rượu có bọt.

Sau khi lên men, rượu được ủ để trưởng thành, thường là ít nhất 12 tháng cho Champagne không niên vụ và 3 năm cho Champagne niên vụ.

Quá trình riddling giúp loại bỏ cặn men bằng cách xoay chai cho cặn tụ lại ở cổ, sau đó đóng băng và loại bỏ. Cuối cùng, hỗn hợp rượu và đường được thêm vào để cân bằng hương vị trong một quy trình được gọi là định lượng.

>>> Chi tiết: Quá Trình Riddling Trong Sản Xuất Rượu Vang

Ngược lại, Prosecco sản xuất theo phương pháp Charmat, có xu hướng có bọt lớn hơn. Phương pháp lên men trong thùng thường được sử dụng cho quá trình lên men thứ hai.

Thay vì được đóng chai, rượu cơ bản được đặt trong một thùng áp suất, thêm đường và men vào. CO₂ được tạo ra và rượu sau đó được lọc để loại bỏ cặn trước khi thực hiện dosage và đóng chai.

>>> Chi tiết: Phương Pháp Charmat Trong Quá Trình Sản Xuất Rượu Vang

Điểm khác biệt về hương vị

Từ phương pháp sản xuất khác nhau tạo ra hương vị khác nhau cho hai loại rượu này.

Sự tiếp xúc lâu dài với men trong phương pháp truyền thống rượu Champagne mang hương vị bánh mì nướng, gia vị nướng và kem cũng như cảm giác tròn đầy hơn trong miệng.

Prosecco được làm bằng phương pháp lên men trong thùng, vì không có sự tiếp xúc lâu dài với cặn men. Hầu hết Prosecco đem đến hương vị trái cây của giống nho Glera tươi mát gắn liền với hương vị lê, táo, hoa kim ngân và các nốt hương hoa.

Khi nào nên chọn Prosecco thay vì Champagne hoặc ngược lại?

Nếu bạn đang tìm kiếm một chai rượu có hương vị trái cây tươi mới, giá cả phải chăng và dễ uống trong thời gian ngắn thì Prosecco là lựa chọn tuyệt vời. Prosecco rất phù hợp để uống trong bất kỳ dịp nào, thưởng thức cùng nhóm đông người hoặc thậm chí pha vào cocktail.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thưởng thức một loại rượu đậm đà và thanh lịch hơn, hoặc muốn lưu giữ một chai để thưởng thức sau này, thì Champagne sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Kết hợp ẩm thực

  • Rượu Champagne kết hợp với sò, thanh sống, rau ngâm và món khai vị chiên giòn. Ngoài ra, hãy thử kết hợp với khoai tây chiên mang lại cảm giác đầy thú vị.
  • Prosecco thiên về vị ngọt hơn và vì lý do này, nó rất hợp với thịt xông khói, món khai vị từ trái cây (như dưa bọc prosciutto) và ẩm thực châu Á.

>>> Xem thêm: Các Giống Nho Làm Vang Đỏ Phổ Biến Và Hương Vị Của Chúng

Về Rượu Tường Vy

Rượu Tường Vy là địa chỉ uy tín, chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối rượu ngoại và đồ uống có cồn cao cấp tại thị trường TP. HCM. Được thành lập từ năm 2017, với nền tảng là kiến thức, sự trải nghiệm, lòng nhiệt thành và tiêu chí mang lại những sản phẩm rượu Whisky, rượu Vang cao cấp tới khách hàng với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Đến với Rượu Tường Vy, quý khách có cơ hội tham quan, mua sắm các sản phầm đồ uống có cồn cao cấp với hơn một ngàn sản phẩm có sẵn tại Showroom. Với sự tư vấn chân tình, giao hàng nhanh chóng, cam kết về chất lượng và giá thành, Rượu Tường Vy sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất với quý khách hàng, đối tác khi được trao cơ hội phục vụ.

Thông tin liên hệ

  • Showroom: 168 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thời gian làm việc: 8:30 - 21:00

  • Hotline/zalo: 082 379 3579

  • Website: www.ruoutuongvy.com

  • Email: ruoutuongvy@gmail.com

Chia sẻ